4 ธ.ค. 2022 เวลา 08:59 • ไลฟ์สไตล์
3 เดือน ที่ผ่านมา
ได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง ได้อ่านหนังสือที่เนื้อหาตอบคำถามที่ตามหา ได้ฝึกจิตแบบเข้มข้นขึ้น และรวมทั้งช่วงนี้ป่วยบ่อย เดี๋ยวเป็นนั่นเป็นนี่ จนทำให้เห็นอะไรหลายอย่าง
2
บทความนี้ขอใช้เป็นรูปตัวเอง เพราะจะกล่าวเรื่องตัวเอง
เลยทำให้ตกผลึกความคิดอะไรได้มาก
และได้เข้าใจชีวิตในหลายด้าน หลายมุมกว่าเดิม
1
ด้านที่ 1 การทำงาน 🎉
สิ่งแรกที่คิดได้คือ เราทำงานแลกประสบการณ์ ไม่ใช่ทำงานแลกเงิน เงินเป็นรางวัลตอบแทนที่เราต้องได้อยู่แล้ว
เราทำงานเพื่อให้เห็นตัวเอง เห็นว่าเราเป็นใครในงานนั้นๆ : เราทำงานได้ดี/ไม่ดียังไงเราเห็นตัวเองรึป่าว แล้วมันจะสะท้อนด้านอื่นของเราด้วย
2
ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าเราบ่นว่างานที่เราทำมันไม่ดี เราไม่ชอบ เราน่าจะทำอย่างอื่นได้ดีกว่า ดูท่าจะยังไม่จริงนะ เพราะเราจะใช้จิตอันเดียวกันในการตัดสินใจทำเรื่องต่างๆ ถ้าเรายังรับผิดชอบงานที่ผู้อื่นมอบหมายให้ได้ไม่ดี การที่จะรับผิดชอบการใช้ชีวิตตัวเองในแต่ละวันให้มีวินัยนั้น มันยากกว่า
2 ทาง ที่เราควรปรับให้กับการทำงานของเรา
1
ทางแรก --> พุ่งเข้าหางานที่ทำด้วยความรู้สึกทุกๆครั้งว่า วันนี้/ครั้งนี้ เราจะทำให้มันออกมาดีกว่าครั้งก่อน แข่งกับตัวเองรอบที่แล้ว เอาชนะความไม่เป็นระเบียบภายในจิตเราให้ได้ พอทำได้แล้วเราจะฟิน มันจะสะสมความสำเร็จ ให้เราทำอะไรต่อๆไปก็สำเร็จ
ทางที่สอง --> เปลี่ยนไปทำงานอื่น "ด้วยความรู้สึกที่เข้าใจ" คือ เข้าใจในงานเก่าว่าได้ให้อะไรกับเรา และเข้าใจตัวเองว่าต้องการอะไร กำลังทำอะไร และกำลังจะไปไหน
อย่าหันหลังให้งานเก่าด้วยความรู้สึกที่บ่น หรือโทษ
เพราะมันเท่ากับเรายังเป็นคนเดิม แล้วแค่กำลังเปลี่ยนที่ล้มเท่านั้นเอง
ด้านที่ 2 การค้นหาตัวเอง
จริงๆมันเชื่อมโยงมากับข้อแรก และข้อถัดไปด้วย
ก่อนหน้านี้ไจ๋หมดเวลาไปกับการหาว่า ตัวเองชอบอะไร อยากทำอะไร สุดท้ายไม่ได้คำตอบ 😂😂
แต่ว่า ได้ประสบการณ์นะ (และก็เชื่อว่าทุกๆประสบการณ์นั้นกำลังหลอมรวมเป็นเราอยู่)
ข้อนี้ยากมาก ไม่รู้จะอธิบายยังไง ก็จะบอกแบบนี้แล้วกันว่า
คนเรามีทางเลือกเป็นล้าน แต่ชอบคิดว่าตัวเองไม่มีทางเลือกเลย
ถ้าไม่รู้จะเริ่มจากจุดไหน ให้เริ่มจากจุดที่ตัวเองอยู่
เต็มที่กับทุกอย่างที่มันมีให้เราทำก่อน สนใจอะไรก็ให้ความสนใจมากขึ้น ความสนใจมันจะกำหนดตัวตนเรา แล้วตัวตนเราก็จะกำหนดความสนใจ วนไปแบบนี้ ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเราก็เห็นทางที่ใช่ของเราเอง
ด้านที่ 3 การใช้ชีวิตและความสุข
ความสุขจริงๆ อยู่ที่เราคิดยังไงกับเรื่องนั้นๆ และจะบอกว่า "ยิ่งไม่คิดอะไร..ยิ่งมีความสุข"
บางทีอยู่เฉยๆก็ร้องไห้ มันเป็นเพราะเรากำลังคิด
บางทีอยู่เฉยๆก็ยิ้มได้ นั่นก็เป็นเพราะเรากำลังคิด
ความสุข เกิดจากการ "ตัดสินใจ" >> "เลือก"
เลือกมองมุมไหน เลือกทำแบบไหน เลือกพูดอะไร
ขอแค่มีสติรู้ตัว เราก็จะเห็นว่าเรากำลังเลือกอะไรอยู่
ทุกครั้ง เลือกแบบไหน = ถูกเก็บไว้เป็นประวัติเรา
บางเรื่อง 'เลือกทำ' ผิดพลาดไปแล้ว เราก็ไปแก้ที่ การ 'เลือกมอง' มองกลับไปแบบให้อภัย เป็นบทเรียน เป็นประสบการณ์ เป็นอะไรก็ว่ากันไป
นี่แหละ คำว่า 'ชีวิตเราเลือกเอง' มันเป็นแบบนี้
เพราะเราเลือกอยู่ตลอดเวลาจริงๆ แต่เราไม่ทันสังเกต ปล่อยให้สิ่งรอบตัวมันเลือกให้เรา
โฆษณา