6 ธ.ค. 2022 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
สัตว์ที่เร็วที่สุดในโลกไม่ใช่เสือชีตาห์ แต่เป็นนกชนิดหนึ่ง
เหยี่ยวเพเรกริน
ถ้าถามว่าสัตว์ชนิดใดที่เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุดในโลก คำตอบที่คนส่วนใหญ่นึกถึงก็คงจะเป็นเสือชีตาห์ (cheetah) ที่สามารถวิ่งได้เร็วถึง 103 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เสือชีตาห์
แต่จริง ๆ แล้วยังมีสัตว์ที่เคลื่อนไหวเร็วกว่ามันหลายเท่า
สัตว์ชนิดนั้นก็คือ เหยี่ยวเพเรกริน (peregrine falcon) ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง
1
เหยี่ยวเพเรกรินขณะกำลังบิน
เหยี่ยวเพเรกรินเป็นนกที่ปกติก็บินเร็วอยู่แล้ว โดยมันจะบินไปมาด้วยความเร็วประมาณ 40-55 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเร่งความเร็วเป็น 112 กิโลเมตร/ชั่วโมงเมื่อหาเหยื่อ
แต่มันจะบินด้วยความเร็วเฉลี่ยสูงถึง 320 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะที่บินโฉบลงมาในแนวดิ่งเพื่อจับเหยื่อกลางอากาศ และเคยมีการบันทึกสถิติความเร็วสูงสุดเอาไว้ได้ถึง 389 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เหยี่ยวเพเรกรินมีน้ำหนักเบาและรูปร่างเพรียวลม ทำให้มันบินทิ้งดิ่งลงมาจากบนฟ้าเพื่อล่าเหยื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนั้น มันยังมีอวัยวะที่ช่วยป้องกันอันตรายจากกระแสลมที่เข้ามาปะทะขณะที่บินด้วยความเร็วสูง โดยมีกระดูกอีกชั้นหนึ่งอยู่ในโพรงจมูกเพื่อกันลมบางส่วนที่จะเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับปอด และยังมีชั้นเนื้อเยื่อบาง ๆ อยู่ระหว่างเปลือกตากับกระจกตาเพื่อปกป้องดวงตาของมันด้วย
เหยี่ยวเพเรกรินขณะที่บินทิ้งดิ่งลงมาเพื่อล่าเหยื่อ
ย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน เหยี่ยวเพเรกรินเคยเกือบจะสููญพันธุ์เนื่องจากผลกระทบของสาร DDT ที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยสารชนิดนี้จะส่งผลให้เปลือกไข่ที่แม่เหยี่ยววางไว้บางลงและตัวอ่อนที่อยู่ในไข่ไม่เติบโต ทำให้เหยี่ยวเพเรกรินและนกอีกหลายชนิดมีจำนวนลดลงจนน่าตกใจ
แต่หลังจากมีการประกาศห้ามใช้สาร DDT ในปี ค.ศ. 1972 ประชากรของนกหลายชนิดรวมทั้งเหยี่ยวเพเรกรินก็เริ่มเพิ่มจำนวนขึ้น จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1990 เหยี่ยวเพเรกรินก็สามารถรอดพ้นจากสถานะใกล้สูญพันธุ์ได้จนถึงปัจจุบัน
โฆษณา