2 ธ.ค. 2022 เวลา 11:11 • ท่องเที่ยว
จริงๆทริปนี้มันเริ่มขึ้นจากข่าวของเจ้าบัวน้อย กอริลลาเพศเมียที่อยู่เป็นตำนานในสวนสัตว์พาต้าแห่งนี้เป็นเวลากว่า 30 ปี เราเลยคิดว่าน่าจะลองไปดูซักหน่อย ยังอดเสียดายไม่ได้ช่วงเขาดินกำลังจะปิด ก็ไม่ได้ไป เพราะขาต้องได้รับการผ่าตัดเสียก่อน ยังโชคดีอยู่บ้างที่ช่วงรับปริญญาเคยมีโอกาสได้ไปถ่ายรูปไว้บ้างที่เขาดิน
ขอมาพูดถึงรายละเอียดคร่าวๆกันก่อน สวนสัตว์พาต้าตั้งอยู่ที่ชั้น 6–7 ของห้างสรรพสินค้าพาต้า สาขาปิ่นเกล้า ฝั่งธนบุรี เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ค่าเข้าผู้ใหญ่ 80 บาท เด็ก 50 บาท /ค่าอาหาร ผักผลไม้ ชุดละ 100 บาท
ส่วนแต่ล่ะโซนประกอบไปด้วย
  • สวนสัตว์ ชั้น 6 : เป็นโซนสัตว์เลื้อยคลานปิดอยู่
  • สวนสัตว์ ชั้น 7 : เป็นโซนเปิดโล่ง ขนาดรวม 1 ไร่ โดยประมาณ และไฮไลท์ของสวนสัตว์พาต้า คือกอริลลาบัวน้อย ซึ่งจะอยู่ในชั้นนี้ด้วย
ต้องบอกก่อนว่าวันที่เราไปเป็นวันธรรมดา บรรยากาศจะค่อนข้างเงียบเหงา เราถือว่าดี เพราะที่นั่นค่อนข้างเล็ก ถ้าคนเยอะๆคงเดินค่อนข้างลำบาก ส่วนสถานที่เก่าแต่มีมนต์ขลัง ซึ่งเราคงไม่ค่อยเจอแล้วสำหรับบรรยากาศของยุค 90 แบบนี้ ส่วนสัตว์ต่างๆในส่วนสัตว์แม้จะมีกรงโล่งๆอยู่เยอะก็จริง แต่สัตว์หลายๆตัวที่ยังมีชิวิตอยู่ก็ดูสุขภาพดี ได้รับการเลี้ยงดูที่ดีถ้าดูจากสายตาที่เรามองน้องๆ
ส่วนสัตว์ที่เราประทับใจกลับไม่ใช้บัวน้อยเสียแล้ว กลับเป็นน้องแพะแคระแทน เพราะมันไล่ตามคนน่าดู ดูแล้วน่าเอ็นดูจริงๆ น้องชอบไล่งับชายกางเกง กับเชือกผูกรองเท้า ส่วนเจ้าบัวน้อย ก็แอบดูซึมๆ คงเพราะน้องอายุเยอะแล้วมั่ง อายุประมาณ 33 ปีแล้ว น้องถูกส่งมาจากเยอรมนี ตั้งแต่อายุ 3 ปี ในราคากว่า 3 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 โดยปัจจุบันมันอยู่ในห้องกระจกติดแอร์ ปลอดเชื้อโรค
น้องกอริลลา เป็นลิงขนาดใหญ่ ไม่มีหาง หูเล็กคล้ายคน กล้ามเนื้อคอหนา แขนใหญ่และยาวกว่าขา มีขนสีดำหนามีอายุเฉลี่ย 40-50 ปี หนักประมาณ 200 กิโลกรัม สูง 6 ฟุต ตัวเมียจะขนาดเล็กกว่าตัวผู้ แหล่งกำเนิดอยู่ในแอฟริกาตะวันตก นี่คือข้อมูลโดยย่อเกี่ยวกับน้องกอริฯอ่าน่ะ
นอกจากนี้ที่หน้ารับแขกก็จะเป็นพวกน้องลิง น้องหนู ที่ออกมาโชว์ตัวเรียกแขก ส่วนถ้าเป็นพวกน้องหมี น้องนกยูง ต้องเรียกว่าอยู่แบบอินดี้ไปเลย คืออารมณ์ข้าไม่สนข้าไม่แคร์ อยากดูก็ดูไป เราเลยขอนำบรรยากาศมาให้ดู เผื่อมีคนสนใจอยากไปเยี่ยมบ้าง
ส่วนผู้ที่สนใจเมื่อมาถึงเดินขึ้นลิฟท์แดงตามป้ายได้เลย ลิฟท์จะจอดที่ชั้น 5 เพื่อให้ท่านๆได้ซื้อตั๋วให้เรียบร้อย และเดินเท้าขึ้นบันไดต่อไปชั้น 7 ซึ่งเป็นชั้นดาดฟ้า โดยผ่านชั้น 6 ที่กำลังปิดปรับปรุงอยู่ ตรงจุดนี้น่าจะเป็นมุมสัตว์เลื้อยคลาน เมื่อขึ้นมาถึงผ่านประตูเลี้ยวขวาจะเป็นโซนนก รวมทั้งนกยูง ส่วนถ้าเลี้ยวซ้ายเดินต่อไปนิดหน่อยจะเป็นโซนเปิด มีนกฟลามิงโก้ แพะแคระ รวมทั้งจุดที่ให้อาหารน้องๆโดยมีโซนที่ให้บริการอยู่
ถ้าเดินผ่านจุดนกฟลามิงโก้ จะเป็นน้องลิง ลึกเข้าไปจะเป็นบัวน้อย ถัดไปจะเป็นน้องหนูตัวจิ๋ว กับกระรอก เดินต่อไปจะเจอสัตว์เลื้อยคลาน กับน้องเต่า และโซนสุดท้ายเป็นน้องหมี นี่เป็นข้อมูลโดยย่อๆของแต่ล่ะโซน
ป้ายในลิฟท์แดง
สภาพบันได
โถงตรงบันได
ส่วนแรกจากประตู จะเป็นโซนนก
น้องเต่าสัตว์ตัวแรกที่เจอ ก่อนเดินไปเจอประตูชั้น 7
น้องแพะแคระ
นกฟลามิงโก้
น้องลิง
โซนของบัวน้อย
น้องหมี
โถงกลาง
คุณนกยูง
ตั๋วสวนสัตว์
อ้างอิง
โฆษณา