10 ธ.ค. 2022 เวลา 12:00 • สุขภาพ
เคยเป็นกันมั้ย⁉️
ปวดหัวจนจะอ้วก หรือ บางที อ้วกหนักกว่าปวดหัวซะอีก
.
อย่างที่ชาวไมเกรนรู้ๆ กัน ว่าเมื่อเรามีอาการปวดไมเกรนเนี่ย
สามารถเกิดอาการร่วมได้ ไม่ว่าจะอาการ คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ
.
ซึ่งการที่เราอาเจียนออก อาจส่งผลให้ ยาแก้ปวดที่กินไปก่อนหน้ายังไม่ทันได้ทำงาน
และอาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ไมเกรนของเราในครั้งนี้มีความรุนแรง
.
เราจะมาดูกันว่า สาเหตุมาจากอะไรกันแน่?!
.
📌การที่เราอ้วก ตอนมีอาการปวดไมเกรน มาจาก 2 สาเหตุหลักๆ
🔸 ระดับสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับกลไกการอาเจียนลดต่ำลง นั่นก็คือ serotonin
🔸 ไมเกรนไปกระตุ้น vomiting zone บริเวณก้านสมอง ที่ทำหน้าที่ควบคุมการอาเจียน
.
แต่ในชาวไมเกรนบางราย เมื่อได้อ้วก จะรู้สึกดีขึ้นกว่า 50% เชียวนะ
นั่นก็เพราะเมื่อเราอาเจียนออกมา ลำไส้ ระบบทางเดินอาหาร ที่บีบตัว
.
จะกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติ ที่เราเรียกว่า พาราซิมพาเซติก (parasympathetic) ผ่านเส้นประสาทเวกัส และส่งกระแสประสาทลดความเจ็บปวด ทำให้เรารู้สึกดึขึ้นได้นั่นเอง
.
มีแพทย์หลายๆ คน ได้บอกไว้ว่า เมื่อเราเริ่มมีอาการปวดไมเกรน ควรทานยาแก้ปวดให้ไว
เพราะจะช่วยให้อาการอยากอ้วกลดลงด้วยนะ
.
#smilemigraine #migraine
#ไมเกรน #ปวดหัว #ปวดหัวจนอยากอ้วก
โฆษณา