5 ธ.ค. 2022 เวลา 08:24 • ข่าว
​อาจารย์อ๊อด แนะวิธีสังเกตเนื้อสัตว์-อาหารทะเล ให้ปลอดภัยจากสารฟอร์มาลิน
ภายหลังกรมปศุสัตว์ส่งเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรีเข้าตรวจสอบสถานประกอบการแปรรูปวัตถุดิบเนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หลังพบว่ามีการลักลอบผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์แช่ในถังน้ำผสมสารฟอร์มาลิน แล้วส่งไปยังร้านหมูกระทะและร้านอาหารอีกจำนวนมาก
2
ล่าสุดอาจารย์อ๊อด หรือ รองศาสตราจารย์ วีระชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และวิธีสังเกต เพื่อความปลอดภัยก่อนตัดสินใจ ซื้อมาบริโภค โดยระบุว่า อาหารที่มักพบสารฟอร์มาลินปนเปื้อน ได้แก่อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผักสด และผลไม้ ซึ่งวิธีสังเกตง่ายๆ คือ
ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ หากถูกแสงแดด หรือลมเป็นเวลานาน แล้วยังสดอยู่ก็ไม่ควรซื้อ
ถ้าเป็นอาหารทะเลที่เนื้อแข็งบางส่วน เปื่อยยุ่ยบางส่วน ไม่ควรซื้อ
ถ้าเป็นผัก ผลไม้ที่มีลักษณะแข็ง เขียว กรอบหรือสดผิดปกติ ให้ดมที่ใบ ผลหรือหักก้านดม ถ้ามีกลิ่นแสบจมูกแสดงว่ามีฟอร์มาลินปนเปื้อน
เมื่อซื้ออาหารมาแล้วควรแช่ด้วยสารละลายด่างทับทิมเจือจาง (ในอัตราส่วน ด่างทับทิมประมาณ 20 เกล็ด ผสมน้ำ 4 – 5 ลิตร) ประมาณ 5 – 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำ เพราะฟอร์มาลีนทำปฏิกิริยากับด่างทับทิมแล้วได้เกลือฟอร์เมตซึ่งละลายน้ำได้
สำหรับฟอร์มาลินเป็นสารเคมีมีไว้เพื่อฆ่าเชื้อรา,เชื้อแบคทีเรียหากนำมาแช่อาหารถือเป็นการใช้งานผิดประเภทหากตรวจพบ เข้าข่ายความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
โฆษณา