6 ธ.ค. 2022 เวลา 04:12 • ธุรกิจ
เคล็ดลับสร้างระบบแฟรนไชส์ให้ขยายได้เป็นร้อยสาขา โดยพี่นาย วิเชียร อินไกรดี เจ้าของแบรนด์ OZAWA RAMEN
ถ้าให้พูดถึงแบรนด์ราเมนเชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นหูกับ Ozawa Ramen กับสาขาที่มีมากมายในปั๊มทั่วประเทศไทย วันนี้เลยอยากสรุปสิ่งที่ได้จากพี่นาย วิเชียร อินไกรดี Ozawa Ramen ที่ได้ไมาร์ประสบกาณ์การทำธุรกิจให้เราได้ฟังกัน ในหัวข้อกลยุทธ์สร้างระบบแฟรนไชส์ ให้ขยายได้เป็นร้อยสาขา จากงาน Space Franchise Matching 2022
#ร้านไม่ต้องใหญ่ไซส์พอเหมาะพอดีTicketSize
.
ร้านเล็ก ๆ ขยับตัวง่าย จะเปลี่ยนแปลงหรือการปรับตัวอะไรก็จะเร็วและง่ายกว่าร้านขนาดใหญ่ แล้วยิ่งถ้าคุณมีเป็นร้อยสาขา ร้านไซส์เล็กจะทำให้คุณควบคุมและจัดการธุรกิจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
#พฤติกรรมเปลี่ยนการเลือกทำเลก็ต้องเปลี่ยน
.
ถึงแม้ว่าสถานการณ์โควิดจะซาลงไปแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังมีการ WFH มากขึ้น และเชื่อว่าหลังจากนี้การ WFH จะเป็นเรื่องปกติของทุกคน จึงทำให้ทำเลที่เคยเป็นเกรด A มันอาจไม่ใช่ทำเลเกรด A อีกต่อไป ทำเลในเมืองที่มีประชากรอย่างหนาแน่น มันก็จะเบาบางลงไป เพราะคนก็จะอยู่บ้านมากขึ้นหรือนอกเมืองมากขึ้น
นั่นทำให้ร้านอาหารนอกเมืองเติบโตสูงมากขึ้น สวนกับการเจริญเติบโตในเมืองที่อาจจะลดลง ร้านค้าในที่เคยโฟกัสการขยายสาขาหรือตั้งสาขาในเมือง ก็ต้องเริ่มคิดมากขึ้นแล้วว่าพฤติกรรมลูกค้าจะเดินห้างน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ร้านอาหารจะต้องพิจารณามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งและกลุ่มลูกค้าที่จะเปลี่ยนไป ต่อให้เราอยู่ที่เดิมมันก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
#ระบบต้องแน่นส่วนกลางต้องแข็งแรง
.
แฟรนไชส์ที่ดีคือการที่คนเข้าร้านไปกินแล้วไม่ได้แคร์ว่าใครเป็นเจ้าของ ฉะนั้นเราจึงต้องเซ็ตระบบทุกอย่างให้แน่น ครัวกลางต้องแข็งแรง ต้องทำให้ครบคลุมทั้งหมด
#คิดถึงตัวเราเองเยอะๆ
.
อย่าสักแต่ว่าจะขายแฟรนส์ไขส์เพื่อเอาเงินอย่างเดียว เราต้องวางะบบสเกลต่าง ๆ การจัดการแฟรนไชส์ซีให้เบ็ดเสร็จต้องเด็ดขาด อย่าให้เค้าแหกกฎ เพราะไม่งั้นจะเละเทะแล้วผลกระทบจะตกถึงเราแน่นอน แต่ก่อนจะไปบังคับใครให้ยอมทำตามระบบ เราต้องสื่อสารกับเค้าถึงประโยชน์ที่เค้าจะได้รับไว้ด้วย
#คิดจะซื้อแฟรนไชส์อย่าลืมดูคู่มือOperation
.
อย่าลืมว่าเราซื้อแฟรนไชส์ไม่ใช่ว่าเราต้องการแค่สูตร แต่เราต้องการระบบด้วยเช่นกัน จะมีประโยชน์อะไรถ้าเรามีสูตรอาหารแต่ไม่รู้ว่าจะมีวิธีบริหารจัดการร้านอย่างไร
.
เพราะนอกจากในเรื่องของเมนูแล้วยังมีอีกหลายปัจจัยที่คนที่จะทำให้ร้านร้านนึงประสบความสำเร็จได้ เช่น การจัดการวัตถุดิบ การจัดการพนักงาน การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย หรือการควบคุมต้นทุน
ฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ไหนก็ตาม อย่าลืมขอดูคู่มือการทำงานเค้าด้วยว่ามีหรือไม่ ครอบคลุมในทุกๆเรื่องที่จำเป็นหรือเปล่า และเค้ามีทีมงานคอยซัพพอร์ตคุณมากแค่ไหน
.
โฆษณา