4 ธ.ค. 2022 เวลา 14:03 • การศึกษา
เทคนิคการเรียนและการเขียนตอบข้อสอบกฎหมาย 👩🏻‍⚖️⚖️📚
กับคุณธนัชชา อดุลยศักดิ์ (คุณพราว) #นักเขียนลอว์โน้ต
📚การศึกษา
- นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- มัธยมศึกษา โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
👩🏻‍⚖️การฝึกอบรม
- ประกาศนียบัตรผู้ผ่านการอบรมวิชาว่าความรุ่น 54
- โครงการอบรมทนายความผู้ช่วยทนายความอาสา รุ่นที่ 12
- ประกาศนียบัตรผู้ผ่านการอบรมโครงการล่ามอาสาประจำศาล สำนักงานศาลยุติธรรม
- ประกาศนียบัตรหลักสูตรกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานและองค์กรธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
🌻เทคนิคการเรียนกฎหมาย
ต้องเริ่มต้นจากการรักในวิชาชีพกฎหมาย ค่ะ เราเชื่อเสมอว่าถ้าได้ทำในสิ่งที่รัก แม้จะเจออุปสรรค เหนื่อย หรือท้อขนาดไหน เราก็จะผ่านมันไปได้ สำหรับการเรียนกฎหมายนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าต้องอ่านหนังสือเยอะมาก ส่วนตัวก็ไม่ใช่คนรักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจขนาดนั้น เราชอบฟังและชอบเขียนมากกว่า
ฉะนั้น เทคนิคการเรียนของเราคือ ตั้งใจเรียนในห้อง ฟังคำบรรยายของอาจารย์ให้ได้มากที่สุด และทุกครั้งที่อ่านหนังสือเรามักจะทำสรุปย่อ ทำแผนภาพให้ตัวเองเข้าใจมากขึ้น นอกจากนั้น ในช่วงใกล้สอบ เราจะอ่านหนังสือเกี่ยวกับถาม-ตอบ กฎหมาย เพื่อให้เห็นถึงวิธีการเขียนตอบและสกัดประเด็นคำถามที่น่าสนใจค่ะ
🌻เทคนิคการเขียนตอบ
จากประสบการณ์สอบเนติบัณฑิต การเขียนตอบที่จะทำให้ได้คะแนนดี คือ สรุปธงคำตอบและปรับข้อเท็จจริงกับตัวบทกฎหมายที่สำคัญ เนื่องจากประเด็นในข้อสอบค่อนข้างเยอะและมีเวลาจำกัด ดังนั้นเราต้องมีสติ ตอบให้ครบทุกประเด็น และตอบให้ครบทุกข้อ รับรองว่ามีคะแนนแน่นอน
และอยากแนะนำให้ทุกคนจับเวลาฝึกทำข้อสอบเก่าย้อนหลัง 5-10 ปี ค่ะ การฝึกทำข้อสอบจะช่วยให้เราฝึกคิด และเห็นถึงประเด็นคำถามมากขึ้น การจับเวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะวันสอบจริง จะมีปัจจัยแวดล้อมหลายอย่างทำให้เราตื่นเต้นและกดดัน โดยเฉพาะเวลา หากเราฝึกจับเวลาทำข้อสอบทุกๆวัน เราจะวางแผนและบริหารเวลาได้ รับรองว่าทำข้อสอบครบทันทุกข้อแน่นอน
1
🌻วิธีการสร้างกำลังใจให้ตัวเองเมื่อรู้สึกเหนื่อยหรือท้อ
ในช่วงที่อ่านหนังสือหรือเตรียมตัวสอบ เป็นช่วงที่เครียด กดดันและอ่อนไหวมาก วิธีการสร้างกำลังใจของเราคือ “ใจดีกับตัวเองและให้รางวัลกับตัวเอง” เช่น ในแต่ละวันเราจะวางแผนไว้ว่าต้องทำอะไร อ่านหนังสือถึงหน้าไหน ถ้าทำสำเร็จ ก็ให้รางวัลตัวเองสักอย่างหนึ่ง อาจจะเป็นของกินที่ชอบหรือหนังที่ชอบสักเรื่อง
1
เราเชื่อว่าเส้นทางนี้ไม่ได้ง่ายเลย บางคนอาจจะสอบผ่านได้ในครั้งเดียว แต่ก็มีอีกหลายคนที่กำลังต่อสู้และพยายามตามความฝัน ทุกครั้งที่เราท้อ เราจะนึกถึงเป้าหมายของตัวเองเสมอ ระหว่างทางอาจจะล้มลุกคลุกคลานไปบ้าง แต่เราก็ต้องลุกขึ้นสู้ต่อให้ได้เร็วที่สุด ท้ายที่สุดนี้ เราขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่มีความฝัน อย่ายอมแพ้ อย่าเพิ่งคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ถ้ายังไม่ได้ลงมือทำอย่างเต็มที่ และไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเอง หรือเปรียบเทียบความสำเร็จของตัวเองกับคนอื่น
3
จงเก็บความเสียใจในวันที่ผิดหวังมาเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองประสบความสำเร็จ ✌🏻
#นิติศาสตร์ #เนติบัณฑิต #กฎหมาย #Thaibar
โฆษณา