10 ธ.ค. 2022 เวลา 12:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทักษะคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นในที่ทำงาน - ความรู้ รอบตัว เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ระบบคอมพิวเตอร์ที่สมบูรณ์ประกอบด้วยสองส่วน คือ ระบบฮาร์ดแวร์และระบบซอฟต์แวร์ ระบบฮาร์ดแวร์ประกอบด้วย 5 ส่วน: หน่วยประมวลผล ตัวควบคุม หน่วยความจำ อุปกรณ์อินพุต และอุปกรณ์เอาต์พุต ระบบซอฟต์แวร์ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ระบบ (ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์) และซอฟต์แวร์ประยุกต์
1. ระบบฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของคอมพิวเตอร์ซึ่งประกอบด้วยส่วนประกอบที่สำคัญ 5 ส่วนคือ หน่วยประมวลผล ตัวควบคุม หน่วยความจำ อุปกรณ์อินพุต อุปกรณ์เอาต์พุต
1. หน่วยประมวลผล หน้าที่หลักของหน่วยประมวลผลในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์คือการคำนวณและประมวลผลข้อมูลและสารสนเทศ หน่วยประมวลผลมีส่วนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ รีจิสเตอร์เอนกประสงค์ รีจิสเตอร์สถานะ แอคคิวมูเลเตอร์ และหน่วยตรรกะ หน่วยประมวลผลสามารถทำการคำนวณเลขคณิต (การบวก การลบ การคูณและการหาร) และการดำเนินการทางตรรกะ (ใช่หรือไม่)
2. ตัวควบคุม ตัวควบคุมและหน่วยเลขคณิตประกอบกันเป็นหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ตัวควบคุมถือได้ว่าเป็นสมองและศูนย์บัญชาการของคอมพิวเตอร์โดยการรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตัวควบคุมสามารถทำให้ส่วนประกอบต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ทำตามคำแนะนำได้อย่างเป็นระเบียบ
3. หน่วยความจำ ตามชื่อหมายถึง หน่วยความจำคือระบบหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ และเป็นสมุดบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ หน่วยความจำไม่เพียงแค่สามารถเก็บข้อมูลเท่านั้น แต่ยังรับข้อมูลต่าง ๆ ในระบบคอมพิวเตอร์และอ่านข้อมูลที่เก็บไว้ได้อีกด้วย
หน่วยความจำประกอบด้วยหน่วยความจำหลักและหน่วยความจำเสริม หน่วยความจำหลักโดยทั่วไปเรียกว่าหน่วยความจำ ซึ่งแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ RAM และ ROM ที่เก็บข้อมูลเสริมคือที่เก็บข้อมูลภายนอก แต่เมื่อคอมพิวเตอร์ประมวลผลข้อมูลในที่เก็บข้อมูลภายนอก ก่อนอื่นต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างที่เก็บข้อมูลภายในและภายนอก
4. อุปกรณ์อินพุตและอุปกรณ์เอาต์พุตเป็นอุปกรณ์หลักสำหรับการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ การเกิดขึ้นของอุปกรณ์อินพุต เช่น เมาส์และคีย์บอร์ดได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สั่นสะเทือนโลกกับคอมพิวเตอร์ เมาส์ที่มีอยู่ส่วนใหญ่ประกอบด้วย 2 แบบ Optical mouse และ Mechanical mouse เราสามารถระบุตำแหน่งพิกัดบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ผ่านเมาส์ได้อย่างง่ายดาย และประมวลผลกราฟิกและซอฟต์แวร์ได้ดี มอบความสะดวกสบายสูงสุดให้กับมนุษย์
แป้นพิมพ์ยังเป็นอุปกรณ์รับเข้าที่สำคัญมาก และคำสั่งส่วนใหญ่ของคอมพิวเตอร์จะดำเนินการผ่านการป้อนข้อมูลด้วยแป้นพิมพ์
2. ระบบซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
คำสั่งที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานคือคำสั่งที่เป็นระเบียบประกอบกันเป็นโปรแกรมกระบวนการทำงานของคอมพิวเตอร์เป็นกระบวนการของ "ดึงคำสั่ง" "วิเคราะห์คำสั่ง" และ "ดำเนินการตามคำสั่ง" ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์และเอกสารที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ของ ซอฟต์แวร์ คือ บอกให้คอมพิวเตอร์ทราบว่าต้องทำอะไร มีวิธีการ และขั้นตอนอย่างไร ระบบซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็นซอฟต์แวร์ระบบและซอฟต์แวร์ประยุกต์
1. ซอฟต์แวร์ระบบ
ซอฟต์แวร์ระบบเป็นแกนหลักของระบบซอฟต์แวร์ มีหน้าที่หลักในการจัดการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ กำหนดเวลา ตรวจสอบและบำรุงรักษาทรัพยากรคอมพิวเตอร์ ขยายฟังก์ชันคอมพิวเตอร์ และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ ภาษาโปรแกรม ระบบการคอมไพล์โปรแกรม ระบบจัดการฐานข้อมูล และโปรแกรมบริการระบบล้วนเป็นซอฟต์แวร์ระบบ
2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์
ซอฟต์แวร์ประยุกต์เป็นซอฟต์แวร์พิเศษที่พัฒนาขึ้นสำหรับประยุกต์ใช้งานคอมพิวเตอร์เฉพาะด้านและใช้เพื่อแก้ปัญหาในทางปฏิบัติต่าง ๆ ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่เป็นซอฟต์แวร์ประยุกต์ แอปพลิเคชันที่ใช้กันทั่วไป ได้แก่ Office, wps, เบราว์เซอร์, winrar, cad, โปรแกรมเล่นเพลง, การประมวลผลภาพ PS, ซอฟต์แวร์ประมวลผลวิดีโอ ฯลฯ
โฆษณา