8 ธ.ค. 2022 เวลา 06:31 • การศึกษา
เงินเก็บ หรือ การเก็บเงิน เชื่อเลยว่าคนเราหลายๆคนคงฝันหรือมีเป้าหมายคือการมีเงินเก็บเยอะๆ เพราะการที่มีเงินเก็บเยอะๆจะทำอะไรก็ง่ายก็สบายไปหมด แต่ในสภาวะเศรษฐกิจบ้านเราและอีกทั้งรายจ่ายที่รัดตัวทำให้ชนชั้นกลางหรือชนชั้นแรงงานอย่างเราๆ เก็บเงินได้น้อยลงมาก
วันนี้ Goal Setting นำเสนอวิธีเก็บเงินแบบสบายๆ ที่หลายๆคนอาจจะรู้จักกันมานานแล้วแต่ยังไม่เคยลองทำมาฝาก
วิธีการเก็บเงินด้วยพลังแห่งแบงค์ฟ้าหรือเรียกง่ายๆว่าเก็บแบงค์50นั่นเอง
แบงค์50คือแบงค์ที่เราพบได้ทั่วไปในชีวิตประจำวันของการใช้จ่าย แต่ส่วนใหญ่จะพบได้ค่อนข้างน้อยอาจจะได้รับจากการทอนเงิน แลกเงิน หรือ ค่าแรง
อันดับแรกเรามาตั้งกฎเกณฑ์กันก่อน เอาแค่ 3 ข้อง่ายๆ
1. เราจะเก็บแค่แบงค์50ที่ได้รับจากการทอนเงินเท่านั้น
การเก็บเงินแบงค์50นั้นไม่ได้เก็บทุกวันเพราะเราะจะเก็บแค่ตอนที่ได้รับจากการทอนเงินเท่านั้น โอกาสน้อยมากที่จะได้รับเงินทอนเป็นแบงค์50ทุกวัน จึงทำให้การเก็บเงินของเราเป็นเรื่องที่สบายๆใครๆทำได้
2. กำหนดระยะเวลาการเก็บ เช่น 6เดือน หรือ 1ปี
ระยะเวลาในการเก็บเงิน น้อยที่สุดควรจะเป็น6เดือน แบบพอดีๆ1ปี และยาวๆ2ปี
(แนะนำ1ปีดีที่สุดครับพอสิ้นปีมาเราจะได้เห็นยอดเงินที่เราเก็บได้ บอกเลยครับว่าเก็บเล่นๆ 1ปีมีหลักหมื่นแน่นอน)
3. มีวินัย ห้ามนำแบงค์50ออกมาใช้ทุกกรณีจนกว่าจะถึงเวลาที่กำหนด
เราควรเลือกจุดเก็บเงินอาจจะเก็บแบบหยอดกระปุกออมสินหรือแบบฝากธนาคาร
• แบบการหยอดออมสินถือเป็นแบบคลาสสิกพอถึงเวลาที่เรากำหนดก็มาทุบกระปุกลุ้นว่าจะได้เท่าไหร่
• แบบฝากธนาคาร ควรจะไปเปิดบัญชีออมทรัพกับธนาคารสาขาใกล้บ้าน แล้วนำไปฝากสัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละครั้งเพราะบางสัปดาห์เราอาจจะไม่ได้แบงค์50เลยก็เป็นได้
(ส่วนตัวเชียร์ให้เก็บแบบธนาคารดีกว่าครับปลอดภัยได้ดอกเบี้ยด้วย)
หากใครยังไม่มีเป้าหมายในปีหน้า หรือ มีพื้นที่เป้าหมายปีหน้าว่างอยู่ Goal Setting อยากเชิญชวนให้ลองเก็บแบงค์50ดูครับ
สุดท้ายนี้ Goal Setting ขอขอบคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกคนครับฝากกดติดตามเราด้วยนะครับ
เราจะทำบทความดีๆเกี่ยวกับการเงินการลงทุนการพัฒนาตัวเองมาให้อ่านเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา