3 ธ.ค. 2022 เวลา 12:53 • ประวัติศาสตร์
• ธุรกิจข้ามเวลา
'คองโก กุมิ' บริษัทก่อสร้างสัญชาติญี่ปุ่น ที่เปิดกิจการนานกว่า 1,400 ปี
1
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของประชากรที่มีอายุยืนเป็นหลักร้อยปี แต่อายุที่ยืนยาวนี้ ไม่ได้มีเฉพาะกับผู้คนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงธุรกิจหรือกิจการที่อยู่ในประเทศนี้ด้วย
ซึ่งหนึ่งในกิจการที่อาจจะเรียกได้ว่าเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นหรือแม้แต่ของโลก ก็คือบริษัทก่อสร้างที่มีชื่อว่า 'คองโก กุมิ' (Kongō Gumi) เพราะบริษัทแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 578 เท่ากับว่าบริษัทดำเนินกิจการนานกว่า 1,444 ปี
จุดเริ่มต้นของคองโก กุมิ เกิดขึ้นในยุคของเจ้าชายโชโตกุ ไทชิ (Shōtoku Taishi 572-622) โดยพระองค์เป็นเชื้อพระวงศ์ญี่ปุ่นที่มีส่วนสำคัญต่อการปฏิรูปประเทศ หนึ่งในนั้นคือการนำพระพุทธศาสนาเข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่น โดยรับเข้ามาจากอาณาจักรแพ็กเจ (Baekje) ในเกาหลี
เจ้าชายโชโตกุต้องการที่จะสร้างวัดชิเทนโนจิ (Shitennō-ji) ในเมืองโอซาก้า ซึ่งเป็นวัดในพระพุทธศาสนาแห่งแรกในญี่ปุ่น แต่ในตอนนั้น ยังไม่มีช่างไม้คนไหนในญี่ปุ่นที่เคยทำวัดในลักษณะนี้มาก่อน ด้วยเหตุนี้เจ้าชายโชโตกุจึงนำช่างไม้ยอดฝีมือ 3 คน จากแพ็กเจ เพื่อมาสร้างวัดในญี่ปุ่น
วัดชิเทนโทจิ วัดในพระพุทธศาสนาแห่งแรกของญี่ปุ่น
โดย 1 ใน 3 ช่างไม้ที่มาจากเกาหลีนี้ ภายหลังก็ได้มามีครอบครัวอยู่ที่ญี่ปุ่น และเปลี่ยนมาใช้ชื่อญี่ปุ่นว่า คองโก ชิเกมิตสึ (Kongo Shigemitsu) และเขาก็คือผู้ก่อตั้งบริษัทคองโก กุมิ ที่มีสำนักงานอยู่ที่โอซาก้า
ตั้งแต่นั้น คองโก กุมิ ก็ดำเนินกิจการก่อสร้างและซ่อมบำรุงวัดไม้ทั่วญี่ปุ่น บริษัทได้ก่อสร้างวัดที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง อาทิ วัดโฮริวจิ (Hōryū-ji สร้างปี 607) ในจังหวัดนาระ วัดในภูเขาโคยะซัง (Koyasan สร้างปี 816) ในจังหวัดวากายามะ
นอกเหนือจากการสร้างวัด คองโก กุมิ ยังได้สร้างสิ่งก่อสร้างระดับมาสเตอร์พีซ ก็คือปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle สร้างปี 1583)
1
ปราสาทโอซาก้า
คองโก กุมิ ดำเนินกิจการผ่านยุคสมัยต่าง ๆ ของญี่ปุ่น จวบจนกระทั่งถึงช่วงปี 2000 บริษัทเกิดประสบปัญหาภายใน นำไปสู่การยื่นล้มละลาย
จนในปี 2006 บริษัทก่อสร้างที่ชื่อ ทาคามัตสึ คอนสตรัคชั่น (Takamatsu Construction) ก็ได้เข้าซื้อกิจการ ทำให้คองโก กุมิ กลายมาเป็นบริษัทย่อยของทาคามัตสึ คอนสตรัคชั่น จนถึงปัจจุบัน โดยทายาทของตระกูลคองโกที่ดูแลบริษัทก็เป็นรุ่นที่ 40 แล้ว
1
แม้จะไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนในอดีต แต่ความเก่าแก่ระดับพันปีของคองโก กุมิ ก็ยังเป็นที่เล่าขานและเป็นตำนานของญี่ปุ่นต่อไปอีกนาน
2
*** References
• amusing planet.Kongo Gumi: The 1,400-Year-Old Company. http://bitly.ws/xqgt
• Works that work. Building on Tradition — 1,400 Years of a Family Business. http://bitly.ws/xqg7
• kongo gumi. http://bitly.ws/xqgd
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา