6 ธ.ค. 2022 เวลา 13:30 • การตลาด
จีน หลงไหลคลั่งไคล้! ผลไม้ไทยทุเรียน ลำไย อร่อยคว้าใจนักชิมชาวจีน
6
ก่อนปี 2562 การค้าขายทุเรียนของไทยต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวในท้องถิ่นเป็นหลัก และขาดช่องทางการส่งออก
แต่หลังจากปีนั้นมาเกษตรกรไทย ร่วมมือกับบริษัทฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลไม้รายใหญ่ของจีน ทำให้เกษตรกรไทยมีช่องทางการตลาดมั่นคงและได้ราคาดี
4
ส่งผลให้ทุเรียนไทยกลายเป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมสำหรับชาวจีน เมื่อเทียบกับบรรดาผลไม้นำเข้าทั้งหมด ชาวจีนจึงหลงใหลในรสชาติทุเรียนไทย
ธุรกิจจัดเลี้ยงในจีนมองว่าทุเรียนเป็นตัวเลือกน่าสนใจ จึงมีการแปรรูปทุเรียนไทยเป็นสินค้าหลากหลาย เช่น เค็ก ไอศกรีม พิซซ่า และอื่นๆ การบริโภคทุเรียนเกือบทั้งหมดในจีนพึ่งพาการนำเข้า ที่ส่วนใหญ่มาจากไทย
3
แม้ว่าช่วงหลังจะมีทุเรียนเวียดนามส่งไปตีตลาดจีน ราคาถูกกว่า แต่ชาวจีนไม่นิยมเพราะรสชาติต่างกันมากเทียบกันไม่ได้เลย ชาวจีนจึงเลือกซื้อทุกเรียนไทยเป็นหลัก
ตลาดทุเรียนในจีนนั้น สัดส่วนอันดับ 1 คือไทย 40% รองลงไปคือ ชิลี 15% , เวียดนาม 6% และอื่นๆ 36% แสดงถึงความนิยมทุเรียนสัญชาติไทย ในชาวจีนอย่างมาก
ปี 2564 มูลค่าการส่งออกทุเรียนสดจากไทยสูงถึง 121,000 แสนล้านบาท ราว 875,097 ตัน เกือบ 90% ถูกส่งออกไปตลาดจีน
3
บริษัทฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลไม้รายใหญ่ของจีน นำเข้าทุเรียนไทยกว่า 90,000 ตัน ครองสัดส่วน 10% ของการนำเข้าทุเรียนทั้งประเทศจีน
ปี 2565 ช่วง 10 เดือนแรก ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของฉงชิ่ง สูงราว 3.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่งผลให้เกษตรกรไทยได้ประโยชน์จากการค้าทุเรียน
1
เจ้าของร้านผลไม้ในนครฉงชิ่ง ระบุว่ากระแสความนิยมทุเรียนไทยสูงมาก เมื่อก่อนทางร้านขายทุเรียนอบแห้งเป็นหลัก แต่ตอนนี้ได้หันมาทำตลาดค้าส่งด้วย เพราะผู้คนชื่นชอบทุเรียนสดมากขึ้นเรื่อยๆ
ปกติแล้วฤดูกาลขายทุเรียนครั้งใหญ่นั้นตรงกับเดือน เม.ย. - ก.ค. ของแต่ละปี แต่ลูกค้าบางส่วนยังคงมองหาทุเรียนสดตามท้องตลาดแม้เข้าสู่ช่วงปลายเดือน พ.ย.แล้วก็ตาม
1
ล่าสุดบริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน รถไฟจีน-ลาว ณ มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้รับรถไฟบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 25 ตู้ ซึ่งขนส่งผลไม้มาจากไทยและลาว
และไทยยังส่งออกผลไม้ลำไยจันทบุรี ล็อตแรกอีก 20 ตู้คอนเทนเนอร์ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่าน ของจีนเป็นครั้งแรก ผ่านการตรวจทางศุลกากร และต่อไปยังปลายทางนครฉงชิ่ง
3
นับเป็นผลไม้ไทยล๊อตแรก และเป็นขบวนรถไฟปฐมฤกษ์ ในการขนส่งผลไม้ไทยข้ามแดนผ่านลาวเข้าสู่จีน ด้วยระบบราง สร้างโอกาสผลไม้ไทยทุกภาคทั่วประเทศ
ในการขนส่งด้วยรถไฟไปยังจีน ใช้เวลาและขั้นตอนทางศุลดากรลดลง เปิดตลาดผลไม้ไทยมากขึ้นในลูกค้าชาวจีนที่มีมากกว่า 1,430 ล้านคน
1
ตลาดจีนนั้นใหญ่มากๆ แค่ชาวจีนสัก 4% ซื้อผลไทย ก็เทียบจำนวนเท่าคนไทยทั้งประเทศแล้ว และไม่ต้องห่วงทะเรียนจากเวียดนามว่าจะราคาถูกกว่าแล้วไทยจะสู้ไม่ได้
2
เพราะชาวจีนเขาติดรถชาดทุกเรียนและผลไม้ไทย แค่ชิมก็แตกต่างกันอย่างชัดเจน ผลไม้ไทยจึงครองใจนักชิมจีนยืนหนึ่ง
ไทยรักทุกคน ผลไม้ไทยอร่อยชวนชิม ส่งไปจีนเท่าไรก็ไม่พอ ชนะใจนักชิมแน่นอน 🥳🤭😂
4
🤩 โปรดกดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ ❤️
ที่มา : บางส่วนจาก xinhuathai , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
4
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
❤️❤️
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ❤️
3
โฆษณา