2 ธ.ค. 2022 เวลา 12:07 • ธุรกิจ
TESLA ส่งมอบรถกึ่งบรรทุกไฟฟ้า ให้ PepsiCo
การันตีขนของได้ 37 ตัน ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งไกล 800 กม.
ยืนยันประหยัดกว่ารถน้ำมันดีเซล!!
เทสล่าในช่วงที่กำลังจะเข้ามาในแผ่นดินไทย ก็มีข่าวคราวสารพัดโดยเฉพาะในแง่ที่มีผลต่อสมรรถนะตัวรถ อย่างกรณีล่าสุดที่มีการเรียกรถคืนในประเทศจีนกว่า 80,000 คัน ยังไม่รวมกับก่อนหน้านี้ที่เจ้าของเทสล่าอย่าง อิลอน มัสก์ ก็ยังไม่ผ่านมรสุมในทวิตเตอร์ที่กำลังเจออยู่ ณ ตอนนี้ เรียกได้ว่าถ้าตามภาษาคนไทยเปรียบเปรย ได้ว่า พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก
1
ทำให้ในช่วงนี้ อิลอน มัสก์ ก็ต้องหาบางสิ่งบางอย่างมาเพื่อกอบกู้กับพายุฝนที่โหมกระหน่ำในช่วงที่ผ่านมา จนในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เทสล่า ได้เปิดตัว รถยนต์กึ่งบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ที่ได้ส่งมอบให้กับทาง PepsiCo เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าในสหรัฐ
จริงๆแล้ว โปรเจคนี้ ได้มีการเปิดตัวต้นแบบมาแล้วในปี 2017 และเริ่มสายการผลิตในช่วง 2019 แต่เนื่องจากติดปัญหาในด้านการผลิตรวมไปถึงโรคระบาด จึงทำให้มีการส่งมอบให้ PepsiCo ในช่วงนี้
2
จากการให้ข้อมูลของทาง PepsiCo’s Frito-Lay ได้ระบุว่า จะได้รับรถกึ่งบรรทุกพลังงานไฟฟ้าภายในปีนี้ถึง 15 คัน แต่ถามว่าจะประหยัดกว่าการใช้รถบรรทุกน้ำมันดีเซลหรือไม่ อันนี้ตอบได้ว่าทาง TESLA มีการการันตีว่าประหยัดกว่า รถยนต์ดีเซล เพราะราคาของรถยนต์กึ่งเทรลเลอร์ อยู่ที่ประมาณ 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,170,000 บาท
คำถามคือ แล้วอะไรที่ทำให้ TESLA กล้าบอกว่าประหยัดกว่า?
.
ย้อนกลับไปในวันเปิดตัวการส่งมอบ รถยนต์กึ่งบรรทุกพลังงานไฟฟ้าให้กับทาง PepsiCo อิลอน มัสก์ ได้พูดไว้ว่า รถคันนี้มีมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ที่สามารถชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ไกล ถึง 800 กิโลเมตร และสามารถบรรทุกสินค้าได้หนักถึง 37 ตัน จากการการันตี รวมไปถึงการเปิดตัวระบบการชาร์จ แบบ Ultra-Fast Chargers อีกด้วย
1
แต่สิ่งที่สำคัญในงานส่งมอบรถให้กับลูกค้าอย่าง PepsiCo นั้น ไม่ได้บอกอย่างละเอียดถึงกำลังการผลิต และราคาขายของสินค้าคันนี้ ทำให้การการันตีว่า ประหยัดกว่า และถูกกว่าราคารถน้ำมันดีเซลนั้น ก็ไม่ได้มีข้อเปรียบเทียบได้อย่างชัดเจนในบางข้อมูล จึงทำให้พอสรุปได้ว่า การันตีว่าประหยัดกว่า แต่จะเชื่อหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่งนั้นเอง
2
แล้ว มีอะไรที่น่าสนใจสำหรับรถคันนี้ นอกจากสามารถบรรทุกของได้ถึง 37 ตัน?
.
รถคันนี้สามารถคำถามเร็วได้ ตั้งแต่ 0-96 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง ได้ภายในเวลา 20 วินาที ภายใต้เงื่อนไข บรรทุกเต็มพิกัด 37 ตัน รวมไปถึงสามารถใช้เวลาในการชาร์จเพียง 30 นาที สำหรับการชาร์จตั้งแต่ 0 ถึง 70% นอกจากนี้ตำแหน่งการในนั่งของคนขับจะอยู่ตรงกลางของที่นั่งคนขับ
3
ท้ายที่สุดแล้วในอนาคต TESLA ตั้งเป้าในการผลิตรถคันนี้ 50,000 คัน ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยหวังว่า นี่จะเป็นอนาคตที่จะมากู้ภาพลักษณ์ และเปลี่ยนอนาคตการขนส่งสินค้าที่สำคัญอีกครั้งของ TESLA
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจเป็นรายการโปรด โดยคลิกที่จุด [...] ด้านบนมุมขวาบนของเพจ เลือก "การตั้งค่าการติดตาม" และกดเลือกให้เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด” ไว้จะได้ไม่พลาดเรื่องราวจากเพจเรา
╚═══════════╝
1
โฆษณา