11 ม.ค. 2023 เวลา 04:39 • การเกษตร

อาชีพเสริมที่พยายามทำในช่วงเวลาที่รอผลผลิตจากทุเรียน

การทำอาชีพเกษตรกรรม ไม่ได้สวยหรู สำเร็จง่ายๆเหมือนที่เราเห็นคนอื่นทำนะครับ
วันนี้ผมจะเล่าประสบการณ์ ที่เคยทำมาในช่วงรอต้นทุเรียนให้ผลผลิต สักหน่อยครับ
ปล่อยแกะลงสวนทุเรียน
ระยะเวลาที่รอต้นทุเรีนนพอที่จะจำหน่ายได้ก็น่าจะ5-6ปี ช่วงนี้ต้องหาอะไรทำเพื่อให้เกิดรายได้ และต่อยอดสวนทุเรียนได้ด้วย
ผมสนใจหลายอย่างมากไม่ว่าจะเป็นปลูกมะละกอฮอร์แลนด์ ข้าวโพด ฝรั่ง มะม่วง ไก่บ้านไก่ดำ ไก่งวง ไก่ชน ไก่แจ้สวยงาม กระต่าย วัว แพะ แกะ
แต่ที่ได้ทำจริงๆไม่กี่อย่างครับ
ปลูกมะละกอฮอแลนด์ ผมซื้อเมล็ดพันธุ์มะละกอฮอแลนด์มาปลูก เพราะคิดว่าเป็นผลไม้ทานสุก ต้องมีราคากว่ามะละกอตำส้ม แต่สุดท้ายตายเยอะ โรคเยอะที่รอดมาได้ก็แคระแกรนให้ลูกไม่สวย ไม่อร่อย ต้องตัดทิ้งหมด เพราะเราไม่มีความรู้ คิดว่าคงเหมือนปลูกง่าย เหมือนมะละกอตามรั้วบ้านทั่วไปที่กินเสร็จจโยนเมล็ดทิ้งก็งอก แถมโตมาแบบไม่ได้ดูแล ให้ลูกดกอีกด้วย จบแบบเจ็บๆครับ ได้ประสบการณ์
ข้าวโพดและมันเทศจากสวน
ต่อมาซื้อข้าวโพดข้าวเหนียวหวานมาปลูกคิดว่าต้มขายหน้าบ้าน ปลูกรอบๆต้นทุเรียนจะได้น้ำจากต้นทุเรียน ก็มีปัญหาฝักไม่สวย หนอนกินฟัก แมลงเจาะเมล็ด ได้ผลผลิตนิดๆหน่อยๆ ซื้อเมล็ดมาก็แพงกระป๋องละ700บาท ได้กินข้าวโพดจากสวนตัวเอง 2รอบ มูลค่าก็ไม่น่าจะถึง100บาท ถ้าซื้อเขากินได้เป็นรถปิ้กอัพแน่นอน ล้มเหลวอีกแล้วครับ
จากนั้นเปลี่ยนมาเลี้ยงสัตว์บ้าง มองหาสิ่งใกล้ตัวที่มีอยู่แล้ว ก็เห็นแต่ไก่บ้าน แถวบ้านก็เยอะ ซื้อแม่พันธุ์มาเพิ่มอีกหน่อย จัดการเรื่องอาหาร ทำคอกดีๆ ก็น่าจะมีไก่ขาย ช่วงเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ ออกพรรษา เนื่องจากช่วงเทศกาลลูกหลานที่ไปทำงานในเมืองกลับบ้านมาเยี่ยมครอบครัว มักจะถามหาไก่บ้านมาต้มเพราะอร่อยกว่าไก่เนื้อตามตลาด คิดแล้วก็ลงมือทำครับ
ผมก็ซื้อรำข้าวมาเลี้ยงกระสอบละ100บาท เดือนประมาณ 3 กระสอบ เลี้ยงไก่ถ้าเราไม่ขังขุนอาหารดีๆจะโตช้าครับ ผมเลี้ยง 4-5เดือน ถึงจะโตพอขาย จะเชือดขายก็ไม่กล้า ก็เลยขายให้พ่อค้าโลละ80 บาท ตัวหนึ่งก็ประมาณ1.2โล -1.5โล รุ่นนึงก็สิบกว่าตัว ได้พันกว่าบาท ก็เลยเลิกเลี้ยงครับ
ไก่บ้าน
หลังจากนั้นได้ซื้อไก่ชนมาเลี้ยงเพราะคิดว่ามีมูลค่ามากกว่าไก่บ้าน ราคาขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และความเก่ง เลี้ยงไม่ต่างกับไก่บ้าน ผมก็เลยสั่งซื้อไก่ไซง่อนมา 5000 บาท คิดว่าจะเพาะลูกขาย แต่เลี้ยงไม่นานตายไป2ตัว เหลือตัวเมียแค่ตัวเดียว จะซื้อมาอีกก็เสียดาย กลัวตาย ก็เลยซื้อเป็นพ่อพันธุ์ไก่พม่า 2500 บาท คิดว่าจะผสมเป็นม้าหง่อน ขายลูกไก่ เห็นคนอื่นขายในเฟสตัวละ500-700บาท ขายดีจองคิวยาวหลายเดือนเลย
แต่เราคิดผิดครับ คนที่จะเพาะลูกไก่ชนขายได้ราคาดีๆ มีคนต้องการสายพันธุ์ จะต้องมีชื่อเสียงในวงการไก่ชน ซื้อไก่สายพันธุ์ดีมาก็ต้องนำไปชน ให้คนอื่นเห็น ว่าไก่เราเก่ง ถึงจะมีคนอยากได้ แบบเราเลี้ยงบ้านๆก็ไม่ต่างกับไก่บ้าน ไก่ต้มตัวหนึ่ง มีแต่ลูกหลานขอเอาไก่มาซ้อม ป่วยมาก็รักษาไม่เป็น จบอีกตามเคยครับ
ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจการเลี้ยงไก่ หันมามองที่ไก่ดำ คิดว่ามีมูลค่ากว่าไก่บ้าน แต่เลี้ยงแล้วก็ไม่มีคนนิยมกิน ราคาก็ไม่ต่างไก่บ้าน สุดท้ายก็เลี้ยงไว้กินเอง
ไก่ดำมองโกเลีย
สุดท้ายเป็นไก่แจ้ และไก่ต่อ เลี้ยงประดับสวนครับ ไม่ได้จับขายเลย เพราะจับยาก ไม่คุ้นคน ตื่นเช้ามาเข้าป่าทุเรียนอย่างเดียว ตอนนี้เต็มบ้านครับ
ไก่แจ้สวยงาม
ผมอ่านเจอบทความจากแห่งหนึ่ง ใจความสำคัญคือแกะจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจ เป็นสัตว์ให้โปรตีนทดแทนหมูที่มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ และเลี้ยงง่าย ราคาดี ช่วงนั้นสื่อหลายๆที่เริ่มประชาสัมพันธ์เรื่องแพะแกะมากขึ้น ผมก็คิดข้อดี ข้อเสีย ระหว่างแพะกับแกะ สรุปเลือกแกะครับ เพราะทนกว่า กินหญ้าเป็นส่วนใหญ่ แกะเป็นสัตว์เล็ก กินน้อย ไม่อันตราย เมื่อเทียบกับวัว ให้ลูกปีละ2ครั้ง และครั้งละ1-2ตัว ว่าแล้วก็ยืมเงินเพื่อนไปซื้อมา 3ตัวหมื่น คิดว่ารอขายลูกสักรุ่นก็คืนทุน และยังพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วย
แกะน้อยคู่แรก
พอเลี้ยงแล้วเกิดปัญหา แกะที่เราขายมีน้อย พ่อค้าไม่มาซื้อ ก็เลยต้องเพิ่มจำนวนครับ
แกะกินฟาง
จาก3ตัวเป็น 20 แม่ เพื่อดึงพ่อค้า แต่อาหารก็ต้องเหนื่อยขึ้น ก็ได้ซื้อฟางมาช่วยแบ่งเยาภาระการตัดหญ้า ตัดกระถิน
เลี้ยงแกะในสวนทุเรียน
บางวันก็ปล่อยลงสวนทุเรียน ก็เหมือนจะดี แต่ก็ไม่รอด เพราะราคาเรากำหนดไม่ได้ พ่อค้ามีน้อยในพื้นที่ของเรา ถ้าจะเพิ่มจำนวนอีกก็ต้องเหนื่อยขึ้น แกะเจ็บป่วย ฉีดยา ก็ต้องให้หมอมาทำให้ รายจ่ายสูง ก็เลยต้องขายทั้งหมด ขาดทุนนิดหน่อยครับ
เลี้ยงกระต่าย
จากนั้นก็ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ อยากสร้างอาชีพเสริมให้ได้ จึงมองหาโอกาสอยู่ตลอด และสนใจกระต่าย เพราะน่ารัก กินน้อย ขยายพันธ์เร็ว จึงได้ทำคอกเป็นพื้นดิน และได้ซื้อพ่อแม่พันธ์ไทย มาเลี้ยง ขายลูกกระต่ายดีมาก ใครมาสวนก็สนใจ ถือว่ากำไรดี น่าเลี้ยงครับ แต่ช่วงฝนตกบ่อยๆ กระต่ายเกิดโรคเชื้อรา และทยอยตาย ก็เลยขายพ่อแม่พันธ์ออกจนหมด สรุปได้กำไรครับ รอมีโอกาส จัดการคอกจะเลี้ยงใหม่อีกครั้ง
วัวชาโลเล่
ปัจจุบันเลี้ยงวัวชาโลเล่ เป็นแม่พันธ์แบบขังคอก ซื้อฟาง และอาหารข้นให้กิน ยังไม่รู้ว่าจะสำเร็จมั้ย แต่ที่ได้คือความสุขครับ เพราะเราชอบ ต้องรอดูในระยะยาวกันต่อไปครับ
ร้านกาแฟโบราณ
และเปิดร้านกาแฟโบราณเพื่อต้อนรับเพื่อนๆ fc ที่มาเที่ยวชมสวนทุเรียนครับ
จริงๆผมยังมีกิจกรรมและสิ่งที่อยากทำอีกเยอะครับ ไว้จะมาเล่าให้ฟังกันใหม่นะครับ
ขอบคุณทุกๆท่านที่อ่านจนจบ วันนี้ยาวมากครับ
โฆษณา