1 ธ.ค. 2022 เวลา 04:00 • การศึกษา
“Embracing yourself, with all its qualities, wholeheartedly” คือนิยามของการ #รักตัวเอง จาก ท็อฟฟี่-ชญาน์ทัต วงศ์มณี จากเซสชั่น #รักนะตัวเอง
ซึ่งหมายถึง การโอบกอดตัวตนของเรา ไม่ว่าตัวตนของเราจะมีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไรก็ตาม โอบรับไว้ทั้งหมดหัวใจ เหมือนกับเวลาที่เรารักคนอื่น เราปฏิบัติกับเขาอย่างไร เราก็ปฏิบัติแบบนั้นกับตัวเองด้วย
ท็อฟฟี่เสริมว่า ส่วนใหญ่การรักตัวเองมักจะเริ่มต้นจากเสียงในหัวของตัวเองทุกวัน สิ่งที่เราพูดกับตัวเองทุกวัน มันจะค่อยๆ Shape ตัวเรา ว่าเราจะกลายเป็นคนแบบไหน
เขา ‘ส่งเสียง’ บอกตัวเอง และ ‘ตื่น’ ในคืนหนึ่งหลังจากเลิกงานตีสี่และหลับในจนรถเกือบพุ่งชนเสาไฟฟ้า ‘ถ้าวันนั้นตัวเองเป็นอะไรไปจะเกิดอะไรขึ้น’ คำตอบชัดเจนมากว่า บริษัทจะยังอยู่ดีเหมือนเดิม แต่ตัวเขาและคนรอบตัวเขาจะเป็นผู้ที่สูญเสีย บริษัทจะสามารถหาคนมาแทนได้ แต่ครอบครัวจะหาใครมาแทน แถมตัวเราจะไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้
#เสียง ของเขาบอกว่า พอแล้ว เขาจะไม่ใช้ชีวิตแบบนี้อีก... จุดที่กลับมาถามตัวเองทุกครั้งเวลาจะคิดเรื่องลาออก คือ นี่ใช่สิ่งที่เราอยากเป็นหรือเปล่า นี่คือคนแบบที่ตัวเราเองชอบไหม ถ้าไม่ชอบเราอาจจะต้องหาวิธีใหม่ให้ชีวิต
สำหรับท็อฟฟี่แล้ว การรักตัวเองควรมี 2 ข้อในสมการ ได้แก่ ‘ความสุข (Happiness)’ และชีวิตที่ ‘อยู่ดี (Wellbeing)’ ทั้งของตัวเราและคนที่เรารัก ชีวิตของเราเราเป็นเจ้าของ เราต้องควบคุมและดูแลให้ดีที่สุด
โฆษณา