7 ธ.ค. 2022 เวลา 16:01 • กีฬา
“บอลไทยไปบอลโลก” วลีที่ใครเห็นก็หัวเราะ...
ช่วงเทศกาลของฟุตบอลโลกแบบนี้แฟนบอลฟุตบอลชาวไทยหลาย ๆ คนต่างก็มีทีมเชียร์เป็นของตัวเอง บ้างก็เชียร์ทีมชาติอังกฤษ บราซิล โปรตุเกส หรือชื่นชอบเมสซี่เลยเชียร์ทีมชาติอาร์เจนตินา หรือเชียร์ทีมชาติญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพราะเป็นทีมจากทวีปเอเชีย แต่ผมเชื่อว่าทุกคนจะอินหรือมีอารมณ์ร่วมกับฟุตบอลโลกมากกว่านี้ถ้าชาติตนเองได้เข้าร่วมการแข่งขัน
ทุกครั้ง ๆ ของการแข่งขันฟุตบอลโลกก็มักมีคำถามของเหล่าแฟนบอลไทยเสมอว่าเมื่อไหร่พวกเราจะได้เห็น “ฟุตบอลทีมชาติไทยได้เข้าไปเล่นฟุตบอลโลก” สักครั้งในชีวิต แต่ด้วยศักยภาพของทีมชาติไทยเรา ณ ตอนนี้ต้องบอกตามตรงว่าเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร ถึงแม้ว่าฟุตบอลโลกในปี 2026 ทีมจากเอเชียจะได้โควต้าทั้งหมด 8 ทีม แต่ผมมองว่าก็ยังเป็นงานยากอยู่ดี
ทำไมผมถึงมองว่าเป็นเรื่องยากถึงแม้ว่าเราจะได้โควต้า 8 ทีม ถ้าดูข้อมูล Ranking จาก FIFA ตอนนี้ในเฉพาะเอเชียเราอยู่ในอันดับ 21 ของเอเชีย หมายความมีทีมที่อยู่ข้างหน้าเราอีก 20 ทีมที่เราต้องเข้าไปต่อสู้เพื่อแย่งที่นั่ง 1 ใน 8 ในโควต้าหนนี้
ถ้าเรามองขาประจำของทีมจากเอเชียคือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิหร่าน ออสเตรเลีย และซาอุดิอาระเบีย ก็เท่ากับว่าจองที่นั่งไปแล้ว 5 ทีม และเลือกอีก 3 ที่นั่งที่เราต้องแย่งชิงกับทีมอย่าง การ์ตา อุซเบกิสถาน อิรัก หรือยูเออี จะเห็นได้ว่าเป็นเรื่องที่ยังห่างไกลกับทีมชาติไทยของเรา
ทั้งนี้ถ้าเราลองหันกับมามองตัวว่าเราดีพอหรือยัง เราพร้อมแล้วหรือไม่ การที่ชาติ ๆ หนึ่งจะโดนเด่นทางด้านกีฬาฟุตบอลมีหลากหลายองค์ประกอบไม่เหมือนกัน แล้วมันไม่เหมือนกันอย่างไรล่ะ?
ผมขอยกตัวอย่างทีมชาติบราซิล หลาย ๆ คนคงรู้กันอยู่แล้วว่าบราซิลมีนักฟุตบอลที่เก่งมาก ๆ หลายคนและส่งออกนักฟุตบอลไปทั่วโลก บราซิลเป็นชาติหนึ่งที่คลั่งไคล้ฟุตบอลมากและมีการปลูกฝังกันจนกลายเป็นวัฒนธรรม ผมเคยได้ยินว่าลูกฟุตบอลเป็นสิ่งแรกที่เด็กบราซิลเห็นหรือมักจะได้เป็นของขวัญตลอด หรือนักฟุตบอลแถบแอฟริกาที่ต้องดิ้นรนเพื่อหนีความยากจนและอาชีพฟุตบอลก็เป็นหนึ่งในอาชีพที่จะพลิกชีวิตพวกเขาได้เราจะเห็นนักเตะแอฟริกาในลีกยุโรปและเก่ง ๆ มากมายและหลาย ๆ คนก็เติบโตมาจากความยากจน
ทีมชาติญี่ปุ่น ที่เป็นผลมาจากการวางรากฐานการพัฒนาฟุตบอลภายในประเทศอย่างจริงจังโดยมีเป้าหมายด้วยความเป็นเลิศทางด้านกีฬาฟุตบอล จากตัวอยากที่ผมยกตัวอย่างมาข้างต้นจะเห็นว่าแต่ละประเทศจะมีองค์ประกอบแตกต่างกัน ดังนั้นเราต้องหันมามองตัวเราเองว่ามีองค์ประกอบเป็นแบบไหนและจะต้องทำอย่างไรเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นเลิศ
ผมยังมองว่าสิ่งสำคัญเลยคือเรื่องการวางระบบโครงสร้างรากฐานการพัฒนานักฟุตบอลภายในประเทศของเราอย่างจริงจังและเป็นระบบ สร้างลีกภายในประเทศในแข็งแกร่ง ผมเชื่อว่าการมีนักฟุตบอลภายในประเทศที่ดีก็เปรียบเสมือนกันมีวัตถุดิบที่ดี ทำให้การส่งออกนักฟุตบอลไปต่างประเทศอย่างที่พวกเราคาดหวังกันคงจะไม่ใช่เรื่องยาก การที่นักฟุตบอลออกไปเล่นในลีกที่แข็งแกร่งขึ้นก็จะทำให้ทีมชาติเราแข็งแกร่งขึ้น และการไปสู่เป้าหมายก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ
สนใจบทความเพิ่มเติมได้ที่:
โฆษณา