1 ธ.ค. 2022 เวลา 06:51 • ข่าวรอบโลก
ญี่ปุ่นทดลองแก้ปัญหาขาดแคลนอาหาร
โดยการนำแมลงมาทำเป็นอาหารกลางวัน
ให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนกิน
ปัญหาการขาดแคลนอาหารดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้วล่ะ
เมื่อโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งใน เมือง Komatsushima จังหวัด Tokushima ได้เริ่มทดลองนำแมลงมาทำเป็นอาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียนในโรงเรียน โดยการริเริ่มครั้งนี้ถือเป็นการริเริ่มครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว
มีรายงานจากสื่อญี่ปุ่นหลายสำนักออกมาว่า โรงเรียนมัธยมปลาย Komatsushima Nishi และมหาวิทยาลัย Tokushima ได้ร่วมมือกันพัฒนาแนวคิดอาหารทางเลือกเพื่อลดผลกระทบต่อปัญหาการขาดแคลนอาหาร
บทสรุปของการร่วมมือกันครั้งนี้ก็คือ การนำแมลงมาทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์
เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2022 แนวคิดดังกล่าวได้ถูกนำออกมาปฏิบัติจริงเป็นครั้งแรก นั้นคือการนำจิ้งหรีดที่กินได้มาเป็นโปรตีนหลักของอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในโรงเรียน
แต่ถึงจะพูดว่านำจิ้งหรีดมาเป็นโปรตีนหลัก มันก็ไม่ได้หมายความว่าเอาจิ้งหรีดลงทอดทั้งตัวและเสิร์ฟพร้อมข้าวนะครับ เพราะพวกเขาก็ยังคงนึกถึงภาพลักษณ์เป็นส่วนสำคัญเหมือนกัน
เมนูที่ทำออกมาคือ คร็อกเก้ฟักทอง
อ่าวเริ่มงงล่ะสิ แล้วจิ้งหรีดไปอยู่ตรงไหน ??
1
จิ้งหรีดถูกนำไปบดผสมให้เป็นส่วนหนึ่งของแป้งสำหรับทำคร็อกเก้ ซึ่งมันจะเป็นแป้งที่อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารจากจิ้งหรีด แต่เนื้อสัมผัสหลังกินข้าวไปนั้น
ถ้าไม่บอกว่าเป็นจิ้งหรีด ก็จะไม่มีใครรู้หรือจับได้อย่างแน่นอน
ทีมนักพัฒนาบอกว่า นอกจากที่จะได้สารอาหารครบถ้วนแล้ว จิ้งหรีดพวกนี้ยังมีต้นทุนในการเลี้ยงดูที่ถูกมากเมื่อเทียบกับหมูหรือไก่
นอกจากเลี้ยงง่ายแล้วมันยังขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งมันจะตอบโจทย์มากสำหรับการแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหารในอนาคตอันใกล้นี้
ส่วนเรื่องของรสชาติ ก็ถือว่าได้เสียงตอบรับค่อนข้างดี นักเรียน ผู้สื่อข่าว คณะครู ที่ได้ลองกินเมนูจิ้งหรีดไป ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันอร่อยมากและไม่รู้สึกถึงแมลงแต่อย่างใด
นอกจากจะอร่อยแล้วมันยังมีกลิ่นหอมของแป้งทอดกรอบและฟักทองอีกด้วย และหลายฝ่ายก็ออกมาให้ความเห็นว่า ถ้าเสียงตอบรับมันดีขนาดนี้ในอนาคตอันใกล้เราอาจจะได้เห็นเมนูจิ้งหรีดนี้วางขายตามร้านอาหารและหากินได้ง่ายเลยทีเดียวล่ะ
อ้างอิง
โฆษณา