2 ธ.ค. 2022 เวลา 03:17 • การเกษตร
วิธีเก็บเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว ไว้ใช้เอง
เพื่อน ๆ เกษตรสัญจรชอบปลูกผักกันมั้ยครับ การที่จะปลูกผักให้ได้ผลงอกงามนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกคือการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ เมล็ดพันธุ์ผักปัจจุบันมีจำหน่ายในหลากหลายช่องทาง ตามร้านขายอุปกรณ์ทางการเกษตร หรือตามช่องทางออนไลน์ก็สามารถหาซื้อได้ง่ายครับ
ขั้นตอนในการปลูกผัก อันดับแรกคือการเลือกเมล็ดพันธุ์ผักที่ต้องการปลูก หากเราต้องการปลูกพริก ต้นทุนเมล็ดพันธุ์จะอยู่ที่ประมาณ 20 - 30 บาท อัตราการงอกอยู่ที่ 70 เปอร์เซนต์ แต่ถ้าเราทำเมล็ดพันธุ์ผักไว้ใช้เอง เราจะสามารถประหยัดต้นทุนในส่วนของเมล็ดพันธุ์ได้ครับ
ก่อนจะทำการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เอง ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์กันก่อนครับ เมล็ดพันธุ์จะแบ่งเป็นพันธุ์แท้และลูกผสม หากเราต้องการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้งานควรเลือกเป็นเมล็ดพันธุ์แท้ เพราะหากเก็บเมล็ดพันธุ์ลูกผสม และนำเมล็ดพันธุ์ไปปลูกต่อจะทำให้กลายพันธุ์ และได้ผลผลิตที่ไม่มีคุณภาพครับ
วิธีการเก็บเมล็ดพันธุ์สามารถแบ่งได้ 3 กลุ่ม ดังนี้ครับ
1.การเก็บเมล็ดพันธุ์แบบเมล็ดเปียก เช่น มะเขือ พริก แตงโม ฟักทอง
การเก็บเมล็ดพันธุ์แบบเปียก ให้เลือกผลของเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ และปล่อยไว้ให้แก่ เช่นพริกเมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีแดง จึงนำพริกมากรีดและนำเมล็ดไปแช่น้ำ ประมาณ 1 อาทิตย์ คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่จมน้ำ นำไปล้างจนไม่มีกลิ่น และนำเมล็ดพริกไปตากให้แห้งประมาณ 3 - 4 วัน จึงนำมาเก็บใส่ภาชนะ
2.การเก็บเมล็ดพันธุ์แบบเมล็ดแห้ง เช่น ผักกาด ตะน้า ผักชี ผักบุ้ง กระเพา ถั่วฝักยาว
การเก็บเมล็ดพันธุ์แบบแห้ง ปล่อยให้เมล็ดพันธุ์ของผักที่เราต้องการแห้งคาต้น เช้น ถั่วฝักยาว เมื่อฝักถั่วฝักยาวที่เราต้องการแห้งคาต้นแล้ว จึงนำมีดมากรีด นำเมล็ดออกมา และตากในที่ร่ม ประมาณ 3 - วัน ตึงสามารถนำมาเก็บใส่ภาชนะ
3.การเก็บเมล็ดพันธุ์แบบมีเมือก เช่น มะละกอ เสาวรส มะเขือเทศ
การเก็บเมล็ดพันธุ์แบบมีเมือก ให้นำเมล็ดพันธุ์ไปแช่น้ำ ประมาณ 3 - 4 วัน และคัดเลือกเฉพาะเมล็ดพันธุ์ที่จมน้ำ น้ำเมล็ดพันธุ์ที่ได้ไปล้างน้ำให้สะอาด และนำไปตากในที่ร่มให้แห้ง ประมาณ 3 - 4 วัน จึงนำมาเก็บใส่ภาชนะ
วิธีการเก็บเมล็ดพันธุ์ให้ใช้ได้นาน ควรนำเมล็ดพันธุ์มาใส่ถุงกระดาษ หรือถุงซิปล๊อค แล้วบีบอากาศออกให้หมด หรือเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ในขวดที่ปิดฝาได้สนิท เขียนชื่อเมล็ดพันธุ์ติดไว้ จากนั้นนำไปใส่ตู้เย็น ช่องปกติ สามารถเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ได้นานถึง 2 ปีครับ
เพื่อน ๆ เกษตรสัญจรทราบเทคนิคดี ๆ ในการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ใช้เองแล้ว ลองทำตามดูนะครับ เทคนิคสำคัญในการเลือกและเก็บเมล็ดพันธุ์คือการเลือกต้นแม่พันธุ์ที่มีคุณภาพครับ จะส่งผลให้เมล็ดพันธุ์ที่เรานำมาปลูกนั้นมีคุณภาพตามมา ทำให้เราได้ผลผลิตที่มีคุณภาพครับ
……………………………………
เกษตรสัญจร สื่อเกษตรยุคใหม่ แหล่งข้อมูลสาระที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
รวมเรื่องเด็ด เกษตรกูรู ศูนย์รวมความรู้และเทคนิคการทำเกษตร
ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกษตรเพิ่มเติมได้ที่ :
𝗙𝗮𝗰𝗲𝗯𝗼𝗼𝗸: เกษตรสัญจร
𝗟𝗜𝗡𝗘 𝗢𝗳𝗳𝗶𝗰𝗶𝗮𝗹: @kasetsanjorn
𝗕𝗹𝗼𝗰𝗸𝗱𝗶𝘁: blockdit.com/kasetsanjorn/
𝗬𝗼𝘂𝗧𝘂𝗯𝗲: youtube.com/c/Kasetsanjorn
โฆษณา