3 ธ.ค. 2022 เวลา 14:46 • ประวัติศาสตร์
• รู้จักกับ 'อนุตตรธรรม' ลัทธิความเชื่อสุดแปลกต้นกำเนิดจากจีน
ช่วงนี้หลายคนน่าจะได้ยินชื่อของลัทธิที่เรียกว่า 'อนุตตรธรรม' จากข่าวโรงเรียนมัธยมชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี ที่มีการประกอบพิธีกรรมตามลัทธิดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นกิจกรรมเข้าค่ายธรรมะ
ดังนั้นในบทความนี้ เราจึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับความเป็นมาของลัทธินี้แบบคร่าว ๆ กัน
ต้นกำเนิดของลัทธิอนุตตรธรรม อาจจะย้อนไปไกลถึงศตวรรษที่ 13 ในประเทศจีน โดยในช่วงนั้น ได้เกิดกลุ่มลัทธิที่เรียกว่า 'ลัทธิบัวขาว' (White Lotus Sect)
ลัทธิบัวขาวเป็นกลุ่มความเชื่อที่นิยมในหมู่ชาวฮั่น โดยมีแนวคิดผสมผสานความเชื่อหลายแบบเข้าด้วยกัน ไม่ว่าเป็นขงจื๊อ เต๋า พุทธ ยูดาห์ คริสต์ รวมไปถึงมาณิกี ซึ่งเป็นความเชื่อจากเปอร์เซีย
1
ลัทธิบัวขาวมีความเชื่อสำคัญที่เรียกว่า 'พระแม่ผู้เป็นอมตะ' หรือ 'พระแม่องค์ธรรม' โดยถือเป็นพระเจ้าสูงสุดของลัทธิบัวขาว พระแม่คือผู้สรรสร้างทุกสรรพสิ่งในจักรวาล และเป็นผู้มาโปรดช่วยเหลือมนุษย์ในยามที่โลกแตกสลาย
5
สมาชิกของลัทธิบัวขาว มีส่วนสำคัญในการต่อต้านอำนาจของราชวงศ์หยวน ที่เป็นราชวงศ์ชาวมองโกลที่ปกครองจีน จนนำไปสู่การก่อตั้งราชวงศ์หมิงของชาวฮั่น ลัทธิบัวขาวจึงได้รับความนิยมจากผู้คนมากยิ่งขึ้น
1
อย่างไรก็ตามเมื่อถึงศตวรรษที่ 18 ในยุคราชวงศ์ชิง ลัทธิบัวขาวถูกรัฐบาลชิงมองว่าเป็นพวกนอกรีตและเป็นภัยร้ายแรง ทำให้สมาชิกลัทธิบัวขาวจำนวนมากถูกปราบปรามและสังหาร ลัทธิบัวขาวจึงเสื่อมความนิยมและแตกแยกออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ ซึ่งหนี่งในนั้นก็คือ 'ลัทธิอี้กวนเต้า' (Yiguandao) หรืออนุตตรธรรม
อี้กวนเต้าก่อตั้งขึ้นในปี 1877 โดย หวัง เจว๋อี้ (Wang Jueyi) ในมณฑลซานตง หวัง เจว๋อี้ เป็นผู้ที่ศึกษาทั้งเต๋า ขงจื้อ พุทธ และลัทธิเซียนเทียนเต้า (Xiantiandao) ซึ่งเป็นความเชื่อที่แยกมาจากลัทธิบัวขาว
3
ในตอนแรก หวัง เจว๋อี้ ตั้งชื่อลัทธิของเขาว่า 'ตงเจิ้น' ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นอี้กวนเต้า เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปราบปรามจากรัฐบาลชิง อี้กวนเต้ามีความหมายว่า หนทางแห่งความเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งความเป็นหนึ่งเดียวในที่นี้ หมายถึงการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกับพระแม่องค์ธรรม
1
เมื่อหวัง เจว๋อี้ เสียชีวิต จาง เทียนหรัน (Zhang Tianran) ได้สืบทอดผู้นำลัทธิต่อ โดยในช่วงที่ญี่ปุ่นรุกรานจีน สมาชิกของลัทธิอี้กวนเต้าได้ให้การสนับสนุนญี่ปุ่น ทำให้สมาชิกถูกรัฐบาลจีนคณะชาติปราบปราม
1
จนกระทั่งเมื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนขึ้นสู่อำนาจในปี 1949 สมาชิกอี้กวนเต้าได้พากันอพยพออกไปจากจีน และไปเผยแพร่ความเชื่อในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่น ไต้หวัน เกาหลี รวมไปถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย รวมถึงในยุโรปและอเมริกา
โดยจากผลสำรวจในปี 2020 ที่ผ่านมา พบว่าในไต้หวัน มีประชากรที่นับถือลัทธิอี้กวนเต้าถึง 3.5% จากประชากรทั้งหมด
3
*** References
• บทความวิชาการ อนุตตรธรรม: ขบวนการเคลื่อนไหวทางศาสนาใหม่ที่ไม่ต้องอ้างวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช. http://bitly.ws/xqAq
• Bitter Winter. Yiguandao: The Original Xie Jiao. http://bitly.ws/xqAy
• Quora. What do the Chinese think of Yiguandao?. http://bitly.ws/xqAC
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา