3 ธ.ค. 2022 เวลา 05:51 • ท่องเที่ยว
สก๊อตแลนด์ วันที่ 3 ตอนที่ 5 น้องแอนนี่ วิญญาณใต้ดินแห่งเอดินบะระ
(เล่าต่อจากตอนที่แล้ว เกี่ยวกับห้องใต้ดินที่เอดินบะระ)
วันนี้ขอเชิญให้รู้จักกับน้องแอนนี่ ซึ่งมีที่อยู่ใต้ดินของรอยัลไมล์
ถ้าไม่บอกคงไม่มีใครรู้ว่าใต้ดินนั้นมีอุโมงค์แคบๆอยู่ ตรงบริเวณที่เรียกว่า Mary King’s Close กล่าวกันว่าเป็นที่สิงสถิตของเด็กน้อยซึ่งถูกทิ้งให้ตายอย่างโดดเดี่ยว เนื่องจากเธอเป็นโรคติดเชื้อกาฬโรคซึ่งดูน่ารังเกียจจนไม่มีใครอยากจะเข้าใกล้ เด็กน้อยนี้ชื่อแอนนี่ (Annie) ถูกครอบครัวทิ้งให้ตายกลางถนนจากกาฬโรค
https://www.edinburghlive.co.uk/best-in-edinburgh/edinburghs-real-mary-kings-close-19220583
กล่าวกันว่าเคยมีคนทรงผีชาวญี่ปุ่นเข้ามาถ่ายทำสารคดี (คงจะแบบคนอวดผี) ชื่อว่า Aiko Gibo เมื่อเดินเข้าถึงตรงนี้หนึ่งก็เกิดอาการเหมือนป่วยหมดสติ และรู้สึกตัวว่าได้พบกับวิญญาณเด็กหญิงมาเล่าชีวิตก่อนตายให้ฟังว่าเธอมีความทรมานใจตั้งแต่การถูกแย่งชิงตุ๊กตาไป ดังนั้น แม่หมอ Aiko จึงนำตุ๊กตาบาร์บี้ในชุดผ้าทาร์ทานลายสก๊อตมาให้ทดแทน
หลังจากนั้นจนบัดนี้ก็เลยมีคนเอาของมาเซ่นไหว้แอนนี่อยู่เป็นประจำ ทั้งตุ๊กตา สัตว์สต๊าฟ ของเล่นต่างๆ (ไม่รู้จะมีม้าลายและน้ำแดงบ้างเปล่านะ)
บางครั้งบางคราวนักท่องเที่ยวอาจรู้สึกแปลกๆเวลามาเดินแถวนี้ บ้างก็เกิดอาการป่วย ได้ยินเสียงปรบมือ รู้สึกเย็นยะเยือก หรือมีคนกระตุกเสื้อ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่มีใครรู้ว่ามันคืออะไร มาจากวิญญาณของแอนนี่หรือเปล่าและแอนนี่มีจริงหรือไม่ หรือจะเป็นเรื่องราวแต่งปั้นจากคนทรงญี่ปุ่นคนนั้นก็ไม่มีใครรู้
แต่ที่แน่ๆก็คือน้องแอนนี่ช่วยทำประโยชน์ให้กับเอดินบะระมาก ทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากชอบโยนเงินลงในหีบที่อยู่ข้างๆศาลของแอนนี่บ่อยๆ เงินเหล่านี้ในที่สุดจะถูกรวบรวมและยกให้กับโรงพยาบาลเด็ก ว่ากันว่าปีหนึ่งๆเก็บได้ตั้งหลายหมื่นยูโรเชียว
ขอบคุณนะ น้องแอนนี่
ปล.ตอนนี้ ผมจบการท่องเที่ยวในซีรี่ย์ "เที่ยวอังกฤษ-สก๊อตแลนด์" ไว้แต่เพิ่ยงเท่านี้ก่อน เขียนไปหกสิบกว่าตอนแล้ว จริงๆยังมีที่เที่ยวอื่นๆอีกแต่ขอพักไว้ก่อน ไว้วันหลังจะได้โพสต์มาอีก
สำหรับทริปต่อไป จะเป็นการพาเที่ยวฝรั่งเศส และอิตาลี ขณะนี้กำลังจะเขียนอยู่ครับ ใครอยากติดตามชมต่อก็แจ้งไว้ได้ เดี๋ยวจะส่งข่าวว่าลงไปที่ใดบ้างครับ
โฆษณา