9 ธ.ค. 2022 เวลา 02:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“สร้างเงินขวัญถุงให้ลูกผ่านกองทุนรวมอิงดัชนี”
ในชีวิตของคนเราในฐานะคนเป็น พ่อ และ แม่ เป้าหมายสูงสุดหากมีลูก ก็คงอยากจะเลี้ยงดู สนับสนุนให้ลูกมีวิชาความรู้ หาเลี้ยงตนเองได้อย่างสุจริตและค้นพบความสุขในการใช้ชีวิตในแบบของตนเอง
แน่นอนว่าระหว่างทางเราก็เลี้ยงดู ให้โอกาส ให้การศึกษาลูก จนครั้นเมื่อเค้าเรียนจบก็คงจะต้องไปใช้ชีวิตทำงานหาเงินเลี้ยงตัวเองต่อไป ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ผมกับภรรยามีความคิดเห็นตรงกันคือ เราจะมีเงินสักก้อนหนึ่งให้ลูกได้ตั้งต้นชีวิต ซึ่งเราเรียกว่า “เงินขวัญถุงสำหรับชีวิตจริง”
แนวทางการเก็บเงินของเงินขวัญถุงก้อนนี้ ผมกับภรรยาจะลงขันร่วมกัน ตัดเงินจากเงินเดือนแต่ละคน คนละ 1,000 บาท แล้วนำไปลงทุนในกองทุนรวม RMF ประเภทหุ้นอิงดัชนีที่ภรรยาผมเปิดบัญชีไว้
เหตุผลที่ลงในกองทุนรวม RMF นั้นก็เพื่อเป็นการการันตีว่าเงินจะได้สะสมไปเรื่อยๆ จนภรรยาผมอายุ 55 ปี จึงจะสามารถถอนเงินออกมาได้ตามเงื่อนไขของกองทุนประเภทนี้ สอดคล้องกับระยะเวลาที่ลูกผมจะเรียนจบปริญญาตรีพอดี และเหตุผลที่สองระหว่างทางภรรยาของผมจะได้นำยอดเงินที่ลงทุนทุกปีไปลดหย่อนภาษี เท่ากับการลงทุนนี้ได้กำไรสองต่อ
จากการคำนวณคร่าวๆ ผมกับภรรยาเริ่มทยอยสะสมร่วมกันเดือนละ 2,000 บาท ตั้งแต่ภรรยาตั้งครรภ์ วางแผนว่าลูกจบการศึกษา ป.ตรี อายุประมาณ 23 ปี เท่ากับว่าเรามีเวลาในการทยอยลงทุน 276 เดือน เมื่อนำไปลงทุนในกองทุนรวมหุ้นอิงดัชนีคาดหวังผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 8% บั้นปลายเงินก้อนนี้น่าจะเติบโตได้เป็นเงิน 1.5 ล้านบาท
เงินก้อนนี้สำหรับบางคนอาจจะมาก บางคนอาจจะน้อย แต่ผมกับภรรยาไม่ได้สนใจที่จำนวนเท่าใดหรอก สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือมันเป็นเงินที่งอกเงยมาจากความรักระหว่างพ่อและแม่ ที่อยากจะให้ลูกไว้ได้สร้างอนาคตตัวเองมากกว่าครับ
#บันทึกการลงทุนแนวPassive
โฆษณา