5 ธ.ค. 2022 เวลา 15:29 • ข่าว
#ชาวจีนแห่เกาะ Twitter ครูหลี่
#กระบอกเสียง1เดียวของชาวจีนท่ามกลางการประท้วงนโยบายZero Covidครั้งใหญ่
ในเมืองไทย เราอาจจะคุ้นชื่อ และลีลาการนำเสนอข้อมูลของกลุ่มที่ชื่อว่า "นักเรียนเลว" มาบ้างแล้ว ที่สร้างกระแสในสังคมอยู่พอสมควรทีเดียว แต่ในวันนี้ที่เมืองจีน มีโมเดลในลักษณะคล้ายคลึงกันกับบ้านเรา ที่มีใครสักคนขอสวมบทเป็น "ครูเลว" บ้าง จะแปลกอะไร
เนื่องจากตอนนี้ มีผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า 李老师不是你老师 (@whyyoutouzhele) ที่แปลตามตัวว่า "ครูหลี่ไม่ใช่ครูของคุณ ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอ รายงานสดการประท้วงต่อต้านมาตรการ Lockdown และ Zero-Covid ในจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฝ่าฝืนคำสั่งที่ให้งดการนำเสนอสถานการณ์ความไม่สงบของรัฐบาลจีนอย่างไม่แคร์สื่อ ทำให้แอคเคาท์ ครูไม่ใช่ครู ของบุคคลนิรนามแซ่หลี่ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามและมียอดผู้ติดตามทะลุ 8 แสนคนแล้ว
2
ซึ่งบัญชี "ครูเลว" เวอร์ชั่นจีน ที่ได้เกาะติดสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ประท้วงในจีน และโพสต์ทั้งข้อความ และคลิปวิดีโอ แทบจะ Real time เป็นสิ่งที่ชาวจีนไม่มีทางได้เห็นในสื่อจีน ไม่ว่าจะช่องไหน จึงทำให้ทวิตเตอร์ครูหลี่ กลายเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง มีผู้คนมาเกาะติดหน้าฟีดของครูหลี่กันเป็นจำนวนมาก
แต่อย่างที่เรารู้กันว่า ในรัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้เล่นสื่อโซเชียลของตะวันตกอย่าง Facebook หรือ Twitter ถ้าเป็นเช่นนั้น ตัวครูหลี่คงไม่ได้อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่อย่างแน่นอน
ใช่แล้ว คุณเดาไม่ผิด และมีสื่อต่างชาติตามไปเจอเจ้าของบัญชี "ครูหลี่" จริงๆที่อิตาลี และพบว่า ครูหลี่ก็ไม่ใช่ครูจริงๆนั่นแหละ แต่เป็นศิลปิน นักวาดภาพอิสระ ที่ย้ายไปตั้งรกรากในอิตาลี แต่ยังสนใจสถานการณ์บ้านเมืองในจีน และเปิดบัญชีใน Weibo เพื่อรับข้อมูลจากผู้คนในเมืองจีน
จนกระทั่งช่วงปี 2021 เริ่มมีชาวจีนส่งข้อมูลให้เขาผ่านทาง Weibo ให้ช่วยกระจายข่าวสารของผู้คนในจีนให้หน่อย และกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ศิลปินหลี่ ต้องเปลี่ยนโพฯ มาเป็นนักข่าว (จำเป็น) แต่ทำได้เพียงไม่กี่เดือน บัญชีของหลี่ใน Weibo ปลิว รวมถึงอีก 49 บัญชีในสื่อโซเชียลจีนก็ถูกแบนทั้งหมด
แต่เรื่องนั้นไม่สามารถหยุดเขาได้ เขาย้ายจาก Weibo มาปักหลักใน Twitter และก็ยังมีกลุ่มแฟนคลับของเขาในจีนใช้โปรแกรมมุดท่อธรณี หรือ VPN ตามมาส่งข่าวให้เขาอย่างต่อเนื่องเช่นเดิม
1
และการเผยแพร่คลิปข่าวการประท้วงของคนงานในโรงงาน Foxconn ที่เหอหนานก็ทำให้ชื่อครูหลี่แต่ไม่ใช่ครู กลายเป็นจุดสนใจ และโด่งดังติดเทรนยิ่งขึ้นไปอีกจากการเกาะติดสถานการณ์ประท้วงใหญ่ต่อต้านนโยบาย Zero Covid ที่เซี่ยงไฮ้ และในอีกหลายเมืองใหญ่ของจีน
หลี่เล่าว่า ช่วงที่สถานการณ์อยู่ในช่วงตึงเครียดสูงสุด เข้าได้รับข้อความ ข่าวสารจากจีนเข้ามาแทบทุกวินาที และเขาต้องใช้เวลาทั้งวันตรวจสอบข้อมูล คลิปข่าวว่าเป็นของจริงแล้วจึงโพสต์ลงในทวิตเตอร์ โดยปกปิดชื่อจริงของแหล่งข่าวไว้เพื่อความปลอดภัย
หลี่ยืนยันว่าเขาทำงานของเขาคนเดียว ไม่มีทีม ไม่มีทุนจากที่ไหน บางวันได้นอนแค่ 3 ชั่วโมง เพราะต้องเช็คข่าวก่อนกระจายลงทวิตเตอร์ให้ทั้งวัน
แม้วันนี้ครูหลี่ จะกลายเป็นที่พึ่งในการช่วยกระจายข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในจีน จากมุมมองของประชาชนทั่วไป แต่เขาก็ยังคิดว่าจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ดีก่อนเผยแพร่ เพราะเขาไม่ต้องการที่จะจุดกระแส เติมเชื้อไฟให้เกิดความรุนแรงในสังคม แต่ยังคงยืนยันว่าการนำเสนอความจริงเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องที่สุด
ครูหลี่ยอมรับว่า ชาวจีนได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนรักชาติโดยพื้นฐาน และพวกเขามักจะยอมทำตามในสิ่งที่รัฐบาลประกาศโดยไม่ปริปากบ่น ถ้าจะทำให้สังคมส่วนรวมสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงจริงๆ
แต่สำหรับการประท้วงครั้งนี้ของชาวจีนเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานแล้ว และเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนก็ควรรู้ว่าสถานการณ์มันไม่ปกติจริงๆ แม้แต่ชาวจีนยังทนไม่ไหว ดังนั้นการปิดบังข้อมูลข่าวสารไม่ใช่ทางออก
ก็เลยทำให้วันนี้ชาวจีนต้องพึ่ง "ครูหลี่ที่ไม่ใช่ครูของคุณ" แต่จะเป็นครูของใคร ครูหลี่ไม่บอก ให้ไปคิดต่อเอาเองนาจ๊า 😀
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา