8 ธ.ค. 2022 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
เชื่อว่าใครๆก็เคยรู้สึกหนักใจ สิ่งต่างๆถาโถมเข้ามา มากน้อยปนๆกันไป แต่จะมีวิธีการอย่างไรที่จะรับมือได้อย่างสร้างสรรค์ล่ะ 😊
ในเมื่อเราก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ความรู้สึกแย่ๆก็ยังสามารถกัดกินเราได้เสมอๆ
ได้อ่านบทความหนึ่งของ Harvard Business Review (HBR) แล้วน่าสนใจ อาจจะดูเหมือนว่า… รู้อยู่แล้วล่ะ
แต่จะมีใครบ้าง เมื่อถึงสถานการณ์แล้วจะมีสติลงมือทำได้อย่างแท้จริง
วันนี้ Creative Moonday อยากนำบทความนี้ผสมผสานแนวคิดจากการลงมือทำของพวกเรา มาแชร์ให้เพื่อนๆได้ปลดล็อกตัวเองก่อนสิ้นปี ^^
ก่อนอื่นมารู้จัก 5 พฤติกรรม ที่ถ้าพลาดทำไป อาจจะทำให้คุณรู้สึกแย่กว่าเดิม ในสถานการณ์ที่วุ่นวายและไม่มีเวลาถาโถมเข้ามา
Feeling Overwhelmed
1️⃣ คิดว่าไม่มีเวลาสำหรับการทำสิ่งที่จะช่วยคุณได้ เช่น หาผู้ช่วยผ่อนแรงมืออาชีพ เข้าพบนักบำบัด ลาหยุดงานสั้นๆหรือยาวๆ ไปเที่ยวพักผ่อน ไปคุยกับเพื่อนบ้าง และอื่นๆที่จะช่วยคุณได้ เพียงหาจังหวะเหมาะๆของคุณให้ได้เท่านั้น
🌙 Moonday แนะนำ: หาแนวทางที่เหมาะสมและถูกใจคุณ คิดซะว่าเวลาเล็กน้อยที่เราจะแบ่งให้นี้ เป็นตัวช่วยอันเยี่ยมยอด ที่จะทำให้เราดีขึ้นจากความหนักใจจากเรื่องราวที่ถาโถมเข้ามา ท่ามกลางสถานการณ์วุ่นวาย ลองถอยจากตัวเองออกมาบ้างสักนิดก็ได้นะ
2️⃣ ใช้จิตสำนึกมากไป แต่ใช้จิตใจไม่เพียงพอ มันอาจจะไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลและคาดหวังว่าจะมีสมาธิตลอดเวลาก็ได้ จะกลายเป็นความกดดันไปซะเปล่าๆ
🌙 Moonday แนะนำ: ลองปล่อยให้ความคิดของคุณล่องลอยได้บ้าง สมองว่างๆ ไม่ซับซ้อน ทำกิจกรรมที่ใกล้ชิดธรรมชาติและช้าลงมากขึ้น อาจจะทำให้เจอหนทางดีๆก็เป็นไปได้นะ
3️⃣ แปลความหมายของความหนักใจเป็นความอ่อนแอ “ฉันไม่ควรจะแย่ขนาดนี้” แล้วกดดันตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่การผัดวันประกันพรุ่งและกลายเป็นคนติดความสมบูรณ์แบบทั้งการเข้าใจและการแก้ปัญหาที่มีแต่ทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัวในบางครั้ง
🌙 Moonday แนะนำ: แทนที่การกดดัน โทษตัวเอง ด้วยความเข้าอกเข้าใจ เห็นอกเห็นใจตัวเองอย่างลึกซึ้ง ยอมรับและหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะกับตัวเอง
4️⃣ ใช้แนวทางและสัญชาติญาณเดิมๆในการแก้ไขและป้องกันปัญหาที่ไม่เคยพบและซับซ้อนมากขึ้น บางครั้งจุดแข็งของคุณอาจจะไม่ได้เป็นประโยชน์เสมอไป ตัวอย่างเช่น ความรอบคอบอาจกลายเป็นการคิดมาก หรือมาตรฐานสูงอาจนำไปสู่ความสมบูรณ์แบบ ไม่ยืดหยุ่นในการแก้ปัญหา
🌙 Moonday แนะนำ: ฝึกความยืดหยุ่นในการรับมือจากสถานการณ์ไม่แน่นอนเป็นประจำ ไม่ยึดติดรูปแบบและวิธีการแบบเดิมๆ ละทิ้งอีโก้และความภูมิใจแบบเดิมๆ คิดใหม่ เปิดกว้างต่อสิ่งใหม่ๆ รับฟังความคิดต่างเสมอๆ
5️⃣ ถอนตัวออกจากผู้คนที่สนับสนุนคุณ ตัดการเชื่อมต่อกับผู้คนในเวลาที่คุณมีพลังงานทางอารมณ์จำกัด
🌙 Moonday แนะนำ: เลือกเข้าหาและเขื่อมต่อกับผู้ที่คิดว่าสามารถช่วยเหลือ สนับสนุนคุณได้ในด้านต่างๆ รวมถึงคนที่เข้าใจความรู้สึกและอารมณ์ของคุณในตอนนี้ ลองเขียนมาสัก 3-5 ชื่อ แล้วคุณจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป เชื่อในพลังของความสัมพันธ์โดยไม่คาดหวัง
ฮึ้บๆ ขอให้เพื่อนๆได้ค้นพบวิธีปลดล็อกใจตัวเองอย่างสร้างสรรค์ ไม่กดดันตัวเองในเดือนสุดท้ายของปี และเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความสดใสกันไปเลยนะ ❤️
Source: HBR (Feeling Overwhelmed? Avoid These Five Mistakes)
หนึ่ง Moonday (อภิรดา เบ็ญจฆรณี)
^_________________________^
ติดตามเราอีกหนึ่งช่องทาง
#CreativeMoonday
#UnlockCreativity
#CreativeLeadership
#CreativeCollaboration
โฆษณา