9 ธ.ค. 2022 เวลา 10:54 • ท่องเที่ยว
หมดเรื่องราเมงจากเมื่อวาน วันนี้ขอกลับไปสถานที่สงบจิตสงบใจมั่ง เข้าใจไม่ผิด พากลับไปชมวัดกันดีก่า ใกล้ปีใหม่ล่ะ ไปทำบุญกันบ้าง ไหนๆก็จะสิ้นปี คราวนี้พาไปชมไม่ไกลกรุงเทพ ไปเช้าเย็นกลับได้ ไม่ลำบาก
วัดที่เรากล่าวถึง มีชื่อว่า ที่ตั้งของวัด 2 เลขที่ 53 ตำบลวังตะกู อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ตั้งวัดประมาณ พ.ศ.2375 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีเนื้อที่ดิน 42 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา ทิศเหนือ ติดกับที่ดินเอกชนหมู่ที่ 2 ทิศใต้ ติดถนนผ่านหมู่บ้าน ทิศตะวันออก ติดคลองวังตะกูที่ต่อไปสู่คลองเจดีย์บูชา เป็นประเภทววัดราษฎร์ อยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม (แค่ 2 สะพานลอย)
ปัจจุบันได้สร้างพระอุโบสถขึ้นใหม่อีกหนึ่งหลังไม่ซ้ำที่เดิม จึงขอพระราชทานวิสุงคามสีมาใหม่เป็นครั้งที่ 3 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2533 ในตำบลนี้มีวัดเดียว ชาวบ้านจึงเรียกวัดวังตะกูว่า วัดเก่า ภายหลังสร้างขึ้นอีกวัดหนึ่งในตำบลใกล้กัน เรียกวัดที่สร้างภายหลังว่า วัดใหม่ คือ วัดใหม่ปิ่นเกลียว ที่อยูตรงข้ามกับม.
ราชภัฎฯ สมัย ร.ศ. 126 โฉนดที่ดินของเอกชนระบุติด วัดบางตะกู ตำบลบางตะกู และเพี้ยนมาเป็น วังตะกู ในที่สุด
สถานที่ค่อนข้างกว้างขวาง มีความร่มรื่น เหมาะกับการถือศีล ชาวบ้านเป็นมิตร ต้นไม้เยอะ รวมทั้งมีน้ำ ลมเย็นดี คลองน้ำใส ใครอยากปล่อยปลา ขอแนะนำเลย ไก่ นก และน้องหมาเยอะมาก น้องไก่เนียะชอบเดินตามคนมาก มีศาลาริมน้ำที่สามารถทำทาน ให้อาหารปลา (มีตู้กดอาหารปลาบริการ) ส่วนที่ตั้งขายจะมีทั้งอาหารเม็ด และขนมปังแถว ปลาด้านในจะเป็นปลาเล็ก ถ้าปลาใหญ่จะตรงทางเดินคอนกรีตในน้ำ สามารถเลือกให้ได้หลายจุด ตามคนต้องการทำทานสะดวก
ทางวัดเปิดให้เข้าไปกราบไหว้สักการะ ขอพรพระประธานภายในโบถส์ได้ มีจุดเช็คอินสวยๆสำหรับถ่ายรูป (เสาโทริอิ Torii) พร้อมทั้งมีข้อความเกี่ยวกับมงคลชีวิต 38 ประการ ไว้ให้ความรู้ตามเสา ทางเดินจากปากถนนมาลัยแมนถึงวัด พอเดินได้ น่าจะไม่เกิน 1 ก.ม. ตรงปากทางมีเมล์เครื่องเพียงคันเดียว ถ้ารอไม่ไหวก็เดินเอาดีก่า ไม่เสียเวลา
หน้าวัด
(เสาโทริอิ Torii มงคลชีวิต 38 ประการ)
โบสถ์เก่า
โบสถ์ใหม่
ถนนในวัด
คลองเจดีย์บูชา
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด
อ้างอิง :
โฆษณา