29 พ.ย. 2022 เวลา 14:39 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน ทหารป่วยระนาว! จากนายพลโคลน รัสเซีย ปิดล้อมตัดส่งกำลังบำรุงอย่างหนัก
7
การรบช่วงฤดูหนาวจัดนั้น กองทัพชาติที่ขาดประสบการณ์ เช่น ชาติตะวันตก เอเซีย แอฟริกา จะไม่มีทักษะมากพอที่จะฝึกอบรมทหารในกองทัพให้ใช้ชีวิตให้รอดอยู่ในแนวหน้าสนามรบ
ในยูเครน รัสเซีย เบลารุส ตอนนี้เรียกว่าฤดู Rasputitsa สภาพภูมิประเทศจะมีหิมะตกลงมาจับเป็นน้ำแข็งแล้วละลาย ผสมกับฝนตกมา บรรดาน้ำพวกนี้จะแทรกลงไปในดินที่มีลักษณะสีดำ
10
ปืนใหญ่รัสเซียถล่มแนวหน้า
แล้วจะกลายเป็นทะเลโคลนเหนียวมากดั่งกาวแถมลึกมาก ยานยนต์ล้อยางธรรมดา หรือยานเกราะชาติตะวันตกไม่สามารถผ่านไปได้ เพราะไม่ได้ออกแบบระบบช่วงล่างและเครื่องยนต์รองรับสภาพแบบนี้
8
ฤดูกาล Rasputitsa เป็นข้อได้เปรียบสำหรับฝ่ายรัสเซียในช่วงสงครามทุกยุคทุกสมัย จะรอจนถึงฤดูหนาวจึงจะเริ่มการรุกคืบ ในขณะฝ่ายตรงข้ามจะติดโคลน ช่วงสงครามรัสเซียตั้งชื่อโคลนชนิดนี้ว่า "นายพลโคลน" และ "จอมพลโคลน"
ศตวรรษที่ 13 ชาวมองโกล ที่ว่าแน่ในร่างกายทนภัยหนาวมาบุกดินแดนจักรวรรดิรัสเซีย เจออุปสรรคนายพลโคลนเข้าไป ถึงกับเดี้ยงพ่ายแพ้ยับเยิน เผ่นกลับแทบไม่ทัน เข็ดไม่โผล่มาอีกเลย
9
รถถังฝ่ายยูเครน
ปี 1812 จักรพรรดินโปเลียน มาบุกจักรวรรดิรัสเซียเจอนายพลโคลนเข้าไป ในเวลาไม่ถึง 6 เดือน ทหารเกือบ 1 ล้านคนเสียชีวิตเรียบ บันทึกประวัติศาสตร์ทางทหารที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในโลก
ปี 1943 สงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยโคลนนานหลายเดือนกองทัพเยอรมันต้องเอาชีวิตทหารมาทิ้งเกือบ 1 ล้านคนเช่นกัน
7
รถถังชาติตะวันตกอาจสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในฤดูร้อน หรือพื้นที่แห้งแล้งทะเลทราย แต่ถ้ามาเจอนายพลโคลนแบบนี้ก็จบกัน
เครื่องยนต์ดีเซลล์สตาร์ทติดยาก ช่วงล่างโดนโคลนกาวยึดจนล้อไม่หมุน และพังไป
6
ทหารยูเครน
ที่สื่อตะวันตกพูดถึงกันมากในช่วงนี้คือ สมรภูมิที่ฝ่ายยูเครนเรียกเมือง Bakhmut แต่รัสเซียเรียกเมือง Artemovsk ซึ่งคือเมืองเดียวกัน เมืองนี้ใหญ่ขนาดอำเภอ เคยมีประชากรก่อนอพยพออกไปราว 70,000 คน
5
ทหารยูเครน
ตั้งอยู่บนเนินสูงที่จะเชื่อมไปต่อได้อีกหลายเมือง จึงจัดเป็นเมืองยุทธศาสตร์ในเขตโดเนสต์ ตามกฎหมายรัสเซียถือว่าเป็นดินแดนที่แยกเอกราชจากยูเครน ไปเป็นส่วนหนึ่งรัสเซียแล้ว
แม้ช่วงทำประชามติ เมืองนี้รัสเซียจะยังไม่ได้ปฏิบัติการทางทหารก็ตาม
4
ทหารยูเครน
แต่ก็เป็นพื้นที่ใกล้เมืองโดเนตสก์มากเกินไป ฝ่ายยูเครนจึงมักยิงปืนใหญ่ไปใส่อาคารที่อยู่อาศัยบ่อยครั้ง การยึดพื้นที่เมืองนี้จึงจำเป็น
เพื่อปกป้องชีวิตชาวสลาฟโดเนตสก์ที่ถูกฝ่ายยูเครน ละเมิดสนธิสัญญากรุงมินส์ กระทำมายาวนาน 8 ปี
6
นักรบที่กองทัพรัสเซียใช้ปิดล้อมเมืองนี้ไม่ใช่ทหารท้องถิ่นธรรมดา แต่เป็นนักรบ ทหารรับจ้างยอดคน Wagner PMC และทหารพลร่มรัสเซีย ทหารอาชีพที่ย้ายกำลังมาจากแคว้นเคอร์ซอน
หน่วยพลร่มนี้กองทัพรัสเซียถือเป็นกองกำลังสำรองทางยุทธศาสตร์ กลาโหมจะเรียกใช้ส่งไปเพื่อสนับสนุนจุดสำคัญในพื้นที่สู้รบที่ซับซ้อน เนื่องจากพวกเขามีประสบการณ์การรบที่โชกโชน
6
ทหารรัสเซีย
ความคล่องแคล่วอดทนในการปรับตัว ความชำนาญในทักษะการรบ และจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้สูงกว่าทหารทั่วไป
เรียกว่าฝ่ายกองกำลังผสมทหารรับจ้างตะวันตก และทหารยูเครนที่ขาดประสบการณ์ฝึกมาน้อย เจอของแข็งชิ้นใหญ่เข้าให้แล้ว
รัสเซีย จึงขนานนามปฏิบัติการนี้ว่า "เครื่องบดเนื้อบาคมุท"
4
ก็ใช้ภูมิประเทศนายพลโคลนนี่แหละโดยทำการปิดล้อมเมืองโดยรอบเคลื่อนเข้าไปช้าๆ พร้อมกัน 3 ด้าน บีบให้ยานเกราะเข้าออกทางเดียว พื้นที่โคลนจนติดหนึบพังไปตามระเบียบ
ตัดการส่งกำลังเสริมและกำลังบำรุง ตัดอาวุธ กระสุน ตัดระบบดูแลรักษา
5
แล้วยิงปืนใหญ่ กับจรวดหลายลำกล้อง ใช้โดรนสอดแนมและโดรนโจมตีไม่ให้พักผ่อนทั้งวันทั้งคืน กดดันให้เครียดจัด จนหลายคนที่ไม่เคยลงสนามรบสติแตก
สนามเพลาะร่องหลุมที่ฝ่ายยูเครนขุดไว้ช่วงฤดูร้อน ตอนนี้กลายเป็นบ่อเลี้ยงปลา น้ำขังเต็ม แต่ทหารยูเครนจำใจต้องลงไปหลบลูกปืนใหญ่ โผล่หัวขึ้นมาก็โดนสะเกิดระเบิดทันที
5
นอนแช่น้ำทั้งรองเท้าบูทและชุดทหารเปียกชื้นอยู่แบบนั้น หลายวันผ่านไปร่างกายทหารเจ็บป่วยกันระนาว มีหลายอาการ เช่น บวม เป็นแผลมีน้ำเหลือง ภาวะอุณหภูมิต่ำ โรคตามฝ่าเท้า และผิวหนัง
5
อาการพวกนี้เมื่อผิวหนังเปื่อยเปิดปากแผล จะนำไปสู่ติดเชื้อในกระแสเลือด ลุกลามเข้าปอด และเสียชีวิตในที่สุด
ช่วงนี้แค่รัสเซียเริ่มต้นปิดล้อม 3 ด้าน ทหารฝ่ายยูเครน ป่วยหนักหรือบาดเจ็บสูงมากเฉลี่ยราวเกือบ 250 คน/วัน
5
ต้องหามออกไปยังเส้นทางที่กำหนดผ่านนายพลโคลนทุลักทุเลไปไม่ถึงหมอและมีเสียชีวิตมากอย่างน่าตกใจ
สมรภูมินี้จึงกลืนกินกำลังพลและยุทโธปกรณ์จำนวนมากของยูเครน ชนิดไม่เคยเจอมาก่อนกลายเป็น "หลุมดำ" ที่ดูดทรัพยากรมหาศาล
4
ร่องสนามเพลาะยูเครน
สื่อตะวันตกจึงให้ความสนใจกับการสูญเสียอย่างหนักผิดปกติของฝ่ายยูเครนในพื้นที่นี้ นักข่าวอเมริกันลงทุนเสี่ยงมาเฝ้าดูรถยนต์และอุปกรณ์ทางทหารที่หลั่งไหลมาจากแนวหน้าไม่ขาดสาย
เพื่อนำผู้ป่วยและที่ได้รับบาดเจ็บหามฝ่าโคลนจากแนวหน้ากลับไปยังโรงพยาบาลทหารเพียงแห่งเดียวในเมืองนี้ ที่ไม่มีที่ว่างจะวางร่างคนเจ็บแล้ว
3
อย่าว่าแต่จำนวนหลักพันคนเลย สมัยก่อนเจอเข้าไปแบบนี้แหละเสียชีวิตเป็นล้านคนมาแล้ว การรบกับ "เครื่องจักรสงครามฤดูหนาว" กองทัพรัสเซีย จึงดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ไม่ดีนัก
การเจ็บป่วยจากโรคต่างๆ จากอุณหภูมิที่จะติดลบหนักขึ้น ความชื้นแฉะ อุณภูมิร่างกายต่ำ อ่อนแอ
5
จะกลายเป็น "เครื่องบดเนื้อบาคมุท" ฝ่ายยูเครนจะสูญเสียเป็นโดมิโนลุกลามไปยังสมรภูมิพื้นที่อื่นช่วงฤดูหนาวเกือบ 4 เดือนนี้
ส่งอาวุธมายูเครนต่อไป เจอนายพลโคลนพังหมดแน่นอน 🥶🤭😂
5
ที่มา : บางส่วนจาก topwar , military cognizance , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
2
โฆษณา