2 ธ.ค. 2022 เวลา 08:28 • การศึกษา
บวชมากเสียเศรษฐกิจไหม?
ถ้ามีผู้เสื่อมใสพระพุทธศาสนามาก สมมติว่าเมืองไทยเราพวกผู้ชายไปบวชกันหมด จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศหรือไม่ เพราะประชาชนที่สร้างผลผลิตจะมีจำนวนน้อยลงนะครับ ?
บวชไม่เสียเศรษฐกิจ
ขอให้มาบวชกันจริงๆ เถอะ เห็นดีแต่ปากพูด ถ้าสมมติอย่างนั้น ก็สมมติต่อไปชิว่า ให้เป็นพระอรหันต์กันให้หมดทั้งเมือง แล้วดูชิว่าอะไรจะเกิดขึ้น จริงๆ แล้วการที่คนจะมาบวชทั้งเมืองนั้น เป็นไปได้ยากมาก เพราะกำลังบุญของแต่ละคนไม่เท่ากัน และจะให้เป็นโจรทั้งเมืองมันก็เป็นไปไม่ได้ เพราะกำลังบาปของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันอีก
บางคนกำลังบาปของเขาก็ไม่พอที่จะทำให้เป็นโจร ส่วนคนที่เคยเกิดเป็นคนดีเขาก็จะสร้างความดีของเขาต่อ จะให้ทำบาปเขาก็ไม่ทำ ส่วนคนที่ทำบาปมาจนคุ้น ไปชวนมาสร้างความดี มันก็ไม่เอามันจะทำบาปของมันต่อไป
เรื่องนี้ก็ธรรมดานะลูกเอ๋ย อย่าว่าแต่เมืองไทยเลย ถ้าทั้งโลกบวชเป็นพระได้ก็จะดี ไม่เดือดร้อนเศรษฐกิจหรอก เพราะความจริงทรัพยากรที่มีอยู่ในโลกนี้ พอเพียงที่จะเลี้ยงคนได้ทั้งโลก แต่ที่มันเกิดขาดแคลนขึ้นมา ก็เพราะมีคนไม่ดีบางคนเอาไปเก็บเอาไว้เป็นส่วนเกิน
ถ้าทั้งโลกบวชเป็นพระ ตั้งใจประพฤติตามพระธรรมวินัย ไม่กักตุนของใช้ส่วนเกิน กินพอมีกำลังสร้างความดี ของก็มีพอกินกันทั้งโลกนะลูกนะ
แค่งบประมาณสร้างอาวุธของแต่ละประเทศขณะนี้ ถ้าเอามาซื้อของทำทานคนในประเทศที่ยากจน ทั้งโลกก็มีกินกันเหลือเฟือแล้ว อย่าได้คิดตื้นๆ แล้วกลัวไปอย่างนั้น ศึกษาคำสอนในพระพุทธศาสนาเสียหน่อย ก่อนจะไปคุยเรื่องนี้กับใครนะ
หลวงพ่อ ต อ บ ปั ญ ห า ๖ (ศาสนา) (หน้า ๖๖)
ภาพจาก เพจการบ้าน
โฆษณา