6 ธ.ค. 2022 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์
ทุกคนเคยสงสัยมั้ยว่า คุณให้คุณค่าอะไรกับความรักมากที่สุด?
วันนี้แอดจะมารีวิว 5 Love Languages หรือ 5 ภาษารัก แบบทดสอบว่าคุณแสดงออกในด้านความรักยังไงบ้าง ฟังดูน่าสนใจใช่มั้ยล่ะ ถ้างั้นลองไปอ่านกันเลย…
แอดเชื่อว่าแทบทุกคนน่าจะรู้จักหรือลองทำแบบทดสอบ MBTI หรือ Personality Test แล้ว ว่าคุณเป็นคนยังไง แต่คุณรู้มั้ยว่า มีแบบทดสอบอีกมากมายที่น่าสนใจ และที่แอดจะนำเสนอวันนี้ก็คือ 5 Love Languages (5 ภาษารัก)
แกรี่ แชปแมน (Gary Chapman) ผู้เป็นที่ปรึกษาด้านความรักมา 25 ปี เป็นผู้คิดค้นแบบทดสอบ 5 Love Languages เพื่อให้คู่รัก เข้าใจวิธีการแสดงออกหรือสื่อสารด้านความรักกันมากขึ้น เพราะแต่ละคน ถูกเลี้ยงดู และเติบโตมาไม่เหมือนกัน และมักให้คุณค่ากับการสื่อสารด้านความรักต่างกัน ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาความไม่เข้าใจกัน ความเข้าใจผิด และอื่นๆอีกมากมาย
เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจมากขึ้น แอดขอลองยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น
- ผู้หญิงและผู้ชายเป็นแฟนกัน แล้วผู้หญิงถูกเลี้ยงดูโดยการให้ของขวัญอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าด้วยโอกาสไหนก็ตาม
- ส่วนผู้ชาย เลี้ยงดูโดยครอบครัวมักใช้เวลาร่วมกัน ทำอาหารด้วยกัน ฯลฯ เมื่อ 2 คนนี้เป็นแฟนกัน การที่ผู้ชายไม่ได้ให้ของขวัญผู้หญิง แต่ให้ความสำคัญกับการใช้เวลาร่วมกันมากกว่า อาจทำให้ผู้หญิงคิดว่าผู้ชายไม่ได้รักเธอก็เป็นได้ เพราะเธอถูกปลูกฝังว่าต้องให้ของขวัญกับคนรัก
ด้วยเหตุนี้ 5 Love Languages จึงมีแบบทดสอบที่แสดงผลลัพธ์ทั้งหมด 5 มิติ ประกอบด้วย...
1. Act of Service หรือ การทำให้/ การบริการ การแสดงความรักโดยการช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ต่างๆของกันและกัน เช่น “เธอเหนื่อยมั้ย เดี๋ยวเราล้างจานให้ก็ได้” คอยทำอาหาร คอยไปรับไปส่งคนรัก คอยช่วยถือของให้ เป็นต้น
2. Word of Affirmation หรือ การให้คำพูดเติมเต็มความรัก การสื่อรักผ่านคำพูดดีๆ เช่น คำชม การให้กำลังคนรัก การบอกรัก ในความเห็นส่วนตัวของแอด ส่วนนี้ ถ้าหากอีกฝ่ายไม่ได้ให้คุณค่ากับคำพูด อาจทำให้เกิดความอึดอัดได้ เช่น ทำไมแฟนต้องบอกรักบ่อยๆ อาจนำไปสู่ความรู้สึกผูกมัด และทะเลาะกันได้
3. Physical Touch หรือ การบอกรักผ่านการสัมผัส เช่น การจับมือ กอด โอบไหล่ ฯลฯ หรือที่รู้จักกันว่า Skinship หากสองฝ่ายมีความต้องการด้าน Physical Touch ไม่เท่ากัน อาจรำคาญกันได้ อีกฝ่ายคิดว่าเราแค่ให้ความรัก แต่อีกฝ่ายคิดว่ามือปลาหมึกเกินไป…
4. Giving Gifts หรือการให้ของขวัญ ไม่ว่าจะเป็นของขวัญในวันพิเศษ วันครบรอบ หรือเนื่องในโอกาสต่างๆไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่
5. Quality Time หรือการมีเวลาดีๆด้วยกัน บางคนอาจจะมีความสุขที่ได้ของขวัญชิ้นใหญ่ ดอกไม้ช่อโต แต่บางคนเพียงทำอาหารมื้อเย็นด้วยกันก็มีความสุขแล้ว
เมื่อทุกคนรู้จัก 5 Love Languages หรือ 5 ภาษารักแล้ว และอยากรู้ว่าตัวเองให้ความสำคัญกับสิ่งไหนมากที่สุด ก็สามารถทำแบบทดสอบได้ที่ link นี้ได้เลยนะคะ
หรือถ้าใครมีแฟน ลองเปรียบเทียบผลลัพธ์ดูกับแฟนก็ได้น้า ว่าแต่ละคนให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง เพื่อที่จะปรับตัวเข้าหากันได้ดียิ่งขึ้น❤️
สุดท้ายนี้ ใครที่กำลังมีความรักก็ขอให้รักยืนยาว ส่วนใครที่กำลังมองหาคนพิเศษ ก็ขอให้เจอคนนั้นไวๆนะคะ
ลองทำแบบทดสอบกันแล้วได้ผลลัพธ์ยังไงก็แชร์/ พูดคุยกันได้น้าา
อย่าลืมกดตติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้แอดด้วยค่า💙✨
แล้วพบกันใหม่กับบทความดีๆต่อไป...
โฆษณา