10 ธ.ค. 2022 เวลา 02:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“อยากได้ชีวิตแค่ไหน ก็ออมไปเท่านั้น”
หลายคนคิดว่าสูตรสำเร็จของความมั่งคั่งในชีวิตนั้น คือการพยายามหากลเม็ด วิชาความรู้ หรือเคล็ดลับการลงทุนต่างๆ เพื่อที่จะสร้างผลตอบแทนให้ได้มากที่สุด และหลีกเลี่ยงการเสียหาย ขาดทุนหนักๆ
แต่จริงๆแล้วสิ่งที่ผมค้นพบ หัวใจสำคัญของคนที่มั่งคั่งในชีวิตที่แท้จริงนั้น สะท้อนมากับ “อัตราการออมเงินต่อรายได้” ซึ่งสิ่งนี้มีความสำคัญมากกว่า เพราะอัตราการออมเงินนั้น เป็นเครื่องบ่งชี้อะไรหลายๆ อย่างของคนๆหนึ่งได้อย่างดี
ลองคิดดูซิครับว่าคนที่สามารถออมเงินได้เยอะ การที่เขาจะทำอย่างนั้นได้ต้องเกิดจากที่เป็นคนที่มีรายได้ดี ขยันตั้งใจทำงาน ระหว่างทางก็ก่อหนี้สร้างหนี้แต่น้อย และกินใช้อย่างพอเหมาะพอสม ไม่หรูหราโอเว่อร์เกินตัว
ฉะนั้น ในความคิดเห็นผม จึงมองว่า อัตราการออมต่อรายได้ของคุณนั้นแหล่ะ คือเครื่องสะท้อนชีวิตคุณที่แม่นยำและดีที่สุด ซึ่งผมขอให้เกณฑ์วัดระดับอัตราการออมไว้ ให้คุณลองพิจารณาตนเอง ดังนี้
ออม 0% - ยากจน ร้อนรนใจทั้งชีวิต
ออม 10% - มีกินมีใช้ ไม่ขัดสน
ออม 20% - มั่งคง ชีวิตมีสีสัน
ออม 30% - มั่งคั่ง ยกระดับครอบครัวในบั้นปลาย
ออมมากกว่า 50% - เกษียณเร็ว สดใส ใช้ชีวิตในแบบของตนเอง
จากเกณฑ์วัดดังกล่าว หากเราอยากจะใช้ชีวิตอย่างไรก็ออมไปตามอัตรานั้น ซึ่งแน่นอนว่าอยู่ที่ความมุ่งมั่นตั้งใจของตนเองที่จะพยายามเก็บออมได้ถึงระดับชีวิตที่เราต้องการ และระหว่างทางก็ขวนขวายเรียนรู้เรื่องการเงิน การลงทุนไปทั้งชีวิต เลือกการลงทุนที่ใช่ สไตล์ที่ชอบ และอยากหลงไปกับกลลวงของมิจฉาชีพที่มาหลอกดูดเงินเราไปเป็นอันขาด แต่ถ้าชอบความเรียบง่าย การออมและลงทุนผ่าน “กองทุนรวมอิงดัชนี หรือ Passive Fund ที่มีอัตราค่าใช้จ่ายต่ำ” ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่อยากให้ทุกท่านลองพิจารณาดูครับ
#บันทึกการลงทุนแนวPassive
โฆษณา