30 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5 บริษัท ETF ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
🎯 ETF เป็นเครื่องมือทางการเงินที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ทุกวันนี้โลกเรามี ETF ให้เลือกลงทุนแล้วกว่า 8,500 กองทุน มีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ (เฉพาะประเทศไทยมี ETF 13 กองทุน มูลค่าทรัพย์สิน 17,900 ล้านบาท) และรู้มั้ยครับว่าในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ETF มีสัดส่วนมูลค่าทรัพย์สินมากถึง 12% เมื่อเทียบกับมูลค่าทั้งตลาด มีจำนวน 1,745 กองทุน และกำลังโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
***ETF หรือ Exchange Traded Fund เป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนตามดัชนีต่าง ๆ โดยมีเป้าหมาย คือ สร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของดัชนีมากที่สุด ซึ่งจุดเด่นของ ETF คือ การซื้อขายได้แบบ Real Time เหมือนหุ้นทั่วไป และมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่าหุ้นเนื่องจากการกระจายการลงทุนนั่นเอง
เมื่อพูดถึง ETF ก็ต้องไปทำความรู้จักกับผู้ออก หรือ ผู้จัดตั้งกองทุนดังกล่าวกันสักหน่อย ว่าบริษัทอะไรที่บริหารกองทุน ETF มูลค่าเยอะที่สุดในโลก จะคุ้นหูพวกเรากันบ้างมั้ย แต่บอกใบ้ไว้ก่อนเลยว่า 5 บริษัทที่เราจะเล่าให้ฟัง มีถึง 3 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ด้วยนะ จะมีใครบ้าง ไปดูกันเลย
1. BlackRock (ชื่อหลักทรัพย์ : BLK)
บริษัทลงทุนที่มี ETF ภายใต้การจัดการกว่า 399 กองทุน มูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ มากที่สุดอันดับ 1 ของโลก ด้วยชื่อเสียงของ ETF ที่มีชื่อขึ้นต้นว่า iShares ทั้งหลายบวกกับฝีมือในการบริหารจัดการที่ประสบความสำเร็จอยู่เสมอ ทำให้ BlackRock เป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมดังกล่าว โดยไตรมาสล่าสุดบริษัทมีรายได้กว่า 4 พันล้านดอลลาร์
1
ETF ที่ใหญ่ที่สุด คือ iShares Core S&P 500 ETF (ชื่อหลักหลักทรัพย์ : IVV) มูลค่าทรัพย์สิน 3 แสนล้านดอลลาร์
2. Vanguard
คู่แข่งคนสำคัญของ BlackRock ด้วยมูลค่า ETF ภายใต้การจัดการที่ตามมาติด ๆ กว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ กับ 82 กองทุน ETF โดยหากนับเฉพาะแค่ ETF ของ BlackRock และ Vanguard ก็คิดเป็นสัดส่วนถึง 60% ของตลาด ETF ในสหรัฐฯ แล้ว นอกจากนี้ Vanguard ยังเป็นบริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องค่าธรรมเนียมการบริหารที่ต่ำด้วย
ETF ที่ใหญ่ที่สุด คือ Vanguard 500 Index Fund (ชื่อหลักทรัพย์ : VOO) มูลค่าทรัพย์สิน 2.7 แสนล้านดอลลาร์
3. State Street (ชื่อหลักทรัพย์ : STT)
บริษัทที่บริหาร ETF กองใหญ่ที่สุดในโลกที่ชื่อว่า SPDR S&P 500 ETF (ชื่อหลักหลักทรัพย์ : SPY) ที่มีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 3.7 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่า ETF ภายใต้การจัดการของบริษัทที่มีขนาด 8.7 แสนล้านดอลลาร์ โดยไตรมาสล่าสุดบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ State Street ยังเป็นสถาบันการเงินมีบริการทางการเงินที่หลากหลายด้วย อาทิเช่น บริการเก็บรักษาทรัพย์สิน บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจหลักทรัพย์
4. Invesco
บริษัทจัดการลงทุนที่มีสาขาใน 26 ประเทศทั่วโลก บริหาร ETF 139 กองทุน มูลค่าทรัพย์สินกว่า 3.3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมี ETF ที่ใหญ่ที่สุด ชื่อ Invesco QQQ Trust (ชื่อหลักทรัพย์ : QQQ) ที่ 1.5 แสนล้านดอลลาร์
5. Charles Schwab (ชื่อหลักทรัพย์ : SCHW)
Charles Schwab มี ETF ภายใต้การจัดการ 29 กองทุน มูลค่าทรัพย์สิน 2.4 แสนล้านดอลลาร์ โดยมี ETF ที่ใหญ่ที่สุด ชื่อ Schwab U.S. Large-Cap ETF (ชื่อหลักทรัพย์ : SCHX) ที่ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้จะเป็นบริษัทอันดับ 5 ในธุรกิจ ETF แต่ต้องบอกว่ารายได้รวมของบริษัทแซง BlackRock อันดับ 1 ไปแล้วนะครับ โดยไตรมาสล่าสุดบริษัทมีรายได้สูงถึง 5,500 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว
📍 นี่คือ 5 อันดับ บริษัท ETF ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ว่าเพื่อน ๆ สนใจลงทุนใน ETF หรือลงทุนโดยตรงที่บริษัทผู้บริหารกองทุน ETF ก็ทำได้ง่ายบนแอปพลิเคชัน Dime! เลยนะครับ ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 50 บาท หากเปิดบัญชีภายในปี 2565 ฟรีค่าคอมมิชชันทุกรายการซื้อขายถึง 30 มิ.ย. 66
เริ่มเลยที่ https://dimekkp.onelink.me/sq7H/pya1dxrd
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการให้ข้อมูลทั่วไปเท่านั้น โดยไม่ถือว่าเป็นการให้คำแนะนำด้านการลงทุน บทวิเคราะห์ หรือการเสนอขายแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
◤ = = = = = = = = = = = = = = =   
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"  
= = = = = = = = = = = = = = =  ◢
Dime! ครบเครื่องเรื่องการเงิน แอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างเท่าเทียม
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! และแนะนำบัญชีเงินฝากของธนาคารเกียรตินาคินภัทร
ติดตามเราหรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://linktr.ee/dime.finance
อ้างอิง
โฆษณา