6 ธ.ค. 2022 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
CBI เตือน! เศรษฐกิจ UK เสี่ยงเข้าสู่ทศวรรษที่สูญหาย (Lost decade)
เดือนนี้ก็เป็นเดือนสุดท้ายของปี 2022 แล้ว หลายๆ ประเทศก็เริ่มนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ ด้วยความหวังว่าเศรษฐกิจในปีหน้า ทุกอย่างจะดีขึ้น แต่ดูเหมือนว่าการก้าวเข้าสู่ปีใหม่ของสหราชอาณาจักร ภาพเหล่านั้นเหมือนจะค่อยๆ จางลง และกลายเป็นการเดินความสู่ความมืดมนแทน
เพราะล่าสุด ทางสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ หรือ Confederation of British Industry (CBI) ซึ่งประกอบด้วยบริษัทในสหราชอาณาจักรกว่า 190,000 แห่ง ได้ออกมาทำนายสถานการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าว่าอาจจะหดตัว 0.4%
และยังแสดงความกังวลว่าหากรัฐบาลหากไม่ทำอะไรเลย สหราชอาณาจักรอาจต้องเผชิญกับทศวรรษที่การเติบโตทางเศรษฐกิจหายไป หรือที่เรียกว่าทศวรรษที่สูญหาย (Lost decade)
📌 เศรษฐกิจเสี่ยงถดถอยตั้งแต่ปีนี้
ตามทฤษฎีแล้ว เราจะเรียกว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เมื่อเศรษฐกิจหดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาสขึ้นไป
ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรหดตัว 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าหลังจากที่ไตรมาสก่อนหน้า เศรษฐกิจโตได้เพียง 0.2% จากไตรมาสแรกของปีเท่านั้น
จึงคาดว่าในไม่ช้าก็เร็ว หรืออย่างเร็วที่สุดก็คงสิ้นปีนี้ ที่เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรน่าจะเดินเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นที่เรียบร้อย
แล้วมันสำคัญอย่างไร?
ก็เพราะว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอย เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ บริษัทต่างๆ จะมีรายได้ลดลง และการว่างงานจะเพิ่มสูงขึ้น
📌 Stagflation ปีหน้ามาแน่
ทาง CBI ประมาณการว่าเศรษฐกิจปีหน้าหดตัว 0.4% (จากที่เมื่อเดือนมิ.ย. คาดการณ์ว่าน่าจะโตได้ 1%) เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงอยู่ อีกทั้งยังคาดว่าเศรษฐกิจจะไม่กลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด จนกว่าจะถึงกลางปี 2024 ทำให้คาดไว้ในปี 2024 เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรน่าจะโตได้เพียง 1.6%
ซึ่งการคาดการณ์นี้ก็ไปสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ OECD อีกด้วย
เมื่อมาดูในด้านเงินเฟ้อ นับตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่เงินเฟ้อเริ่มเริ่มไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุดเงินเฟ้อในเดือนตุลาคม ก็ทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 41 ปี ที่ระดับ 11.1%
อำนาจซื้อของแรงงานในสหราชอาณาจักรในช่วงระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ลดต่ำลงที่สุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากช่วงนั้นค่าจ้างที่แท้จริง (ค่าจ้างเมื่อนำเงินเฟ้อมาคำนวณด้วย) ลดลงไป 3% และถึงแม้ในไตรมาสที่ 3 ค่าจ้างที่แท้จริงจะไม่ได้ลดลงมากเท่าไตรมาสก่อนหน้าแล้ว แต่ก็ยังถือว่าเป็นการลดลงที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2001 อยู่ดี
ทั้งนี้ทาง CBI คาดว่าเงินเฟ้อในปีหน้าจะลดลงเล็กน้อย โดยอยู่ที่ 6.7% และลดลงไปเหลือ 2.9% ในปี 2024 ซึ่งยังคงมากกว่าระดับที่ธนาคารกลางอังกฤษตั้งไว้ที่ 2% ทำให้การจับจ่ายใช้สอยของชาวอังกฤษอาจจะลดลงลากยาวไปทั้งปี
ในขณะที่อัตราการว่างงานน่าจะพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ราวๆ 5% ในปลายปีหน้าหรือต้นปี 2024 และผลิตภาพก็ลดลง คาดว่าในปลายปี 2024 ผลิตภาพก็จะยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิดอยู่ 2% (ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนแออยู่ก่อนแล้ว)
ในส่วนของการลงทุนภาคธุรกิจ ก็คาดว่าจะลดลงตั้งแต่กลางปีหน้า จนถึงสิ้นปี 2024 จะยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิดอยู่ 9%
ที่ผ่านมาสหราชอาณาจักรโดนกระทบทั้งจากปัญหาราคาแก๊สธรรมชาติเพิ่มขึ้นสูงจากวิกฤติรัสเซียบุกยูเครน ตลอดจนตลาดแรงงานที่ไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างสมบูรณ์หลังจากโควิด-19 และการลงทุน รวมถึงผลิตภาพ ก็อ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง
นอกจากปัญหาวิกฤติต่างๆ ที่สหราชอาณาจักรต้องเผชิญเหมือนๆ กันกับประเทศอื่นแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่สำคัญคือสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับความท้าทายในตลาดแรงงาน เนื่องจากเมื่อออกจากสหภาพยุโรปมาแล้ว ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กค้าขายกับทางยุโรป หรือหาแรงงานได้ยากขึ้น
จากปัญหาทั้งหมดนี้ จึงทำให้สหราชอาณาจักร อาจเผชิญกับสิ่งที่เรียกว่า Stagflation คือการที่ราคาสินค้าสูงขึ้น เกิดเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจถดถอยไปพร้อมๆ กัน
เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรในปีหน้า จึงถูกคาดว่าจะอ่อนแอที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว อาจจะมีเพียงแค่เยอรมนีที่เศรษฐกิจหดตัวมากกว่าเล็กน้อย เนื่องจากเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤติพลังงานรัสเซีย
หากมองว่าการที่เศรษฐกิจหดตัว 0.4% ในปีหน้า อาจดูเหมือนเศรษฐกิจไม่ได้ติดหล่มลึกมากนัก แต่อันที่จริงปัญหาที่น่ากังวลกว่าคือ ความอ่อนแอในระยะยาวของผลิตภาพและการลงทุนภาคธุรกิจ
ทาง CBI จึงแนะนำว่ารัฐบาลควรแก้ปัญหาการลงทุนที่น้อยลง ด้วยการให้แรงจูงใจทางภาษีอย่างถาวร ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้เกิดกางทุนเพิ่มกว่า 61.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี และทำระบบ Visa หลังจากออกจากสหภาพยุโรปแล้ว ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินธุรกิจ
แต่หากรัฐบาลไม่ทำอะไร ปีหน้าเราคงได้รู้กันว่า เศรษฐกิจสหราชอาณาจักร จะต้องติดหล่มลึกไปนานสักแค่ไหนกัน…
ผู้เขียน : ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
โฆษณา