5 ธ.ค. 2022 เวลา 07:02 • กีฬา
#KickoffBallThai
เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมาทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการจับมือร่วมกับทางสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ดในการพัฒนาฟุตบอลทีมชาติในรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี โดยทำการตั้งเป้าพร้อมพาฟุตบอลไทยรุ่นใหม่ก้าวขึ้นสู่ Top 10 ของเอเชีย ใน 3 ปี
ทั้งนี้สำหรับทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ได้มีการแต่งตั้ง ชนน์ชนก ชิดชอบ เป็นผู้จัดการทีมชาติไทย ชุดนี้ และ มิลอส เวเลบิต กุนซือชาวเซอร์เบีย เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน นอกจากนั้นทางสโมสรบุรีรัมย์ยังได้มีการเปิดคัดเลือกในการเฟ้นหานักเตะช้างเผือกเพื่อเข้าสู่กระบวนการทีมชาติไทยชุดนี้ด้วยเช่นกัน ทำการฝึกซ้อมที่บุรีรัมย์ อคาเดมี่ ร่วมกันต่อเนื่อง 3 ปี
การขับเคลื่อนทิศทางของทีมชาติไทยในครั้งนี้ไม่มีใครบอกได้ว่าจะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ถ้าเรามองในระยะสั้นอาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราสามารถทำได้ ณ เวลานี้แต่ก็ยังไม่มีใครตอบได้ว่ามันจะได้ผลหรือไม่ได้ผลแต่อย่างน้อยการได้ลงมือทำอะไรสักอย่างก็น่าจะเป็นผลดีกับทีมชาติไทยมากกว่า
แต่ทั้งนี้การพัฒนาระบบโครงสร้างของฟุตบอลไทยนอกจากการวางแผนระยะสั้นแล้วการวางแผนระยะยาวก็สำคัญด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบเยาวชน ระบบการแข่งขันของลีกภายในประเทศ รูปแบบการเล่น วิทยาศาสตร์การกีฬา หรือแม้แต่เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา
การมีโครงสร้างระบบฟุตบอลภายในประเทศที่แข็งแรงก็เปรียบเสมือนการสร้างทางราดยางหรือถนนคอนกรีตที่จะคอยรองรับนักฟุตบอลเก่ง ๆ ที่อยู่ทั่วประเทศได้เข้าอยู่ระบบโดยที่ไม่จำกัดเฉพาะแค่เด็กที่อยู่โรงเรียนกีฬาดัง ๆ หรือเด็กที่อยู่ในตัวเมืองเท่านั้น การวางแผนระยะสั้นและระยะยาวเพื่อความยั่งยืนจึงสำคัญไม่แพ้กันครับ…
ติดตามบทความที่น่าสนใจได้ที่:
โฆษณา