1 ธ.ค. 2022 เวลา 00:22 • ข่าวรอบโลก

เจียงเจ๋อหมิน อดีตผู้นำที่มีสีสันของจีน

เจียงเจ๋อหมิน อดีตผู้นำจีนที่ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวานนี้ เป็นผู้นำต่อจากเติ้งเสี่ยวผิง ในยุคเจียง เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการเดินหน้าต่อด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศ และเจียงได้คิดปรัชญา "สามตัวแทน" ซึ่งพรรคคอมมิวนิวต์ใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมในการอนุญาตให้นักธุรกิจมาเป็นสมาชิกพรรคได้
แต่ในปัจจุบัน สิ่งที่เจียงอาจได้รับการจดจำมากกว่าคือ การที่เขาเป็นผู้นำที่มีชีวิตชีวา ชอบออกสื่อเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับนักการเมืองในระดับสูงสุดคนอื่นๆ ของจีน
เจียงเคยให้สัมภาษณ์กับ Mike Wallace นักข่าวในตำนานของอเมริกา การให้สัมภาษณ์ครั้งนั้นน่าจะเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ครั้งที่มีการถ่ายทอดสดการพูดคุยกันอย่างสบายๆ อย่างไม่มีสคริปต์ระหว่างผู้นำสูงสุดของจีนกับนักข่าวต่างชาติ
นาย Wallace ถามคำถามยากๆ มากมาย เกี่ยวกับระบบการปกครองของจีน การประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 และยังถามเจียงด้วยว่า ทำไมเขาถึงไม่ยอมให้จีนใช้ระบบเลือกตั้งในการเลือกผู้นำของตัวเอง
ยากที่จะคิดว่าผู้นำจีนในสมัยนี้จะยอมให้นักข่าวจากอเมริกาถามคำถามแนวนี้ได้
ระหว่างสัมภาษณ์ เจียงท่องย่อหน้าแรกของ Gettysburg Address ของ ประธานาธิบดี Abraham Lincoln จากความจำ โดยเขาอธิบายว่าเขาเลือกที่จะท่องจำสุนทรพจน์นี้เพราะคำพูดว่า “All men are created equal” และประโยคว่า “Government of the people, by the people and for the people” ซึ่งเขามองว่ายังเป็นเป้าหมายของอเมริกาจนถึงทุกวันนี้
1
เจียงมีลีลาในการตอบคำถาม มีครั้งหนึ่งระหว่างสัมภาษณ์ที่เจียงย้อนนักข่าวกลับเป็นภาษาอังกฤษว่า “What do you think?” จนนาย Mike Wallace อึ้งไปครู่หนึ่ง เจียงก็พูดต่อว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นคุณไม่รู้จะตอบคำถามยังไง สุดท้ายแล้วนาย Wallace ก็ต้องสรุปว่า เขาไม่ตอบน่าจะดีกว่า
แม้แต่นักข่าวอเมริกันที่โชกโชนด้วยประสบการณ์ ยังพบคู่กัดที่น่าเกรงขามได้ในผู้นำที่ไม่เคยต้องเผชิญคำถามจากสื่อและรัฐสภาในระบบประชาธิปไตย
อีกหนึ่งคลิปที่โด่งดังของเจียงเจ๋อหมิน เกิดขึ้นตอนที่นักข่าวจากฮ่องกงถามคำถามที่ไม่ถูกใจเจียงเป็นอย่างมาก เจียงจึงลุกขึ้นมาต่อว่านักข่าวเป็นภาษาอังกฤษว่าพวกเขา “Too young, too simple, sometimes naive”
คำพูดนี้กลายเป็นหนึ่งในคำพูดอมตะของเจียงเจ๋อหมิน
เจียงเป็นคนที่ชอบศึกษาภาษาต่างประเทศ เมื่อพบแขกจากประเทศอื่น เขาจะชอบพูดภาษาของประเทศนั้นๆ ประโยคสองประโยค ยกตัวอย่างเช่น นักการทูตญี่ปุ่นเล่าว่า ระหว่างการประชุม เจียงมักจะชี้ไปที่ไฟเพดานและพูดเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “โคเระวะเดงกิเดส!” (นี่คือหลอดไฟ)
ลีลาการพูดของเจียงทำให้คลิปวีดีโอของเขาจากสมัยที่เขายังเป็นผู้นำได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้เกิดกลุ่ม “แฟนคลับคางคก” ขึ้น (เพราะคนจีนบางคนมองว่าเขาหน้าตาคล้ายกับคางคก)
แฟนคลับเหล่านี้คงเสียใจไม่น้อย กับการจากไปของเจียงเจ๋อหมิน ปิดฉากอดีตผู้นำวัย 96 ปี ผู้มีสีสันของจีน
โฆษณา