30 พ.ย. 2022 เวลา 04:53 • ข่าว
Jack Ma อยู่ในโตเกียว เก็บตัวเงียบ หลังรัฐบาลจีนไล่ปราบบริษัทเทคโนโลยี
รายงานล่าสุดจาก Financial Times เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29 พฤศจิกายน) ระบุว่า Jack Ma ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba หลบมาอาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เกือบ 6 เดือน แล้ว แหล่งข่าวที่อ้างว่ารู้ที่อยู่ของเขายังเสริมว่า ขณะที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น เจ้าตัวก็แวะเวียนไปตามชนบท รวมถึงบินไปสหรัฐฯ และอิสราเอลอยู่เป็นประจำ ซึ่งมหาเศรษฐีชาวจีนคนนี้มีเพื่อนสนิทอยู่ในญี่ปุ่นด้วย นั่นก็คือ Masayoshi Son ผู้ก่อตั้ง SoftBank ซึ่งเป็นและเป็นนักลงทุนรายแรกๆ ใน Alibaba
8
นอกจากนั้น รายงานยังกล่าวว่าระหว่างใช้ชีวิตที่โตเกียว Jack Ma เป็น Private Member ที่มีสมาชิกไม่กี่คนของคลับในย่าน Ginza และ Marunouchi เขายังพาเชฟส่วนตัวและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไปด้วย เพราะต้องการใช้ชีวิตให้อยู่ในสายตาสาธารณชนน้อยที่สุด
6
อย่างไรก็ตาม มีการคาดเดาว่าการที่เจ้าตัวเลือกใช้ชีวิตในญี่ปุ่นตอนนี้ ก็เพื่อขยายช่องทางการทำธุรกิจด้านความยั่งยืน นอกเหนือจาก e-Commerce และเทคโนโลยี โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีข่าวว่าเขาเดินทางไปมหาวิทยาลัยในเนเธอร์แลนด์ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตอาหารอย่างยั่งยืนด้วย
5
ครั้งหนึ่ง Jack Ma เคยเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ร่ำรวยและโดดเด่นที่สุดของจีน แต่ในช่วงไม่กี่ปีให้หลังก็ต้องหลุดออกจากสปอตไลท์ไป หลังจากที่เขาวิจารณ์กฎระเบียบของรัฐบาล เกี่ยวกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินและระบบการเงินของประเทศที่ล้าสมัย และด้วยนโยบายการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของรัฐ
5
จากกรณีดังกล่าวทำให้ทั้ง Alibaba และ Ant Group เผชิญอุปสรรคด้านกฎระเบียบหลายประการ อีกทั้งรัฐบาลจีนระงับแผนเสนอขายหุ้นแก่สาธารณะ (IPO) กลางคัน ส่งผลให้ หุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์นั้นหายวับไปกับตา สถานการณ์ทั้งหมดนี้ทำให้เขาต้องเก็บตัวจากสาธารณชนเป็นเวลาหลายเดือน
3
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
2
โฆษณา