9 ธ.ค. 2022 เวลา 11:24 • ข่าวรอบโลก
- รัฐสภาเกาหลีใต้แก้กฎหมาย "นับอายุ" เริ่มนับแบบสากล ทำพลเมือง "เด็กลง 1-2 ปี" มีผลบังคับใช้ มิ.ย. 2023 -
7
1) รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านกฎหมายยกเลิกระบบการนับอายุแบบดั้งเดิม และเปลี่ยนมาใช้การนับอายุตามมาตรฐานสากลเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 65 ซึ่งจะทำให้อายุของพลเมืองเกาหลีใต้ที่ระบุในเอกสารของทางการลดลง 1-2 ปี
2) เกาหลีใต้นับว่าพลเมืองมีอายุ 1 ปีตั้งแต่แรกเกิด และจะเพิ่มขึ้น 1 ปีในทุกๆ วันที่ 1 ม.ค. ซึ่งระบบการนับอายุแบบดั้งเดิมนี้ได้ถูกใช้กันทั่วไปในชีวิตประจำวันกันจนเคยชิน
4
3) ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ก็ยังมีวิธีนับอายุอีกแบบหนึ่ง ในกรณีของการเกณฑ์ทหาร และการอนุญาตสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยถือว่าเด็กมีอายุ 0 ปีเมื่อแรกเกิด และจะเพิ่มขึ้น 1 ปีในวันที่ 1 ม.ค.
9
4) ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1960 เป็นต้นมา เอกสารทางการแพทย์ และเอกสารทางกฎหมายในเกาหลีใต้เริ่มใช้การนับอายุแบบสากล ก็คือ ถือว่าเด็กมีอายุ 0 ปีเมื่อแรกเกิด และจะอายุเพิ่มขึ้น 1 ปีเมื่อครบรอบวันเกิด
1
5) แต่ล่าสุด ความลักลั่นของระบบอายุในเกาหลีใต้กำลังจะหายไป อย่างน้อยๆ ก็ในเอกสารของทางการ หลังจากที่รัฐสภาได้ออกกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ต้องนับอายุตามแบบสากล โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2023 เป็นต้นไป
5
6) ยู ซัง-บุม ส.ส.จากพรรครัฐบาล People Power Party แถลงต่อรัฐสภาว่า “การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนทางเศรษฐกิจ และสังคมที่ไม่จำเป็น อันเกิดจากข้อพิพาททางกฎหมาย และสังคม รวมไปถึงความสับสนจากวิธีนับอายุที่แตกต่างกัน”
1
7) ทางด้านประชาชน จอง ดา-อึน พนักงานออฟฟิศวัย 29 ปี ยอมรับว่า เธอ “แฮปปี้” มากที่รัฐบาลแก้กฎหมาย เพราะที่ผ่านมาเธอต้องคิดแล้วคิดอีกเวลาถูกชาวต่างชาติถามเรื่องอายุ “ฉันจำได้ว่าคนต่างชาติมักจะมองหน้าฉันแบบงงๆ ทุกครั้ง เพราะฉันต้องใช้เวลาคิดนานกว่าจะตอบได้ว่า ตัวเองอายุเท่าไหร่”
2
โฆษณา