2 ธ.ค. 2022 เวลา 00:20 • ข่าวรอบโลก
ประธานาธิบดีสหรัฐและฝรั่งเศส
สาบานร่วมกันว่าจะให้รัสเซียรับผิดชอบ
ต่อความโหดร้ายและอาชญากรสงคราม
ถ้อยคำแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นที่ ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2022 ขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อพูดคุย-หารือ เรื่องราวต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของยูเครน
ทั้งสองคนพูดถึงประเด็นรัสเซียว่าอะไรบ้าง ไปอ่านกันครับ
1. ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนยูเครนต่อไป
ไบเดน-มาครง พูดถึงประเด็นนี้ว่า สหรัฐฯ และ ฝรั่งเศส พร้อมที่จะสนับสนุนยูเครนต่อไปและหวังให้ยูเครนผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ การสนับสนุนที่ว่านี้ไม่ได้มีเพียงการสนับสนุนด้านอาวุธเท่านั้น
1
แต่ยังรวมไปถึงการสนับสนุนด้าน การเมือง ความมั่นคง มนุษยธรรม และเศรษฐกิจ รวมถึงการจัดหาทรัพยากรที่สำคัญให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในยูเครน เพื่อให้ผ่านพ้นฤดูหนาวที่โหดร้ายนี้ไปให้ได้
1
2. ประณามรัสเซีย
ไบเดน-มาครง กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียเป็นการจงใจกำหนดเป้าหมายไปที่พลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน ซึ่งมันถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง
2
นอกจากนี้ประณามเรื่องการโจมตีต่าง ๆ แล้ว อีกประเด็นที่ ไบเดน-มาครง หยิบมาพูดถึงคือเรื่องของการผนวกดินแดนของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซียโดยขาดความชอบธรรม
1
ไบเดน-มาครง กล่าวชัดเจนว่า การผนวกดินแดนยูเครนของรัสเซีย เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจนและยอมรับไม่ได้ และพวกเขาทั้งสองยังเน้นย้ำว่า
1
พวกเขาทั้งสองรวมถึงกลุ่มประเทศพันธมิตรไม่ว่าจะเป็นสหภาพยุโรปหรือ G7 จะทำทุกทางเพื่อให้รัสเซียรับผิดชอบต่อความโหดร้ายและอาชญากรสงครามที่รัสเซียเป็นคนก่อขึ้นให้จงได้
1
3. สารถึงปูติน
ไบเดน กล่าวว่า เขาไม่ได้ติดต่อหรือพูดคุยกับ ปูติน เลยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 สาเหตุที่ไม่คุยเป็นเพราะว่า เขาต้องระวังคำพูดและการกระทำทุกอย่างที่อาจจะส่งผลต่อสถานการณ์ในยูเครน
1
แต่ถึงอย่างนั้นตัวเขาเองก็พร้อมที่จะพูดคุยกับ ปูติน เสมอ ถ้าหากการพูดคุยนั้นหมายถึงความต้องการที่จะยุติสงครามของรัสเซีย
1
ด้าน มาครง ได้พูดถึงประเด็นนี้สั้น ๆ ว่า เขาจะติดต่อและพูดคุยกับ ปูติน ต่อไปเพื่อพยายามโน้มน้าวและประคองไม่ให้สถานการณ์มันเลวร้ายหรือแย่ลงไปมากกว่านี้
1
อ้างอิง
โฆษณา