6 ธ.ค. 2022 เวลา 09:08 • ข่าวรอบโลก
#เม้ามอยเรื่องไต้หวันกับการแยกขยะ ไต้หวันแยกขยะมาเกือบ 20ปีแล้ว..ไต้หวัน รณรงค์เลิกใช้แก้วพลาสติก : แมคโดนัลด์ไต้หวันเปลี่ยนแก้วแบบกินในร้านเพื่อลดโลกร้อน
เท่าที่เราทราบกันดี ไต้หวันมีการแยกประเภทขยะก่อนทิ้งมานานเกือบ20ปี แอดเคยถามสามีว่า ตอนเริ่มแยกขยะนั้นมีคนบ่นกันไหม??
สามีบอกว่าแรกๆ ก็บ่นกันทั้งนั้น ด่ารัฐบาลกระจาย แต่มันก็ควรทำ ถ้าไม่เริ่มก็จะไม่มีอะไรดีขึ้น…
ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ….
ใครมาไต้หวันแรกๆอาจไม่ชิน เพราะตามถนนหนทางมองหาถังขยะแทบไม่เจอ แอดมาแรกๆแทบต้องถือขยะกลับไปทิ้งที่บ้านเพราะตลอดทางไม่มีถังขยะเลย หากมีก็จะมี2-3 ถังเรียง คือ 1)ขยะทั่วไป 2) ขยะรีไซเคิล 3)เศษอาหาร แต่จริงๆแล้วเวลาคนไต้หวันทิ้งกันตามบ้านหรือคอนโด มีการแยกละเอียดกว่านี้มากค่ะ
1)ขยะทั่วไป(一般垃圾)ที่ไม่สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้
2)ขยะรีไซเคิล (回收♻️)ซึ่งต้องแยกอีกเป็น
2.1 โลหะ (鐵/鋁): กระป๋องอลูมิเนียมต่าง
2.2พลาสติก (塑膠): แยกอีก เป็นขวดน้ำดื่มพลาสติก กับ ภาชนะหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติดต่างๆ
2.3 แก้ว 玻璃
2.4 โฟม 保麗龍
2.5 กระดาษ 紙類: กล่องภาชนะใส่อาหาร เป็นต้น
⚠️ ก่อนทิ้งภาชนะใส่อาหารต่างๆ ปกติคนไต้หวันจะมีการล้างภาชนะก่อนทิ้งเพื่อความสะอาด เชื่อไหมว่าแอดมาอยู่ไต้หวันแรกๆ เห็นสามี ล้างแกลลอนใส่นม ล้างขวดแก้วที่ใส่ซอสก่อนทิ้ง คือแบบ ว้าวมาก มิน่าไต้หวันรถขยะกลิ่นไม่แรง
3)ถ่าน แบตเตอรี่ 電池
4)เศษอาหาร 廚餘 : หากเป็นเปลือกแข็ง หรือกระดูกชิ้นใหญ่ อาทิ เปลือกหอยต่างๆ กระดูกหมูชิ้นใหญ่ๆ รวมไปถึงเปลือกแตงโม แกนข้าวโพด จะต้องแยกออกมา
ไต้หวันเริ่มมีการผลักดันเรื่องการแยะขยะมาตั้งแต่ปีราว 1998 โดยกรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ออกมาให้ประชาชนตระหนักเรื่องนี้ และได้มีการให้ความรู้ความเข้าใจต่างๆเกี่ยวกับการแยกประเภทขยะ
ไต้หวันเริ่มมีการปลูกฝังการสอนเรื่องนี้ตั้งแต่ รร อนุบาล และมีการรณรงค์ต่างๆ
ต่อมาปี 2002 ได้มีการร่างกฎหมายเป็นรูปร่างขึ้น (จะเห็นได้ว่า ทุกอย่างทำเป็นขั้น มีการให้ความรู้ก่อน และให้ประชาชนค่อยๆปรับตัวก่อนมีกฎหมายบังคับใช้)
ปี 2005 เริ่มประกาศมาตรการบังคับใช้ทั่วประเทศ และมีบทมาตราลงโทษ
ไต้หวันแต่ละเขตมีการแยกประเภทยิบย่อยต่างกันไปอีก และมีการบังคับใช้ถุงขยะตามที่รัฐบาลแต่ละเขตกำหนดด้วย
แรกๆนั้นคนไต้หวันบ่น ด่าและไม่ชินค่ะ แต่พอเริ่มทำไปเรื่อยๆ และมีการปลูกฝังเด็กๆตั้งแต่เล็กๆ ไม่นานผ่านไปคนก็เริ่มชินจนถึงทุกวันนี้ค่ะ และก็ยังคงมีการสอนเด็กๆเรื่องการแยกประเภทขยะอยู่จนถึงทุกวันนี้
🇹🇼ไต้หวันนั้นมีการรณรงค์ให้นำแก้วมาใส่เครื่องดื่มเองได้ ดังนั้นหากคุณมีภาชนะแก้วน้ำนำไปซื้อเครื่องดื่มต่างๆที่ร้านชา หรือแม้กระทั่งร้านกาแฟอย่างสตาร์บัค ก็จะได้ส่วนลดค่ะ ประมาณ 5 บาท
ล่าสุดข่าววันนี้ แมคโดนัลด์ไต้หวันจะงดใช้แก้วพลาสติก และภายในร้านเดิมที่ใช้แก้วกระดาษให้มาโดยตลอด ก็จะมีการใช้แก้วพลาสติกแบบที่สามารถล้างแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อลดขยะ (ตามรูป ซึ่งมีการแบ่งประเภทแก้วทนร้อน และเย็น)
การแยกขยะเป็นสิ่งดีค่ะ นอกจากลดกลิ่นแล้ว ยังช่วยแบ่งเบาภาระคนเก็บขยะด้วยค่ะ อีกทิ้งเพื่อความปลอดภัยของคนเก็บขยะด้วย เพราะบางทีเราโยนทิ้งในถุงที่มีทั้งอาหาร เศษแก้ว ทำให้บาดมือได้ อีกทั้งแบตเตอรี่ก็อาจทำให้ไฟลุกได้เช่นกัน
หากต้องการรู้ศัพท์เรื่องการแยกขยะเพิ่มเติม กดที่อัลบั้ม วัฒนธรรมไต้หวัน ได้ค่ะ
#หนีห่าวไต้หวันฉันมาแล้ว #แยกขยะ #ไต้หวัน
โฆษณา