4 ธ.ค. 2022 เวลา 03:44 • การเมือง
เบื่อกันไหม สภาฯ ล่มอีกแล้ว
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาล่มอีกครั้งเป็นที่ 23 ของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้ร่างกฎหมายหลายฉบับที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วยังคงค้างอยู่ ไม่สามารถไปต่อตามขั้นตอนการออกกฎหมาย รวมถึงร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ.... และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งค้างมาจากการพิจารณาเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นก็มีปัญหาจากสภาฯ ล่มเช่นเคย
ดูเหมือนว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ในช่วงปลายของรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้จะยังไม่สามารถแก้ปัญหาสภาล่มได้ เพราะการประชุมวาระ 2 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาก็มีปัญหาสภาล่มอีกครั้งระหว่างการประชุมวาระ 4.1 ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ... ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ต้องปิดประชุมสภา
เดลินิวส์ออนไลน์ ระบุว่า สาเหตุสภาล่มครั้งนี้มาจากที่ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจที่ให้มีการโหวตลงมติมาตรา 9/1 ของร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. .... ใหม่ โดยเห็นว่าขัดกับข้อบังคับการประชุม ทำให้การโหวตมาตราดังกล่าวเกิดความวุ่นวายขึ้น
นอกจากนี้จำนวน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่อยู่ในห้องประชุมก็บางตา ส่วน ส.ส.ฝ่ายค้านแม้จะอยู่ในห้องประชุมแต่ก็ไม่แสดงตัว นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้เรียก ส.ส.เข้าร่วมประชุมและขอความร่วมมือฝ่ายค้าน แต่ก็ไม่เป็นผล องค์ประชุมไม่ครบ 237 คน จนต้องปิดการประชุมสภาในที่สุด
การที่สภาล่มบ่อยครั้งทำให้ร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วรอผ่านวาระ 2 ถึง 8 ร่างยังคงค้างอยู่ที่สภาฯ ต่อไป รวมถึงรวมถึงร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ.... และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต้องติดตามว่าการประชุมวาระ 2 ในวันพุธที่ 7 ธันวาคมนี้ จะเกิดปัญหาสภาล่มอีกครั้งหรือไม่
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม
โฆษณา