30 พ.ย. 2022 เวลา 13:39 • ธุรกิจ
-- ทำเลในคอมมูนิตี้มอล เลือกยังไง ? สิ่งที่ต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจเช่าพื้นที่
ช่วงนี้ได้อ่านข่าวโครงการ community mall บางที่ที่เจ๊งตั้งแต่เปิดตัววันแรกแล้วรู้สึกสงสารทั้งเจ้าของโครงการและผู้เช่าจริงๆ บางคนเก็บเงินมาทั้งชีวิตเพื่อที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่เล่นมาเจ๊งตั้งแต่ยังไม่เปิดโครงการนี่ไม่ต่างอะไรกับนักมวยที่แพ้ตั้งแต่ยังไม่ขึ้นเวทีเลยด้วยซ้ำ
เราในฐานะคนที่เริ่มทำร้านอาหารไม่ได้มีฐานลูกค้าหรือร้านยังไม่เป็นที่รู้จัก ก็หวังที่จะพึ่งทางห้างในการดึง Traffic ของลูกค้าที่มาเดินในห้างมาร้านเรา ทำให้ community mall ทั้งหลายเป็นที่หมายปองของคนที่เริ่มทำร้านอาหาร ทั้งที่ค่าเช่าที่สูงกว่าภายนอก รวมไปถึงค่ามัดจำพื้นที่อีก6 เดือน ซึ่งถือเป็นก้อนที่สูงมากสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มธุรกิจอย่างเรา
แต่พอทุกวันนี้เวลาเราไปเดินห้าง community mall ตามที่ต่างๆ จะเริ่มเห็นพื้นที่ปล่อยว่างมากขึ้น แล้วยิ่งถ้าไปเดินในวันธรรมดา บางห้างนี่แทบจะเหมือนห้างร้างกันเลยทีเดียว อาจด้วยเพราะสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันนี้ที่ลูกค้าเริ่มรัดเข็มขัดมากขึ้น รวมไปถึงการขาดประสบการณ์ในการทำห้างของผู้ประกอบการเอง หลายๆห้างเกิดขึ้นจากผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ความเสี่ยงเลยตกไปอยู่กับผู้เช่าเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ยิ่งห้างไหนอยู่ใกล้ศูนย์การค้าด้วยแล้วนี่โอกาสรอดถือว่าน้อยมาก ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมามีพบว่ามี community mall แค่ 20% เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ แล้วคุณคิดว่าคุณจะโชคดีอยู่ใน 20% นั้นหรือเปล่า
ที่ผมพูดมาทั้งหมดไม่ได้หมายถึงว่าการไปอยู่ใน community mall เป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่ผมอยากให้ก่อนจะตัดสินใจเช่าพื้นที่ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม อยากให้ดูด้วยว่าเจ้าของโครงการเป็นใคร มีประสบการณ์ในตลาดนี้หรือไม่ รวมไปถึงตัวคุณเองด้วยว่ามีความพร้อมแค่ไหนถ้าต้องเข้าไปแข่งขันในตลาดที่มีแบรนด์ใหญ่ๆอยู่หรือพร้อมที่จะรับความเสี่ยงได้มากน้อยเพียงใดด้วย เพราะต่อให้ห้างจะคนเยอะแค่ไหน แต่ถ้าร้านของคุณไม่มีจุดขาย หรือมีความแตกต่างกับแบรนด์อื่นๆ ก็มีโอกาสที่ร้านคุณจะไปไม่รอดได้เช่นกัน
อย่ามัวแต่ดีใจที่ได้พื้นที่เช่าห้างใหม่ ในราคาถูก หรืออย่ามัวแต่ดู demand หลอกๆตอนช่วงเสาร์อาทิตย์ เลยคิดว่าคนจะเยอะ เพราะอย่าลืมสัญญาเช่ามัน 3 ปี ไม่ใช่ 3 เดือน เวลาคุณเลือกทำเลผิดแล้วจะไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้อีก
บางทีรอให้ห้างมันนิ่งแล้วค่อยหาพื้นที่ก็ยังไม่สาย เพราะต่อให้ค่าเช่ามันจะแพงขึ้นกว่าตอนเปิดใหม่ แต่ตราบใดที่คุณขายได้แล้วมีกำไร ย่อมดีกว่าค่าเช่าถูกแต่ไม่มีลูกค้าแน่นอน รวมไปถึงคุณจะได้มีเวลาศึกษาตลาดให้แน่นอนมากขึ้นอีก
ปัจจุบันแฟรนไชส์มีมากหลากหลายแบรนด์ มีทั้งธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ เบเกอรี่ ธุรกิจปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจสะดวกซัก การที่จะเริ่มทำธุรกิจแฟรนไชส์ต้องรู้ข้อมูลของสิ่งที่คุณอยากจะทำให้ดีซะก่อน อย่างละเอียดด้วยนะ จึงจะทำให้การลงทุนแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จและสร้างกำไรได้อย่างที่คุณต้องการ
ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังมองหาพื้นที่ที่ใช่ แฟรนไชส์ที่ชอบอยู่ มาเจอกันได้ที่งาน Space & Franchise Matching 2022 งานแรกและงานเดียวที่รวมพื้นที่กว่า 2,000 พื้นที่ และแฟรนไชส์ชื่อดังกว่า 30 แบรนด์ เช่น ชาตันหยง Phoenix Lava ฯลฯ พร้อมสัมมนาจากกูรูชื่อดัง มาไว้ในงานเดียวกัน สำหรับคนอยากเริ่มทำธุรกิจและยังไม่มีพื้นที่
เพจ Torpenguin จึงร่วมมือกับ SpaceCloud แพลตฟอร์มที่ช่วยในการจัดหาพื้นที่ให้เช่าสำหรับผู้ประกอบการที่มีสินค้าขายแต่ยังไม่มีพื้นที่ในการขาย
📅 งานจัดวันที่ 6-7 ธ.ค. 2565
⏰ เวลา 9.00 น. - 17.00 น.
📌 สถานที่ อาคาร KX - Knowledge Exchange ชั้น 10 ถ. กรุงธนบุรี แขวง บางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ (BTS วงเวียนใหญ่ ทางออกที่ 4)
🔥 เข้างานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 🔥
👉 ลงทะเบียนเข้างานได้ที่ bit.ly/3EoaC69
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
ติดต่อสอบถาม Customer Service วันจันทร์ - อาทิตย์ 10.00 - 18.00 น.
บริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด
Call Center : 065-239-3900
ติดต่อทีมงาน
097-245-6621 (คุณโค้ก)
080-780-1309 (คุณมิวสิค)
065-265-4942 (คุณกวง)
.
#SpaceandFranchiseMatching2022 #Franchise #แฟรนไชส์ #พื้นที่ให้เช่า #การจัดการร้านอาหาร #RestaurantManagement #เทคนิคร้านอาหาร #ข่าวร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ต่อเพนกวิน #torpenguin
โฆษณา