2 ธ.ค. 2022 เวลา 14:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⭐Oppday Human Q3/2022⭐: รายได้เติบโตจากการรวมงบกับ Data On แต่กำไรสุทธิลดลงจากการตั้งด้อยค่าหุ้นกู้
Published: 16/11/2022
#ชวนคุย สวัสดีตอนเย็นครับหายไปนานเลยครับ ต้องบอกว่าแอดไปเจอมรสุมจนไม่อยากทำอะไรเลยไปช่วงนึง ประกอบกับช่วงนี้แอดได้งานใหม่บวกความเปรี้ยวไปลงป.โทเสา-อาทิตย์อีก ทำให้ห่างจากเพจไปนาน แต่พอดีแอดไปเห็นโพสการบริหารเวลาจากเพจ VI เพื่อชีวิต ซึ่งจริงๆแล้วมันก็มีเวลาที่จะมาทำเพจแหระ และแอดจะเปลี่ยนแนวจากที่เมื่อก่อนเน้นสรุปOppday จะเป็นเน้นเฉพาะประเด็นสำคัญ + วิเคราะห์แทนนะครับ
โดยเนื้อหาแบ่งเป็นหัวข้อเช่นเดิม คือ “ที่ผ่านมาเป็นยังไง”, “ปัจจุบันเป็นยังไง” และที่สำคัญ “อนาคตจะเป็นยังไง”
สุดท้ายนี้ยังไงรบกวนคอยติดตามเพจ @ลงทุนลงดอย และกด See First เพื่อที่จะไม่พลาด Content ที่แอดตั้งใจทำกันนะครับ
1. ที่ผ่านมาเป็นยังไง?
✔ รายได้เติบโตแต่เจอรายการพิเศษที่write-off CXA 39 ลบ. ทำให้กำไรลดลง
✔ รายได้ด้าน HR เติบโตอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากควบรวมกับ Data ON ซึ่งรายได้เป็น HR Solution โดยจะมาเป็น Recurring Income
2. ปัจจุบันเป็นยังไง?
✔ ซื้อหุ้นบ.ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย Data On ในฟิลิปปินส์ 50% เป็นเงินลงทุน 1.7 ล้านเหรียญ และมี Option ซื้อเพิ่ม พร้อมกับ Funding เงินลงทุนให้เพิ่ม
✔ จุดแข็งของ บ. คือสามารถรองรับการทำงานที่เป็นกะซับซ้อนได้ โดย HRM end-to-end System เป็นระบบที่พัฒนาได้ยาก
3. อนาคตจะเป็นยังไง?
✔ คาดการณ์โตเฉลี่ย 20% ในปี 2022 - 2026 จากการกลับมาเปิดประเทศซึ่งบริษัทต้องการคนเพิ่มมากขึ้น บวกกับสินค้าใหม่อย่าง Workplaze ที่มีความเป็น World Class เทียบเท่าระดับ Global Player และมาจากการเติบโตของตลาดใหม่ที่ต่างประเทศ
✔ ตั้งเป้า NPM30% ในปลายปี 2023 เนื่องจาก SG&A คาดการณ์ว่าจะนิ่งแล้ว ส่วนปี 2024 - 2026 ตั้งเป้าไว้ที่ 33%, 36%, 38% ตามลำดับ
✔ อนาคตค่าใช้จ่าย Hosting Cost จะลดลงใน Q1/2023
✔ ตั้งเป้าการโตกับ Product ใหม่อย่าง Workplaze ซึ่งจะเห็นผลรายได้ในปี 2023
✔ เน้นการ M&A ในการสร้าง eco-system ที่จะเกื้อหนุนกับ HUMAN
✔ เน้นการหา Platform Partner
✔ ต้นทุนการย้าย Hosting ไปใน Public Clound จะหมดไปใน Q4/2023 และจะเป็นค่าใช้จ่ายรายไตรมาสแทน ซึ่งคาดว่าสุดท้ายจะขยับ GPM จาก 40% เป็น 50% ได้
💡 Key Takeaways & Ideas
✔ ระบบ HRM ของบริษัทเป็นระบบที่จะวัดผลงานของพนักงานได้มีประสิทธิภาพมาก โดยถ้า Sucess จะทำให้ลูกค้าของ Human จะดึงคนที่มีศักยภาพของอยู่ในบริษัทต่อไปได้ และจะเก็บเฉพาะคนรักษาคนที่ใช่มากขึ้น
✔ จุดเปลี่ยนของบริษัท คือ ลูกค้าของบริษัทไม่ได้อยู่แค่ในไทยเป็นหลักแล้ว โดยบริษัทตั้ง Office ไว้ที่ ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ แสดงถึงศักยภาพของตลาดที่ใหญ่ขึ้น และถ้าประเทศเหล่านี้มีการลงทุนจากต่างประเทศ ก็จะมีการจ้างงานเพิ่ม ซึ่งเมื่อจ้างานเพิ่มก็ต้องการระบบบริหาร โดย HUMAN ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเลื่อกก็จะได้ประโยชน์ตรงนี้ครับ
✔ แต่ก็อย่าลืมว่าคู่แข่งของบริษัทจะเป็นระดับ Regional หรือ Global Player เช่นกันครับ และถ้าเรามาแตก Pattern ของราได้ คือ “ค่าบริการรายเดือน x จำนวนหัวพนักงาน” ในส่วนของค่าบริการรายเดือนจะขึ้นได้ตามฟังก์ชันที่ซื้อไว้ ส่วนจำนวนหัวพนักงานจะขึ้นอยู่กับว่า บริษัทจะหาลูกค้าเพิ่มได้ไหมและบริษัทเดิมจะจ้างคนเพิ่มไหม ซึ่งตรงนี้แอดมองว่าสัมพันธ์กับเศรษฐกิจภาพใหญ่ค่อนข้างมากครับ
✔ ถ้ามาดูงบรอบนี้จะเห็นว่ามีรายการพิเศษมาอีกแล้วครับ โดยเฉพาะจากหุ้นกู้แปลงสภาพของ CXA ซึ่งมีมาเรื่อยๆครับ โดยรอบนี้ทำ Impairment ไป 39 ลบ. และบริษัทยืนยันว่า CXA ไม่ได้ล้มละลาย โดยรายการแบบนี้อาจจะไม่มีแล้วก็ได้ แต่ถ้าเราไปดูในหมายเหตุประกอบงบพบว่า CXA ยังเหลืออีก 11 ลบ. ซึ่งถ้า Worst Case Scenario อาจจะเห็นการตั้งสำรองใน Q1/2023 ที่ 11 ลบ.เพิ่มได้ครับ และถ้าบริษัท CXA รอดจริงอย่างที่ผู้บริหารบอกรายการเหล่านี้จะกลับมาเป็นกำไรคืนแทนครับ
✔ ส่วนรายการกำไร ขาดทุน จากการลงทุนก็ทีมีมาเรื่อยๆครับ ซึ่งบริษัทเก็บไว้รอทำการหาดีล M&A ที่น่าสนใจ
✔ สิ่งที่น่าสนใจมากๆ คือ บริษัทตั้งเป้าการเติบโตเฉลี่ย 5 ปีที่ 20% นับตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป พร้อมกับ NPM ที่จะเพิ่มขึ้นทุกปีจาก 31% ในปี 2023 เป็น 38% ในปี 2026 โดยสิ่งที่จะเป็นไปให้ NPM จะขยับได้ คือ บริษัทมองว่าจะหาลูกค้าได้มากขึ้นพร้อมกับรายจ่ายที่เป็น Fixed Cost จะแทบไม่เพิ่ม ซึ่งต้องมาวิเคราะห์กันครับว่าบริษัทมีโอกาสทำสำเร็จได้ขนาดไหน
ขอให้สนุกกับการลงทุนครับ 😄
ถ้าชอบ Content ของแอดก็ขอกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้แอดหน่อยนะครับ 😽
สามารถฟัง Oppday ตัวเต็มได้ที่ ▶️ https://classic.set.or.th/streaming/vdo/5854?title=Opp%20Day
#ลงทุนลงดอย #OpportunityDay #OppdayQ32022 #HUMAN
โฆษณา