6 ธ.ค. 2022 เวลา 00:59 • ความงาม
📍เทคนิคดูแลสิวด้วยตนเอง ด้วยงบเบาๆครับ https://youtu.be/ixVonBG6Tcs
•แนะนำเทคนิคทายารักษาสิว ง่ายๆทีละขั้นตอน Step-by-step ครบ จัดเต็ม:Cleanser ยาทารักษาสิว Moisturizer https://youtu.be/r32KQ6bcaKg
•หมอขอแนะนำการรักษาสิวเบื้องต้นครับ โดยเหมาะสำหรับคนที่เป็นไม่มากเช่นสิวอักเสบไม่เกิน 10 จุดและส่วนมากเป็นสิวอุดตันครับ ซึ่งยารักษาสิวส่วนใหญ่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปครับ คนไข้มักไปซื้อมาใช้เอง แต่การที่จะรักษาให้ได้ผลต้องมีความรู้ และเทคนิคการรักษาที่ถูกต้อง
💊ยาทาหลักในการรักษาสิว
- ยากลุ่มวิตามินเอ Adapalene (Differin) หรือ 0.025-0.05% tretinoin (Retin A) กลุ่มนี้สำคัญสุด ช่วยแก้ปัญหาตั้งแต่จุดแรก ลดการอุดตันและช่วยให้การผลัดเซลล์ผิวเป็นไปอย่างปกติมากขึ้น แต่มักมีอาการแสบลอกในช่วงแรกที่ใช้ จึงควรทาเป็นวันเว้นวัน หรือทา moisturizer ที่เป็น oil free base ตามหลังการทายา แม้สิวสงบแล้ว ก็ควรทาต่อเพื่อป้องกันการเป็นสิวซ้ำครับ
- 2.5-5% benzoyl peroxide (BP) ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย P.acne ส่วนมากทาแล้วจะแสบครับ ต้องมีเทคนิคการทา ตอนเช้าตื่นมา ใช้น้ำเปล่าล้างหน้า ให้หน้าหมาดๆ แล้วทาบางๆ ค่อยๆเพิ่มเวลา เริ่ม 5 นาที ถ้าไม่แสบคันค่อยๆเพิ่มเวลาทาครั้งละ 2-3 นาที ทุก 2-3 วัน ถ้าแสบไม่ไหวให้ล้างออกก่อนแล้วลดเวลาการทา แล้วค่อยๆ ปรับเวลาทาครับ ตอนเย็นก็ทำเช่นเดียวกันครับ
•ยากลุ่มวิตามินเอและ BP เป็นยาหลักในการรักษาและป้องกันการเป็นซ้ำของสิวครับ แต่ส่วนมากจะเริ่มใช้ไม่ถูกต้องเลยทำให้เกิดการระคายเคืองได้ครับ โดยต้องเริ่มน้อยๆ ทาบางๆ ทาวันเว้นวันก่อน ถ้าแสบแดงรีบล้างออก และเว้นการใช้ไปก่อนครับ
📽ตัวอย่างยาที่สามารถเลือกใช้ได้ครับ https://bit.ly/3QKr8BA
#รักษาสิว #ยาทารักษาสิว #สิวหาย #สกินแคร์รักษาสิว #รักษาสิวด้วยตัวเอง #สิวอุดตัน #สิวอักเสบ #tetrinoin #adapalene #benzac #benzoylperoxide #ยาทากรดวิตามินเอ
#หมอรุจชวนคุย 👨‍⚕️😉🔬
โฆษณา