6 ธ.ค. 2022 เวลา 00:30 • การตลาด
ตั้งแต่มีโควิด-19 ระบาดหนักจนถึงขั้นต้องล็อคดาวน์ เราจำเป็นต้องทำงานที่บ้าน ใครต่างก็พูดกันว่า Work From Home นี่แหละจะมาเป็น New Normal ที่ในอนาคตคนจะทำงานที่บ้านกัน ไม่ต้องเข้าออฟฟิศอีกต่อไปแล้ว หรือถ้าต้องเข้าก็น้อยครั้งมาก
เดือนที่แล้ว มีข่าวว่าหุ้นของบริษัท Zoom ตกลงถึง 90% เทียบกับช่วงโควิดระบาดหนัก เป็นการบอกเราชัดเจนว่า สถานการณ์ทั่วโลกกลับมาดีขึ้น และ New Normal ไม่ใช่การประชุมแบบออนไลน์ 100% อีกต่อไป
ทุกวันนี้ หลายบริษัทก็เริ่มให้พนักงานเข้าออฟฟิศมาทำงานมากขึ้นแล้ว บางบริษัทให้เข้าแบบทุกวันเต็มเวลา บางบริษัทยังให้ทำงานแบบ Hybrid ก็คือเข้าออฟฟิศบางวัน และทำงานที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้บางวัน แล้วแต่มุมมองของผู้บริหาร
ล่าสุด อีลอน มัสก์ ก็ปรับกฎ WFH ของพนักงานทวิตเตอร์เรียบร้อย เขาประกาศกร้าวว่า “เราไม่อนุญาตให้ทำงานแบบ Remote Work อีกต่อไป นอกเหนือจากมีข้อยกเว้นที่เจาะจง หัวหน้าของทุกคนจะต้องส่งลิสต์มาให้ผมเพื่อรีวิวและอนุมัติ” สื่อสารได้ว่า แม้แต่ซีอีโอตัวตึงผู้นำความคิดระดับโลก ก็ยังสนับสนุนการทำงานที่ออฟฟิศเป็นหลักอย่างสุดโต่ง
ซึ่งเราก็ว่าไม่ได้ ว่าถ้าเป็นสายงานที่ทำเรื่องเอกสาร หรือคนที่สภาพบ้านไม่เอื้ออำนวยให้ทำงาน หรือชาว Extrovert ที่ต้องการการเข้าสังคม อาจจะไม่เหมาะกับการ WFH เช่นกัน
ในขณะเดียวกัน หลายบริษัทที่สนับสนุนการ WFH ก่อนหน้านี้ ก็พิสูจน์ได้แล้วว่าการทำงานที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ ที่ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ สามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีเท่ากับการเข้ามาออฟฟิศหรือดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะพนักงานมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานมากขึ้น ซึ่งเลี่ยงไม่ได้เลยว่า Work Remotely เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ตอนสมัครงานใหม่ไปแล้ว ผู้สมัครที่หัวสมัยใหม่ต้องอยากรู้แล้วว่าบริษัทจะสนับสนุน Remote Work หรือแม้แต่แบบ Hybrid Work หรือไม่ ต้องเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละกี่ครั้ง
เรากำลังชี้ให้เห็นว่า ในสังคมทุกวันนี้ หลังจากที่สังคมโลกกลับมาสู่สภาพเดิม ก็มีทั้งบริษัทที่สนับสนุนและไม่สนับสนุนการทำงานแบบไม่ต้องเข้าออฟฟิศ แต่โลกก็รู้จักการ Work From Home, Work From Anywhere ไปเรียบร้อยแล้ว และเรามองว่าแม้ Remote Work จะไม่เหมาะกับทุกคน แต่ทุกบริษัทย่อมเลือกแนวทางที่ Productive ที่สุดอยู่แล้ว
เราเชื่อว่า แนวคิด Work at Office 100% กับ WFH 100% จะเริ่มน้อยลงในอนาคตอันใกล้ แต่การรักษาสมดุลเพื่อสร้างความ Productive และ Engagement ควบคู่ไปด้วยกัน ดูจะเป็น New Normal ที่แท้จริงมากกว่า
บูม Moonday (สุมน เทียรฆโรจนกุล)
( ^ ____________ ^ )
ติดตามเราอีกหนึ่งช่องทาง
#CreativeMoonday #UnlockCreativity #CreativeExercise
โฆษณา