6 ธ.ค. 2022 เวลา 02:23 • การศึกษา
การเชิญพระบรมรูป “รัชกาลที่ ๙” ประดิษฐาน ณ เมืองโลซานน์
เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้จัดโครงการยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ ๗๒ ปี ของการก่อตั้งสมาคมฯ
โดยสมาคมได้เชิญประติมากรรม พระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประดิษฐาน ณ ศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ สวนสาธารณะ เดอนองตู (Parc Denantou) ประจำเมืองโลซานน์
ภาพกราฟิก พระบรมรูปประดิษฐานบนแท่นหินอ่อนไวท์คารารา  ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
วันนี้เราจะไปสอบถามคุณสุพจน์ โลห์คุณสมบัติ รองประธานสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ผู้อยู่เบื้องหลังโครงการสำคัญครั้งนี้กันครับ และไปเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ว่ามีประเด็นน่าสนใจอะไรบ้าง
คุณสุพจน์ โลห์คุณสมบัติ รองประธานสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ที่มา : สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ถาม : ภูมิหลังที่มาของสมาคมศิษย์เก่าสวิส และกิจกรรม โครงการของสมาคมฯ คืออะไร ? และมีอะไรบ้าง ? โดยเฉพาะโครงการล่าสุดที่เมืองโลซานน์ ?
ตอบ : สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นองค์กรสาธารณกุศล มีภารกิจหลักคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนเก่าสวิส และการระดมทุนเพื่อกิจกรรมสาธารณกุศล เช่น การให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่ยากจน การให้ทุนเรียนสายอาชีวะของไทยไปฝึกงานระยะสั้นที่สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น
โดยสำหรับงานล่าสุดที่เมืองโลซานน์ เริ่มจากการฉลอง ๗๒ ปีของสมาคมในปี ๒๕๖๒ สมาคมฯ ได้จัดสร้างพระบรมรูป รัชกาลที่ ๙ และอัญเชิญไปประดิษฐานที่เมืองโลซานน์ เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชน และได้เลือกเมืองโลซานน์เป็นที่ประดิษฐาน เนื่องจากเคยประทับอยู่ที่นี่นานถึง ๑๘ ปี
ตราสัญลักษณ์ครบรอบ ๗๒ ปี สถามคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ที่มา : สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ในขณะที่ดำเนินโครงการนั้น เป็นช่วงที่ประเทศไทยและสวิตเซอร์แลนด์ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันครบ ๙๐ ปีพอดี ทางเมืองโลซานน์ และแคว้นโว จึงได้ให้การสนับสนุนโครงการนี้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นของขวัญที่สมาคมฯ มอบให้แก่แคว้นโวด้วย
ตราสัญลักษณ์ครบรอบ ๙๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สวิตเซอร์แลนด์ ที่มา : สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบิร์น
ถาม : อะไรคือแรงบันดาลใจในการจัดโครงการดังกล่าว ? และทางการสวิสส์ให้ความร่วมมือ ความสนับสนุน ความสนใจ รวมถึงการตอบรับจากฝั่งสวิสส์ ?
ตอบ : คุณกอบลาภ โปษะกฤษณะ นายกสมาคมฯ ได้มีโอกาสพบกับท่านทูตนพปฎล คุณวิบูลย์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบิร์น (ปัจจุบันเป็นกรรมการที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสมาคมฯ) โดยเราได้เห็นพ้องกันว่าควรจะมีการสร้างอนุสรณ์ในสวิตเซอร์แลนด์เพื่อน้อมรำลึกถึง ร.๙ เพราะพระองค์ท่านเคยประทับและทรงศึกษาอยู่นานถึง ๑๘ ปี
ขณะนั้นเป็นช่วงประมาณปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นปีที่ ๗๒ แห่งการก่อตั้งสมาคมฯ โดยสมาคมฯ ได้จัดทำโครงการพิเศษฉลองโอกาสนี้ และจึงได้สานต่อ และจัดสร้างพระบรมรูปฯ นี้ขึ้น ท่านทูตนพปฎล พร้อมกับกรรมการสมาคมฯ ได้พบปะและปรึกษากับ M. Vincent Grandjean ซึ่งขณะนั้นเป็น chancelier d’état ของรัฐโว หรือผู้บริหารรัฐโว ท่านเห็นว่า เป็นโครงการที่ดี และแจ้งกับสมาคมฯ ว่ารัฐโวยินดีสนับสนุน
หลังจากนั้น สมาคมฯ ได้ประสานงานกับรัฐโวและเมืองโลซานน์เรื่องโครงการนี้ โดยทางรัฐโวยินดีให้สมาคมฯ เชิญพระบรมรูปฯ ไปประดิษฐานในศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ ณ สวนสาธารณะเดอนองตู เมืองโลซานน์ รวมทั้งได้ให้การสนับสนุนอย่างดียิ่งในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมการต่าง ๆ สำหรับพิธีถวายราชสักการะ การรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเสด็จฯ มาทรงเป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปฯ ในวันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕
ถาม : ทางสมาคมฯ วางแผนอย่างไรบ้าง โครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และมีคำแนะนำอะไรบ้างสำหรับคนไทยที่สนใจไปเรียนต่อที่สวิส ?
ตอบ : สมาคมฯ จะยังคงดำเนินกิจกรรมสาธารณกุศลเพื่อสานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของสมาคม โดยเฉพาะด้านการศึกษา และการพัฒนาเยาวชน ตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสมาคมฯ ต่อไป
สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยจะฉลอง ๑๐๐ ปี วันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สมาคมฯ จะมีโครงการใหญ่ ๓ โครงการ คือ
๑. โครงการส่งนักเรียนจากสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ๑ คน ไปฝึกงาน ณ Lehrwerkstätte für Mechaniker เมือง Basel เป็นระยะเวลา ๑ ปี ซึ่งหลังจากจบแล้ว นักเรียนทุนรายนี้จะกลับมาทำงานกับสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ร่วมถ่ายทอดความรู้ให้รุ่นน้องต่อไป
สถาบัน Lehrwerkstätte für Mechaniker
๒. โครงการสร้างเรือนนอนประจำให้แก่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษของโรงเรียนสอนดี (ประชารัฐอนุสรณ์) ต.พระยาบันลือ อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและมีอาการป่วย เช่น สมาธิสั้นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์เฉพาะทางเป็นประจำ การให้เด็กกลุ่มนี้อยู่ประจำที่โรงเรียน จะช่วยให้เด็กเหล่านี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีอาหารรับประทานครบทุกมื้ออย่างเพียงพอ และลดความเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดและ/หรืออาจถูกชักจูงเข้าไปเกี่ยวข้องกับอบายมุขหรือยาเสพติด
๓. โครงการจัดซื้อสื่อโสตทัศนูปกรณ์และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยและสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของสาขาภาควิชาศัลยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เพื่อใช้ในตึกสยามินทร์ ชั้น ๑๒ โรงพยาบาลศิริราช
ถาม : มีคำแนะนำ หรือ ข้อความใดที่อยากส่งต่อถึงนักเรียนไทยที่สวิสในปัจจุบัน ?
ตอบ : สวิตเซอร์แลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาและมาตรฐานการศึกษาที่ดีเยี่ยมประเทศหนึ่งของโลก และได้รับการยอมรับจากทุกประเทศทั่วโลก รูปแบบการเรียนการสอนที่นี่ช่วยให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพได้เต็มที่ มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานได้จริงเมื่อจบการศึกษา
บรรยากาศพิธีจบการศึกษาของนักศึกษาไทยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ที่มา : สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
สมาคมฯ ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทุกคนที่ได้มีโอกาสไปศึกษาที่สวิส และหวังว่าทุกคนจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้อย่างเต็มที่ การใช้ชีวิตในประเทศที่มีวัฒนธรรมต่างกับไทยมากนั้น อาจจะมีความยากลำบากอยู่บ้าง แต่ถ้าทุกคนพยายามเปิดใจ เรียนรู้ ทำความเข้าใจ และนำสิ่งที่เรียนรู้มาประยุกต์ใช้ในอนาคต ก็จะประสบความสำเร็จ และหวังว่าถ้ามีโอกาสมาร่วมกิจกรรมของสมาคมฯ และร่วมกันสร้างประโยชน์ให้สังคม สมาคมฯ จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง
นอกจากการอันเชิญประติมากรรมพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประดิษฐาน ณ ศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ สวนสาธารณะ เดอนองตู ประจำเมืองโลซานน์ แล้วสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ยังได้จัดทำหนังสือหนังสือ “๙ ล้นเกล้าบรมสถานโลซานน์รำลึก” เพื่อบันทึกเรื่องราวครั้งสมัยประทับ ณ สวิตเซอร์แลนด์ ขององค์รัชกาลที่ ๙ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ประพันธ์โดยคุณสุพจน์ โลห์คุณสมบัติ รองประธานสมาคมฯ ผู้ให้เกียรติสัมภาษณ์กับเราในวันนี้นั้นเองครับ
หนังสือ ๙ ล้นเกล้าบรมสถานโลซานน์รำลึก ที่มา : สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
สุดท้ายนี้ เราหวังว่าทุกท่านจะได้เรียนรู้เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสวิตเซอร์แลนด์ และประเด็นที่จะเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียก นักศึกษา ที่สนใจไปเรียนต่อที่สวิตเซอร์แลนด์นะครับ ทั้งนี้ ทุกท่านสามารถติดตามสมาคมฯ ได้ที่เฟซบุ๊ค Swiss Students Alumni Association – Thailand เพื่อจะได้ไม่พลาดข่าวสารของสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
และอย่าลืมกดติดตาม Blockdit กระทรวงการต่างประเทศ mfathai เพื่อจะได้ไม่พลาดกิจกรรมต่าง ๆ ด้านการต่างประเทศด้วยนะครับ
เรียบเรียงโดย
นายเอกวิทย์ ซอหะซัน
เจ้าหน้าที่ประมวลและวิเคราะห์ข่าว กรมสารนิเทศ
โฆษณา