7 ธ.ค. 2022 เวลา 15:56 • ข่าว
#เยอรมันบุกทลายกลุ่มกบฏใต้ดิน
#วางแผนโค่นรัฐบาลตั้งอาณาจักรไรซ์ใหม่
ไม่น่าเชื่อว่าจะย่างสู่ปี 2024 แล้ว จะได้ยินข่าวนี้ที่เยอรมัน ซึ่งล่าสุดมีรายงานข่าวด่วนว่า วันนี้ (7 ธันวาคม) ทีมตำรวจเยอรมันกว่า 3,000 นายได้บุกทลาย และจับกุม คณะบุคคลที่เรียกว่า "Reich Citizens Movement" ที่มีเครือข่ายตั้งอยู่ใน 130 เมือง ใน 11 แคว้นทั่วประเทศ
ซึ่งคณะบุคคลเหล่านี้ มีแนวคิดขวาจัด ต่อต้านรัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลกของเยอรมัน และเชื่อว่ากำลังวางแผนโค่นล้มรัฐบาลด้วยกองกำลังติดอาวุธ โดยมีเป้าหมายที่จะสถาปนารัฐไรซ์เยอรมันใหม่ตามหลักอุดมการณ์ของตน
มาร์โก้ บอชมันน์ รัฐมนตรียุติธรรม ผู้ให้สัญญาณไฟเขียวในปฏิบัติการจับกุมครั้งใหญ่ในวันนี้ โดยเขาตั้งชื่อแผนครั้งนี้ว่า "Anti-Terrorism Operation" กล่าวว่า มีข้อมูลที่ทำให้เชื่อว่ากลุ่มเคลื่อนไหวพลเมืองแห่งไรซ์ กำลังวางแผนที่จะโจมตีที่ทำการสำคัญของรัฐด้วยกองกำลังติดอาวุธ เพื่อยึดอำนาจของรัฐบาลกลาง
แล้วก็เลือกดีเดย์เอาวันนี้ ปูพรมบุกจับกุมกลุ่มผู้ที่เชื่อว่าอยู่ในขบวนการได้ 25 คน รวมถึง อดีตทหารผ่านศึก และ สส. จากพรรค Alternative für Deutschland (AfD) วัย 71 ปี หรือรู้จักในฐานะ เจ้าชาย เฮนริช ที่ 8 แห่งไรซ์เยอรมัน ผู้เป็นแกนนำ และในจำนวนนี้มีหญิงชาวรัสเซียอีก 1 คน ที่อยู่ในแนวร่วมด้วย
1
Weekly Der Spiegel สำนักข่าวเยอรมัน รายงานว่า มีการเข้าตรวจค้นในค่ายทหารพิเศษ KSK ในเมือง Calw ที่เคยมีข่าวว่าถูกใช้เป็นสถานที่ฝึกกองรบของกลุ่มกองกำลังขวาจัดของเยอรมัน
สำหรับกลุ่มเคลื่อนไหวที่ชื่อว่า Reich Citizens Movement อันที่จริงมีมานานแล้วตั้งแต่ปี 1871 เป็นคณะบุคคลกลุ่มเล็กๆ ในแคว้น Brandenburg/ Mecklenburg-Western Pomerania และ Bavaria มาก่อน โดยพวกเขาอ้างตัวว่าเป็นกลุ่มรัฐอิสระ ในชื่ออาณาจักรเยอรมันที่ 2 หรือไม่ก็ รัฐอิสระปรัสเซีย แต่ในวันนี้ กลายเป็นอาณาจักรไรซ์เยอรมันใหม่
และก็ไม่ได้แค่อ้างเล่นปากเปล่า แต่ต่อต้านรัฐบาลกลางเยอรมันจริงจังด้วยการ ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลก ไม่ยอมจ่ายภาษี ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นของตนเอง มีธงชาติ พาสปอร์ต ใบขับขี่ แสตมป์ ประจำรัฐ ที่ทางรัฐบาลเยอรมันไม่เคยรับรองให้ใช้ได้ตามกฏหมาย (แต่ก็ยังยืนยันที่จะใช้กันในกลุ่ม)
หน่วยข่าวกรองเยอรมันเคยประเมินคร่าวๆว่า กลุ่ม Reich Citizens Movement น่าจะมีอยู่ราวๆ 2 หมื่นคน หรือประมาณ 5% ของกลุ่มขวาจัดในเยอรมัน และส่วนใหญ่มักมีแนวคิด Neo-Nazi ต่อต้านชนชาติยิว ล่าสุดมีกลุ่มคลั่งแนวคิดทฤษฎี QAnon เข้ามาเพิ่ม เสริมด้วยความเชื่อเรื่อง Deep State ที่จุดประกายโดย โดนัลด์ ทรัมพ์ อดีตผู้นำสหรัฐ เข้าไปอีก ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเบื้องหลังรัฐบาลเยอรมันปัจจุบันถูกชักใยโดยกลุ่ม Deep State จึงจำเป็นต้องโค่นล้มด้วยกองกำลังเท่านั้น
1
แต่สิ่งที่รัฐบาลเยอรมันตัดสินใจถอนรากกลุ่ม Reich Citizens Movement อาจเป็นเพราะมีข่าวการแทรกซึมจากรัสเซีย และเชื่อว่า ตัวผู้นำที่สถาปนาตัวเองเป็นเจ้าชาย เฮนริช ที่ 8 เคยติดต่อที่จะลี้ภัยไปมอสโคว
หลังจากที่เคยปล่อยไว้เป็นร้อยปี ก็มีข่าวการกวาดล้างจับกุมกลุ่มแกนนำในวันนี้ และทำให้เราได้รู้ว่าในเยอรมันก็มีกลุ่มอะไรแปลกๆแบบนี้กับเขาเหมือนกัน ในยุคสมัยใหม่นี้
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา