30 พ.ย. 2022 เวลา 11:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิดเมืองจีนยังไร้จุดหมาย แต่ตอนนี้ Meituan มี e-commerce มาช่วยแล้วนะ !!
#ขอTieInก่อน
โพสต์นี้เป็นตัวอย่างบทความจากกลุ่ม Exclusive รายละเอียดบริการของเราดูได้ที่
ไฮไลท์
1. ธุรกิจ e-commerce ขึ้นมามีขนาดใกล้เคียงกับธุรกิจส่งอาหารแล้ว
2. Same day delivery เจาะตลาดใหม่ที่ e-commerce เดิมยังทำได้ไม่ดีพอ
มาจนถึงวันนี้จีนเป็นเพียงประเทศเดียวที่ยังไม่รู้อนาคตว่าจะออกจากโควิดยังไง ซึ่งตั้งแต่เดือนกันยายน รัฐบาลได้ประกาศล็อคดาวอีกแล้วและคาดว่าจะคงมาตรการไปจนถึงสิ้นปีนี้…
ดูแล้ว Meituan คงจะต้องเจอปัญหาไปอีกซักพักเพราะรายได้ประมาณ 20% มาจากการจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน ร้านอาหาร
แต่ๆๆ ช่วงที่ผ่านมา Meituan ได้ปั้นธุรกิจ e-commerce มาตลอดตั้งแต่เกิดโควิด ซึ่งล่าสุดต้องเรียกว่าขึ้นมามีขนาดสู้กับ JD, Pinduoduo ได้แล้ว
โดย e-commerce แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ same day delivery กับ Group-buying
อาศัยจุดเด่นมีรถส่งอาหารในระบบเยอะ เสนอบริการเพิ่มให้ User สั่งซื้อของอื่นๆ แล้วได้รับภายในวันเดียวกันเลย แบบ e-commerce same day delivery
ทางด้านกระแสตอบรับค่อนข้างดีทีเดียวเพราะสินค้าบางอย่างคนซื้ออยากได้เลย ไม่อยากรอรับวันอื่นแบบ e-commerce ปกติ เช่น อาหารสด ยา หรือสินค้าที่ต้องใช้วันนั้นเลย ทำให้ธุรกิจ Same day delivery เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการตรงนี้
ล่าสุดขยายการเติบโตได้ต่อเนื่องและทำกำไรได้แล้ว !!
ความดีความชอบส่วนหนึ่งต้องยกให้คำสั่งล็อคดาวรัฐบาลทำให้คนออกไปไหนไม่ได้ ต้องวนมาสั่งแบบนี้แทน และส่วนที่เราเน้นมากคือคำสั่งรัฐให้เลิกการผูกขาด ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาเห็นแล้วว่าคำสั่งเน้นไปยัง Alibaba, Tencent มากกว่า ซึ่งเมื่อ 2 ตัวนี้ขยายธุรกิจไม่ค่อยได้ จึงเปิดโอกาสให้ตัวรอง กลายเป็นว่า e-commerce เหลือพื้นที่ให้ Meituan, JD, Pinduoduo เข้าแทรก
ขณะที่ธุรกิจ Group-Buying หรือการให้ User รวมกลุ่มเพื่อซื้อสินค้าราคาเหมา ส่วนนี้ยังคงขาดทุนเยอะอยู่แต่ก็ลดลงกว่าช่วงเริ่มธุรกิจใหม่ๆ ตอนปี 2020
ซึ่งข้อดีคือธุรกิจนี้พา new user มาราว 150-200 ล้านคน และส่วนใหญ่อยู่ในเมืองรองที่ธุรกิจ Food delivery ไม่ค่อยเป็นที่นิยม และการได้ new user เข้ามาเป็นแผนระยะยาวของบริษัทมานานเพราะต้องการทำให้ตัวเองเป็น Super App ให้ user วนใช้บริการอื่นๆของแอพอีก โดยเฉพาะการจองท่องเที่ยว ร้านอาหารซึ่งมี margin สูงกว่ามาก
BottomLiner จึงมองว่าในอนาคต 2-3 ปีต่อจากนี้ ถ้าจีนเปิดเมืองได้ถาวร Meituan มีโอกาสเติบโตกำไรอีก 5-10 เท่าแบบไม่ยาก เพราะบริษัทเลิกใช้เงินมั่ว ธุรกิจ e-commerce ทำกำไรได้ และยังจะได้กำไรหนาๆ ของธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาครับ
BottomLiner
โฆษณา