10 ธ.ค. 2022 เวลา 12:08 • สัตว์เลี้ยง
รู้หรือไม่? ไม่ควรเลี้ยงกระต่ายรวมกับหนูแกสบี้
ในการจะเลี้ยงแกสบี้เพื่อเป็นcagemate กับกระต่ายนั้นผู้เลี้ยงอาจจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆต่อไปนี้
ข้อแรก เนื่องจากความต้องการทางโภชนาการที่แตกต่างกัน โดยในแกสบี้มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับวิตตามิน C เนื่องจากไม่สามารถสังเคราะเองได้ ต่างจากในกระต่าย นอกจากนี้แกสบี้ยังสามารถทานผักและผลไม้ได้หลากหลายมากกว่าอีกด้วย
ข้อที่ 2 น้องแกสบี้มีขนาดตัวเล็กกว่ากระต่ายค่อนข้างมาก ดังนั้นการหยอกล้อของน้องกระต่ายอาจจะทำร้ายแกสบี้ตัวน้อยได้อย่างไม่ตั้งใจ อีกทั้งน้องแกสบี้บางตัวอาจหวาดกลัวและก่อให้เกิดความเครียดซึ่งส่งผลให้ร่างกายน้องแกสบี้อ่อนแอลงอีกด้วย
ข้อที่ 3 น้องกระต่ายจะมีเชื้อ Bordetella bronchiseptica ซึ่งเป็นประจำถิ่นในทางเดินหายใจของกระต่าย โดยกระต่ายสามารถอยู่กับตัวเชื้อได้ไม่ก่อให้เกิดความเจ็บป่วยใดๆ แต่ในทางกลับกับตัวเชื้อกลับก่อโรคในระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรงในแกสบี้ โดยเฉพาะในช่วงที่แกสบี้มีความเครียดสูง ภูมิคุ้มกันต่ำจะยิ่งทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะอยู่ร่วมกรงกันไม่ได้แต่ใช่ว่าแกสบี้และกระต่ายจะเล่นด้วยกันไม่ได้ โดยคุณหมอแนะนำว่าสามารถปล่อยให้มาเล่นกันได้แต่จะต้องมี hind box สำหรับหลบภัยให้น้องแกสบี้ น้องกระต่ายควรได้รับการทำหมันเพื่อลดความก้าวร้าวและการขึ้นผสม ร่วมถึงการแยกการจัดการอาหารของน้องๆ เพียงเท่านี้เราก็สามารถเลี้ยงน้องกระต่ายและน้องแกสบี้เป็นเพื่อนกันได้แล้วแหละครับ
โฆษณา