5 ธ.ค. 2022 เวลา 00:01 • ธุรกิจ
ถ้าพูดถึงไอเทมกระเป๋าสุดฮอตที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในโลกออนไลน์ขณะนี้ คงต้องยกให้กับ “กระเป๋ายาคูลท์” กระเป๋าแฟชั่นเก๋ๆ จากแบรนด์ยาคูลท์นมเปรี้ยวที่คุ้นเคยอยู่คู่เมืองไทยมานานกว่า 50 ปี โดยทำขึ้นมาเพื่อสมนาคุณให้กับลูกค้าได้สะสมเป็นของที่ระลึกในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยมีกระแสข่าวออกมาว่าหลังเปิดขายได้เพียงไม่กี่วัน ยอดขายก็ล้นทะลัก ทำเอาแทบหมดสต็อก จนเริ่มมีสินค้าทำออกมาขายเลียนแบบ บ้างก็ซื้อเพื่อเก็งกำไรและนำไปขายต่อ
ไปดูกันว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้กระเป๋าดังกล่าวถึงฮอตกลายเป็นกระแสขึ้นมาได้กัน
จับกลุ่มแฟนพันธุ์แท้
โดยยาคูลท์นั้นเริ่มมีการเปิดตัวทำสินค้าสมนาคุณเป็นกระเป๋าเก็บอุณหภูมิเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ให้กับลูกค้ามาตั้งแต่ปี 2553 จนกลายเป็นแรร์ไอเทมที่เปิดขายทีไร ก็ต้องมีคนคอยติดตามซื้อ จนมาหยุดไป 3 ปีในช่วงไวรัสโควิ-19 ระบาด จนมาถึงปีใหม่นี้จึงได้เริ่มกลับมาทำอีกครั้ง แต่ก็ไม่เคยมีครั้งใดเลยที่ยาคูลท์จะทำรูปแบบเหมือนกระเป๋าที่สาวยาคูลท์ใช้งานจริงออกมา จึงไม่แปลกที่จะได้รับความสนใจจากสาวกแฟนคลับของยาคูลท์ค่อนข้างมาก
ทำได้เหมือนของจริง จนลูกค้าอยากได้
และจากการทำได้เหมือนกับของจริงจริงๆ ก็ขยายความต้องการออกสู่ลูกค้าทั่วไปด้วยที่อยากได้ไว้ครอบครอง เพราะคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่อยู่ดีๆ เราจะมีกระเป๋าแบบนี้ไว้ใช้งานได้ หากไม่ใช่สาวยาคูลท์ ยิ่งทำออกมาพิเศษ และมีจำนวนจำกัดด้วยแล้ว เป็นใครก็ต้องอยากหามาไว้ครอบครอง เพราะวันหนึ่งอาจกลายเป็นสินค้าหายากขึ้นมาก็ได้
ปรับให้เป็นกระเป๋าแฟชั่น
โดยนอกจากจะเลียนแบบรูปแบบจากกระเป๋าของสาวยาคูลท์จริงแล้ว เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานได้ในชีวิตประจำวันจริง โดยไม่เกินความจำเป็นมากเกินไป จึงมีการปรับขนาดให้เล็กลง กะทัดรัด พกพาได้สะดวก โดยมีขนาดอยู่ที่ 14 x 21 x16 ซม. จนทำให้กลายเป็นกระเป๋าแฟชั่นเก๋ๆ ผู้ชายก็ใช้ได้ ผู้หญิงก็ใช้ดี จากข้อนี้จึงช่วยทำให้จับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้ด้วย
มากด้วยฟังก์ชั่นการใช้งาน
แต่ถึงแม้จะมีการปรับเป็นกระเป๋าแฟชั่น แต่คุณค่าและฟังก์ชั่นการใช้งานก็ยังอยู่ครบ โดยลูกค้าสามารถเลือกปรับสายใช้งานได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าถือ สะพายไหล่ หรือสะพายข้างก็ได้ นอกจากนี้ตัวกระเป๋าเองยังบุด้วยแผ่นฟอยล์มีคุณสมบัติพิเศษเก็บอุณหภูมิร้อน-เย็น ได้เหมือนเดิมด้วย
จัดส่งฟรี ผ่านสาวยาคูลท์ ไม่ต้องเสียค่าขนส่ง
และข้อสุดท้ายที่เรามองว่าทำให้ยอดขายกระเป๋ายาคูลท์เวอร์ชั่นพิเศษนี้ สามารถถล่มทลายได้ ส่วนหนึ่งที่เป็นตัวช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายเลย ก็คือ ค่าขนส่งฟรี โดยตัวกระเป๋าจะถูกนำส่งผ่านสาวยาคูลท์ ที่ปกติก็นำยาคูลท์ไปส่งยังบ้านเรือนต่างๆ อยู่แล้ว จึงทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าขนส่งเพิ่ม โดยทางแบรนด์ได้จัดทำเป็นกิ๊ฟเซ็ตขายกระเป๋าพร้อมนมเปรี้ยวยาคูลท์สูตรดั้งเดิม โดยชุดเล็ก 15 ขวด ราคา 135 บาท และชุดใหญ่ 20 ขวด ราคา 170 บาท
และทั้งหมดนี้ คือ ปัจจัยที่ส่งผลทำให้เกิดกระแสกระเป๋ายาคูลท์ฟีเวอร์ จนกลายเป็นแรร์ไอเทมที่ใครๆ ก็ค้นหาอยู่ในขณะนี้ ว่าแต่คุณมีไว้ครอบครองบ้างหรือยัง
แง่คิดท้ายเรื่อง
กลยุทธ์ไม้ตาย ส่งฟรีผ่านสาวยาคูลท์ ตัด Pain Point ค่าขนส่ง
จากการที่แบรนด์ใช้กลยุทธ์การจัดส่งฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยส่งผ่านสาวยาคูลท์ ซึ่งปกติก็ขายในรูปแบบ Door to Door หรือ Direct Sale อยู่แล้ว ซึ่งจะว่าไปก็ทำหน้าที่ไม่ต่างจากไรเดอร์จากแอปฟู้ดเดลิเวอรี หรือบริษัทขนส่งที่วิ่งส่งสินค้าอยู่แล้ว แต่ต่างกันตรงที่ส่วนใหญ่แล้วหากซื้อสินค้าจากร้านค้าหรือร้านอาหารทั่วไป ผู้บริโภคมักจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งเอง แต่สำหรับยาคูลท์ ซึ่งมีสาวยาคูลท์ทำหน้าที่นั้นเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นที่ต้องให้ลูกค้าเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก
โดยนอกจากการจัดทำแคมเปญพิเศษๆ อย่างนี้ออกมาแล้ว ทุกวันนี้ยาคูลท์ยังเริ่มหันมาบุกตลาดออนไลน์มากขึ้นด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ง่ายขึ้น และเป็นอีกช่องทางเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้
โดยสามารถสั่งซื้อได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ เฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือโทรสั่งกับคอลเซ็นเตอร์ โดยจะซื้อแค่ครั้งเดียว หรือให้จัดส่งเป็นประจำก็ได้ ซึ่งด้วยกองทัพสาวยาคูลท์ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 3,000 – 4,000 คนทั่วประเทศ จึงทำให้แบรนด์สามารถขยายตลาดและเพิ่มยอดขายได้ง่ายๆ โดยแทบจะไม่ต้องลงทุนสร้างระบบหรืออะไรใหม่ขึ้นมาเลย
จากวิธีการทำตลาดที่หลายคนอาจมองดูว่าล้าสมัยสำหรับโลกยุคดิจิทัล ในวันนี้จึงกลับเป็นจุดแข็งขึ้นมาให้กับแบรนด์ ชนิดที่เรียกว่าใครก็ยากที่จะลอกเลียนได้ เพราะต้องใช้เวลาสั่งสมมานาน
#sme #smethailand #กระเป๋ายาคูลท์ #เพื่อนคู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี #เรื่องธุรกิจต้องSMETHAILAND
.
ติดตามเราได้ที่
SME Thailand Online
โฆษณา