30 พ.ย. 2022 เวลา 02:23 • ข่าว
เสิร์ฟข่าว 30 พ.ย.
1.ชี้ชะตาร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.
ลุ้นผลคำวินิจฉัยขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่?
จับตาวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังประชุมร่วมรัฐสภาล่ม พิจารณาสูตรหาร 500 ไม่ทัน เป็นอันต้องตกไป
และต้องกลับไปใช้ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี โดยใช้สูตรคำนวณ ส.ส
แบบหาร 100 แทน
ประเด็นพิจารณา มีทั้งเรื่องกรอบเวลา และการคำนวณหา ส.ส.พึงมี แนวทางจะเป็นอย่างไรต่อ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ
แม้มีการคิดทางออกไว้หลายทาง แต่ รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย อย่างอาจารย์วิษณุ ระบุว่า ทุกทางออกที่คิดไว้จะต้องพยายามทำให้ทันการเลือกตั้งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้
2.สุชาติ" ชิงลาออกพ้น กก.บห.พปชร. กราบลา "บิ๊กป้อม" ประกาศไปอยู่พรรค "บิ๊กตู่"
เสี่ยเฮ้ง” รู้แกว ยื่นลาออก กก.บห.พปชร. เข้าไปกราบลา “ลุงป้อม” พร้อมหวานหยดยังรัก “ลุง” ไม่เปลี่ยนแปลง แต่จุดยืนอยู่กับ “ลุงตู่” เป็นหลัก อ้างมีภารกิจต้องไปด้วยกัน “ประวิตร” รีบแจง “สุชาติ” ออกไปเอง “สมศักดิ์” ยันสามมิตรอยู่ที่เดิม ยังไม่แพ็กกระเป๋าย้ายพรรค
ข้อมูลการเมืองไม่เปลี่ยน ดับกระแสหวนคืนรังเก่า พท. “บิ๊กตู่” เสี่ยงเซียมซีออนไลน์ “ดีเลิศประเสริฐหลาย หนักจะคลายงานก้าวหน้า” วง ครม.เหงาๆ ไม่ครึกครื้น “สุชาติ” นั่งเงียบกลับก่อน ครม.จบ “จุรินทร์” โล่งนายกฯรับปากปรับ ครม.ตามขอ “มาร์ค” ย้ำเป็นสมาชิก ปชป. จี้ผู้บริหารเร่งแก้เลือดไหลออก “ก้าวหน้า” จี้ปลดล็อกท้องถิ่น
3.สุชาติ" รับข้อหาทำร้ายร่างกาย รองนายก อบจ ยอมเสียค่าปรับ 1 หมื่นบาท
สุชาติ ตันเจริญ” ย่องเงียบเข้ารับทราบข้อหาทำร้ายร่างกาย รองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา รับสารภาพตามข้อกล่าวหา แสดงความจำนงขอเสียค่าปรับเต็มแม็ก 1 หมื่นบาทตามอัตราสูงสุด ตำรวจลงบันทึกประจำวัน ออกใบเสร็จรับเงินเรียบร้อยก่อนเดินทางกลับไป ด้าน “รองเปี๊ยก” ผู้เสียหายออกโรงโต้ไม่ใช่คนเนรคุณ ที่ถูกยิงเพราะเป็นหัวคะแนนคุมฐานเสียงให้มานาน คนที่ช่วยชีวิตคือหมอ ไม่ใช่ลูกพี่เก่า
4.ด่วน สภาฯ รับรอง “วลัยพร รัตนเศรษฐ” เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. แล้ว
ราชกิจจาฯ เผยประกาศสภาผู้แทนราษฎร รับรอง “วลัยพร รัตนเศรษฐ” เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐแล้ว หลัง “ชัยวุฒิ” ยื่นหนังสือลาออก ส่วนลูกบุญทรง ชวดนั่งเก้าอี้ ส.ส. ต่อเหตุยื่นลาออกไปก่อน
5.สุชาติ” หยอดหวาน “บิ๊กตู่” เหลือเวลาอีก 2 ปี ยิ่งต้องมอบความรักให้เต็มที่
สุชาติ ชมกลิ่น” โพสต์ซึ้ง แม้ “บิ๊กตู่” เหลือเวลาอีกแค่ 2 ปี ก็ต้องยิ่งดูแลและต้องมอบความรักให้เต็มที่ เพราะคนที่เรารักมีเวลาเหลืออยู่น้อยเต็มทีแล้ว หลังถูกถาม ยังจะไปอยู่กับลุงตู่อีกเหรอ
6.ข้อมูลใหม่ชี้ ชาวคริสต์ไม่ใช่ประชากรส่วนใหญ่ในอังกฤษ-เวลส์แล้ว
ข้อมูลสำมะโนประชากรใหม่ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ชี้ว่า ผู้นับถือศาสนาคริสต์ ไม่ใช่ประชากรส่วนใหญ่ในอังกฤษกับเวลส์แล้ว ขณะที่จำนวนคนผิวขาวลดลงเล็กน้อยจากเมื่อ 10 ปีก่อน
7.ผู้จัดบอลโลกกาตาร์เผย แรงงานต่างด้าวตายขณะเตรียมทัวร์นาเมนต์ 400-500 ราย
หัวหน้าคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 เปิดเผยว่า มีแรงงานต่างด้าวเสียชีวิตในโปรเจ็คเตรียมการแข่งขันต่างๆ ราว 400-500 ราย
8.นาโตสัญญามอบอาวุธเพิ่ม ช่วยยูเครนซ่อมไฟฟ้า-โวยรัสเซียใช้ฤดูหนาวเป็นอาวุธ
เลขาธิการนาโตรับปากส่งอาวุธให้แก่ยูเครนเพิ่ม และจะช่วยซ่อมแซมระบบพลังงานที่เสียหายอย่างหนักเพราะการโจมตีของมอสโก ขณะที่กล่าวโจมตีรัสเซียว่ากำลังใช้ฤดูหนาวเป็นอาวุธทำสงคราม
9.จีนเล็งปราบปรามการประท้วง
จวกกองกำลังปรปักษ์แทรกแซง
การประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในจีนเริ่มซาลง หลังตำรวจตรึงกำลังเข้มตามเมืองใหญ่ ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงระดับสูงเรียกร้องให้ปราบปรามกองกำลังปรปักษ์ที่แทรกซึมเข้ามา
10.นายกฯ อังกฤษกร้าว
ยุคทองแห่งความสัมพันธ์ UK-จีน จบลงแล้ว
นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ยุคทองแห่งความสัมพันธ์กับจีนสิ้นสุดลงแล้ว และให้คำมั่นว่าจะพัฒนาจุดยืนของประเทศที่มีต่อชาติเอเชียแห่งนี้
โฆษณา