4 ธ.ค. 2022 เวลา 12:03 • ธุรกิจ
1. ถามตัวเองอีกครั้งว่าทำไมอยากลาออกจากงานประจำ งานประจำไม่ดีตรงไหน งานประจำทำให้คุณมีประกันสังคมมาตรา 33 ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเจ็บป่วยทั่วไป คุ้มครองคุณตามกม.กำหนด มีโอกาสที่เงินเดือนจะเพิ่มขึ้น มีโอกาสที่จะได้รับโบนัส ได้สิทธิวันหยุดตามกม. ได้วันลาพักผ่อน ไปนั่งชิลล์ตามคาเฟ่ปลายนา ถ่ายรูปสวยๆ ก็ได้ด้วย คุณมีคนข้างหลังต้องดูแลไหม? หนี้มีหรือไม่?
2. ถ้าอยากลาออกและคิดว่าจะทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ให้นึกเสมอว่า ธุรกิจคือเรือ เงินคือน้ำ หากเรือเล็กคิดจะออกจากฝั่ง คุณไม่มีความเจนจัดในการหยั่งกระแสน้ำก็เดี๊ยงได้นะคะ แต่หากคุณวัดขนาดเรือ และหยั่งกระแสน้ำได้เก่ง ก็มีแนวโน้มว่าคุณจะเอาตัวรอดได้ ตรงนี้เราไม่ทราบว่าคุณหยั่งกระแสน้ำดีแล้วหรือยัง ว่าจะใช้เรืออะไร ขนาดเท่าใด
3. กิจการเล็กๆ กิจการเจ้าของคนเดียว พาณิชย์กิจทั่วไป ต้องมีเรื่องการจดทะเบียนพาณิชย์ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภงด. 91 จากที่เคยยื่นปีละครั้ง คุณจะต้องเปลี่ยนเป็นยื่นภงด. 94 โดยยื่นทุกครึ่งปี ประกันสังคมอยากคงสภาพก็ต้องแปลงจากมาตรา 33 เป็นมาตรา 39 หรือทำประกันสุขภาพควบคู่ ช่วงแรกอาจจะดูวุ่นวายปวดหัวแต่มันก็ไม่ได้ยากอะไรค่ะ ทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมดีเสมอ
ที่จริงเรามักแนะนำให้ทำงานประจำไปด้วย
ลองทำกิจการเล็กๆที่คุณว่านั่นไปด้วย
ดูว่ามันคุ้มไหมที่คุณจะลาออกมา
ยกเว้น คุณมี passion และมีจิตใจสู้โว้ย!
กล้าๆ ก็ออกมาเลยค่ะ ออกมาลองกดดันตัวเอง
และหากคุณผ่านมันไปได้
ที่เหลือก็ไม่ยากแล้วค่ะ แพ้เป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชร
ขอเป็นกำลังใจให้มีสติบนความกล้าหาญค่ะ
โฆษณา