1 ธ.ค. 2022 เวลา 02:00 • การศึกษา
#การรักตัวเองในแบบของ อั๋นภูวนาท คือ การไม่ลืมใส่ ‘ตัวเราเอง’ ได้เข้าไปอยู่ในสมการ
สำหรับคุณอั๋น นิยามของการรักตัวเองง่ายมาก คือ เราต้องหมั่นหันมาคุยกับตัวเองว่าเราโอเคอยู่ไหม หาบาลานซ์ให้ตัวเองอยู่เสมอ แต่ก็ไม่ใช่การหาข้ออ้างที่จะให้รางวัลกับตัวเองเร็วเกินไป ชิลหรือผ่อนคลายกับตัวเองมากเกินไปจน ‘เสียจังหวะ’ ระหว่างเดินทางสู่เป้าหมาย และรักตัวเอง ยังคงเต็มที่กับทุกอย่าง แต่หยุดคุยกับตัวเองบ้างว่าเรายังสมดุลอยู่หรือเปล่า ไม่ลืมการใส่ตัวเองลงไปในสมการ และเมตตาต่อตัวเอง
#WakeUpCall สายเรียกเข้าให้เราตื่นจากการ #เบียดเบียนตัวเอง
คุณอั๋นเล่าว่า เมื่อก่อนเคยไล่ล่าไขว่คว้าความสำเร็จ โดยที่ไม่ได้ตั้งไว้ด้วยซ้ำว่าความสำเร็จนั้นจะวัดผลอย่างไร เหมือนวิ่งไปเรื่อยๆ เก็บ เก็บ และเก็บ ใครขออะไรก็ช่วยหมด จริงอยู่ทีเราอาจจะทำไหว แต่ก็ไม่เคยคิดเลยว่านี่มันมากไปหรือเปล่า?
เหตุการณ์ครั้งนั้น เมื่อถึงจุดหนึ่งคุณอั๋นอกหัก เพราะได้ค้นพบว่า อีกฝ่ายไม่ได้ประทับใจหรือรู้สึกกับสิ่งที่เขาทำ และบางครั้งเราทำเพียงเพื่ออีกฝ่ายขอให้ช่วย ซึ่งจริงๆ แล้วตัวเราเองอาจจะอยากไปทำอย่างอื่นมากกว่า
วันนั้นเองเหมือนมี Wake Up Call ปลุกคุณอั๋นให้ตื่นและตั้งใจจะเมตตาปราณีต่อตัวเอง เขาเริ่มปฏิเสธการช่วยงาน หลังจากนั้น ‘ราคา’ ก็เริ่มเปลี่ยน เหมือนปลุกอีกฝ่ายให้เห็นคุณค่าของตัวเรามากขึ้น
“อย่าทำจนลืมเห็นค่าของตัวเอง เพราะถ้าเราลืม ไม่แปลกที่คนอื่นจะไม่เห็นค่าเรา”
โฆษณา