10 ธ.ค. 2022 เวลา 00:49 • ไลฟ์สไตล์
ไปถ้ำนาคาแล้วต้องไปถ้ำนาคี
ถ้ำนาคีอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูลังกา แต่อยู่คนละฝั่งกับถ้ำนาคา ถ้าแผนที่จะอยู่ใจังหวัด นครพนม แต่.....ถ้าเราจะไปเที่ยวคำชะโนด ศาลปู่อือลือ เกาะดอนโพธิ์ แนะนำว่า ไปค้างทที่อำเภอบึงกาฬแล้วไป ถ้ำนาคี จะดีกว่า ดังนั้น trip นี้เราจะนั่งเครื่องไปลงอุดร แล้วแวะไปเรื่อยๆตั้งแต่ ศาลหลักเมืองอุดร คำชะโนด ศาลปู่อือลือ เกาะดอนโพธิ์ ถ้ำนาคี ชีวาโขง คาเฟ่ ที่นครพนม
tripนี้ไปตั้งแต่ ต้นเดือน พฤศจิกายน เพิ่งได้ฤกษ์ มา เล่า 555
เราลงเครื่องที่สนามบินอุดร และเช่ารถแบบมีคนขับ เนื่องจากขับรถไม่เป็น55 ที่แรกที่เราแวะเอาคือร้านอาหาร กองทัพต้องเดินด้วยท้อง
คิงส์โอชา จัดเต็มทั้งไข่กะทะ ข้าวต้ม ต้มเลือดหมู กาแฟ โบราณต้องบอกว่าคนเต็มร้านทั้งๆที่เป็นวันธรรมดา ราคา น่ารัก
ศาลหลักเมือง อุดรธานี
จะเดินทางก็ต้องเอาฤกษ์เอาชัยกันหน่อย55 ศาลหลักเมืองอุดรธานี ตั้งอยู่บริเวณทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง พอไถึงเราก็เดินไปบริจาครับดอกไม้ธูป เทียนกันก่อน ที่นี่จะมีจุดให้สักการะ 3 จุด
จุดที่1 พระพุทธโพธิ์ทอง ใช้ธูป 3 ดอก เทียน 2 เล่ม ดอกบัว เค้าบอกว่าคนมักจะขอเรื่องโชคลาภ ค้าขาย การสอบแข่งขัน
จุดที่2องค์พระหลักเมือง ใช้ธูป 3 ดอก พวงมาลัย มักขอเรื่องหน้าที่การงาน ความมั่นคงในชีวิต
จุดที่ 3 ท้าวเวสสุวรรณ ใช้ธูป 9 ดอก ดอกกุหลายแดง 9 ดอก
เคล็ดลับเค้าบอกว่าเข้าประตูไหน ออกประตูนั้น
สถานีต่อไป คำชะโนด
สถานที่ที่ต้องไป เข้าไปบูชา และขอโชคลาภกัน
ระหว่างทางไปเราก็แวะคาเฟ่ น่ารักๆ สไตล์ญี่ปุ่น ชื่อSiri ร้านน่ารัก ขนมอร่อย กาแฟใช้ได้ มีชั้นบนให้เราไปถ่ายรูปเล่นได้ด้วยนะ ..............เรากินขนมและขึ้นไปถ่ายรูปกันนานเลย55
หลังเราออกจากคำชะโนดก่อนตีรถยาวไปบึงกาฬ เราแวะกินข้าวกลางวันกันที่ร้านอาหารใกล้ๆคำชะโนด ถ้าจำไม่ผิดชื่อ ร้านครัวอยุธยา อาหารอร่อย เจ้าของร้านน่ารัก แต่อาหารไม่ใช่แนวอีสานจ๋านะคะ
เกาะดอนโพธิ์
กินข้าวเสร็จ หลับกันยาวๆ ไปจนถึงบึงกาฬ ไปถึงเก็บของเข้าพักที่ พณิชาวิลล์ ที่พักโอเคอยู่นะคะ ( อันนี้ก็ให้คนขับรถหาให้ตั้งแต่ตอนคุย55) พอเก็บของเสร็จเราก็ไปไหว้ศาลปู่อือลือ ที่นี่จะมีผู้เฒ่ามาทำพิธีไหว้ และผูกข้อไม้ข้อมือให้ขึ้นเขาอย่างปลอดภัย ไม่รู้คิดไปเองป่ะ ตอนไปถ้ำนาคาก็มาไหว้ แล้วก็ขึ้นไปถึง (ความเชื่อส่วนบุคคล55) หลังจากนั้นก็ไปเกาะดอนโพธิ์ ถ้าเทียบกับ 2 ปีที่แล้วที่มาตอนมาถ้ำนาคา รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงเยอะอยู่ วันนี้มีคนมาสวด เหมือนมีรูปปั้นเยอะขึ้น บอกไม่ถูก 55
จากเกาะดอนโพธิ์กลับมาก็เย็นแล้ว แวะไปกินข้าวก่อนไปร้านหลบมุมซอย 8 เค้าว่าเป็นร้านต้องมา คนเยอะมากกกก นอกจากที่ตัวร้านแล้ว เราสามารถนั่งริมน้ำได้ด้วย แต่วันนั้นคนเยอะมาก เลยได้แค่กินให้เสร็จๆ
เช้าทีแรกว่าจะไปถ้ำนาคีเลย เพราะเราต้องไปนครพนมต่อเนื่องจากมีนัดกับทีมเพื่อเดินทางต่อไปมุกดาหาร (ไปงานแต่ง) แต่...สมาชิกบอกว่ายังไม่เคยไปหินสามวาฬ อยากไปก่อนขึ้นถ้ำนาคี เอ้าไหนๆมาละไป ก็ไป
หินสามวาฬ
อยู่ที่ภูสิงห์ จังหวัดบึงกาฬเขาว่า เป็นจุดชมวิวที่สวยมาก การเดินทางขึ้นต้องใช้รถของอุทยาน เป็นรถสองแถว (ราคา 500บาท) โดยเราจะเอารถไปจอดที่อุทยาน และไปจ่ายค่ารถ รอบนี้เรามีไกด์ท้องถิ่นซึ่งเป็นเด็กน้อยไปด้วย เดี๋ยวนี้เค้ามีบริการถ่าย Drone ด้วยทั้งแบบรูปภาพและ VDO (สำหรับเราคิดว่าราคาแรงอยู่)แต่ถ้าไม่คิดมากไกด์ที่พาเราไป ถ่ายรูปด้วยมือถือ ก็โอเคอยู่นะ รอบนี้ด้วยเป็นรายการแทรกเข้ามาไม่ได้เช็คอะไรเลยปรากฏว่ารถจะพาเราไปถึงแค่ลานธรรม ต้องเดินต่อไปยังหินสามวาฬ เพราะถนนยังปรับปรุงไม่เสร็จ
แต่อยากบอกว่ามันได้อารมณ์ไปอีกแบบนะ ทางที่เดินไม่ได้ลำบากมาก (เข้าไปดูเหมือนว่าสามารถไปได้ตามปกติแล้วตั้งแต่ 5 ธค 65)ระยะทางไปกลับน่าจะ 5 kmกับไปได้แค่ตรงหินสามวาฬ ไม่สามารถขึ้นไปได้ถึงประตูภุสิงห์ ส้างร้อยบ่อได้ แต่ก็สวยงามอยู่บอกสมาชิกว่ารอบหน้ามาล้างตาใหม่55
ถ้ำนาคี
เราอยากบอกว่าใครเคยไปถ้ำนาคา แล้วถ้ำนาคีจะchill มาก 70%เป็นทางราบ ไม่ได้ต้องปีนป่ายอะไรมาก มีแค่โค้งสุดท้ายที่ปีนบันไดบ้างแต่ทางไม่ลำบากมาก ตอนแรกที่ได้ยินว่าคนขึ้นถ้ำนาคา เช้า บ่ายไปถ้ำนาคี ยังนึกว่าทำได้ไง แต่พอไปเดิน เฮ้ยมันก็ได้นะ(แต่ไม่ใช่เรา) แนะนำนะคะ ตอนเราไปเจอคนอายุ 70 เดินได้มันกระตุ้นเราว่า เราต้องถึงไม่งั้นอายยยแต่ขึ้นไปแล้วสวย ถ้าไปต้องไปให้ถึงผานาคีนะ สวยมากกก เคล็ดอย่างหนึ่งที่ได้มาจากการเดินทั้งถ้ำนาคา และถ้ำนาคี คือ อย่ารีบ ไปเรื่อยๆ ยังไงก็ถึง ถ้ารีบไม่ถึง
อ้อ ที่นี่จะมีไกด์ท้องถิ่นนำทางเรานะ เค้าจะรู้มุมถ่ายรูปอยู่ แต่ที่น่าเจ็บใจคือBattery เราหมดแถมเอาไปแต่แบตสำรองไม่เอาสายต่อไป ไม่รู้จะโกรธใคร55 ขอบอกว่าสิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมที่สุด คือมือถือและแบตสำรองนะคะ
นครพนม
จริงๆอยากเที่ยวนครพนมก่อนจะไปมุกดาหารแต่ไม่ทันเพราะไปแวะหินสามวาฬ เลยต้องเก็บไว้ว่าเป็นที่ๆจะต้องมาซ้ำ เราเคยมาเมื่อหลายปีก่อน แต่มาคราวนี้เปลี่ยนไปเยอะมากกกก เราแวะกินข้าวที่ร้านสบายดี@นครพนม อาหารอร่อยมากกก(หรือหิวเพราะกินข้าวเช้าที่แค่ข้าวเหนียวหมูปิ้งแล้วยาวมามื้อนี้เลยด้วยความห่วงเที่ยว 55)
สุดท้ายของtrip ชีวาโขง อยากบอกว่าเสียดายมากที่มาเย็นเกิน มันกลายเป็นมืด แต่ขอบอกขนมอร่อยมากๆ สักวันเราจะไปเยือน นครพนมอย่างจัดเต็ม55