10 ธ.ค. 2022 เวลา 18:29 • การศึกษา
การให้กำลังใจตัวเองแบบลูกครึ่งintrovertและextrovert
กำลังใจจากตัวเอง ให้ยังไงดี ก่อนที่จะไปขอกำลังใจจากใครเราอยากให้ลองให้กับตัวเองก่อน เพราะบางทีให้กับตัวเองนี่แหละดีสุดแล้ว เพราะไม่มีใครเข้าใจเราไปมากว่าเราเข้าใจตัวเอง
สิ่งแรกที่ได้รู้จากการมีสังคมเยอะๆ คือมันไม่ได้ดีขนาดนั้น บางทีการให้เวลาชีวิตตัวเองเป็นของตัวเองจริงๆก็เป็นอะไรที่ดีมาก มีเวลาคิดถึงเรื่องตัวเองมากขึ้น โฟกัสตัวเองมากขึ้น อาจจะเหงาบ้าง แต่ความเหงานั่นแหละจะทำให้เรารู้ว่าชีวิตเรามันไม่ได้มีซีนตลอดเวลา บางช่วงอยู่กับความเหงาแบบเหี่ยวๆก็ดีเหมือนกัน ซึ่งการอยู่คนเดียวก็หมายความว่าเราต้องให้กำลังใจตัวเองเป็นด้วย เบสิกสำหรับเราการพึ่งพาดนตรีเป็นอะไรที่ดีที่สุด เพราะเราเลือกได้ว่าอยากฟังอะไร อยากได้ดนตรีแบบไหน เราเป็นคนเลือกเอง
การให้กำลังใจตัวเองจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ง่ายคือเราขอได้ตลอด ไม่เดือดร้อนใครเพราะเราขอตัวเราเอง ยากคือจะให้กำลังใจยังไงให้ไม่ฝืนเหมือนกำลังหลอกตัวเองอยู่ สำหรับเราเราก็ใช้การหลอกตัวเองนั่นแหละ
ข้อแรก หลอกตัวเองให้เป็น
หลอกว่าตัวเองมีดีแล้ว อาจจะดีกว่าหลายๆคนทำอะไรผิดพลาดก็โทษอย่างอื่นไว้ก่อน แต่เรารู้ในใจอยู่แล้วว่าเราผิด บางทีการหลอกตัวเองก็ดีเหมือนกัน เพราะมันทำให้เราไม่เสียใจจนทำอะไรไม่ได้อีก
เช่นพอเราผิดพลาดแล้วโทษอย่างอื่นไว้ก่อน เราจะไม่รู้สึกว่ามันเป็นความผิดของเราทั้งหมด แต่ตอนที่เราผิดพลาดไปแล้ว เรารู้ดีว่าตัวเองผิดตรงไหน เราแค่ยังไม่อยากยอมรับความจริงว่าตัวเองผิดทั้งหมดเท่านั้น [บางคนโทษตัวเองจนเสียศูนย์ ไม่กล้าทำสิ่งนั้นอีกเลยเพราะกลัวพลาดอีก] พอเราเริ่มทำใหม่เราก็จะจำข้อผิดพลาดนั้นได้ ตอนนั้นเองที่เราจะตั้งตัวได้ แล้วยอมรับว่าเรานั่นแหละผิด ข้อนี้แนะนำให้คิดในใจ อย่าไปโพล่งปากโทษใคร ให้โทษในใจเงียบๆก็พอ
ทำผิดแล้วใครๆก็กลัวที่จะเริ่มใหม่ แต่เรากลัวจะไม่มีกำลังพอจะเริ่มใหม่มากกว่า เพราะการพยายามทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จใช้เวลานานมาก แถมยังกินพลังงานชีวิตเยอะสุดๆ พอสิ่งที่ทำไม่เป็นไปอย่างหวังก็แค่หลอกตัวเองไปก่อน พอทำใจได้ค่อยมายอมรับความจริง
ข้อสองในการให้กำลังใจตัวเองที่สำคัญมากคือ อย่าเอาตัวเองไปเทียบกับใครจนมันกลายเป็นเรารู้สึกด้อย ให้เทียบแค่ว่าเขามีข้อดีอะไรที่น่าชื่นชมแล้วพยายามทำตามเท่าที่ทำไหวก็พอ อย่าไปเปรียบเทียบแบบนางอิจฉา เพราะมันจะทำให้เราดูด้อยค่าลงไปอีก ให้ภูมิใจกับสิ่งที่มีอยู่ ถึงมันจะเล็กน้อยแต่อย่างน้อยเราก็ยังมีอะไรสักอย่าง ซึ่งบางทีหลายๆคนอาจจะยังไม่มี ให้คิดว่าสิ่งที่เรามีตอนนี้อาจจะเป็นสิ่งที่บางคนยังไม่มี อาจมีใครสักคนมองมมาที่เราและรู้สึกอิจฉาเราเหมือนที่เราอิจฉาคนอื่น เป็นความคิดที่ตัวร้ายมาก แต่สำหรับเรา
มันทำให้เราพอใจในตัวเองและพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้จริงๆ
สามคืออย่าดูถูกตัวเอง และยกคนอื่นให้สูงกว่า เหมือนข้อเมื่อกี้คืออย่าดูถูกตัวเอง ทั้งภายนอกและภายใน ให้ยอมรับตัวเราในแบบที่เราเป็น ให้กำลังใจตัวเองว่าตัวเรามีแค่คนเดียวบนโลก ไม่มีใครจะมาเป็นเราได้อีก ความพิเศษ ข้อดี ทุกๆอย่างของเราคุ้ยหามันมาให้ได้สักข้อแล้วก็คิดไว้เลยว่าข้อดีขงเราข้อเนี้ย มันไม่มีใครทำได้เหมือนเราหรอก ถึงจะทำแนวๆเดียวกันแต่เขาลอกความเป็นตัวเราไม่ได้ เราโคตรพิเศษเพราะเราคือเรา และเป็นเราที่มีคนเดียวบนโลก
ข้อสุดท้ายคืออย่าคิดว่าต้องพึ่งตัวเองตลอด อย่างที่บอกว่าบางครั้งการให้กำลังใจตัวเองมันก็ยาก เพราะตอนให้กำลังใจตัวเองเราอาจจะกำลังเกลียดตัวเองอยู่ ลองให้คนที่เรารู้สึกว่าเขารักเราให้กำลังใจดูมั้ย ให้เขาบอกในข้อที่เราไม่เห็นในตัวเอง บางทีการได้กำลังใจจากคนอื่นก็ดีเหมือนกัน เพราะนอกจากจะไม่ต้องมาคอยหลอกตัวเองก็ได้รับความเป็นห่วงจากคนอื่น การแสดงว่าเราเหนื่อย เราต้องการกำลังใจไม่ใช่ความอ่อนแอ แต่มันคือสิ่งที่เราเป็นเมื่อเจออะไรสักอย่างเกินรับไหว
ซึ่งสิ่งที่เราเจอไม่สามารถเรียกว่าสิ่งที่คนอ่อนแอจะเจอได้ เพราะมันอาจจะเป็นการใช้ความแข็งแกร่งทั้งหมดเข้าสู้ ไม่ว่าอะไร พึงระลึกไว้ว่าตัวเรามีค่า และพิเศษที่สุด เราคือเรา เป็นเราที่มีคนเดียวบนโลก
แด่คนี่กำลังให้กำลังใจตัวเอง เราซึ่งเป็นคนแปลกหน้าโคตรภูมิใจในตัวคุณที่ยังอยู่อ่านข้อความนี้ และพยายามที่จะรักตัวเองมากขึ้น คุณเจ๋งมากเลยนะ อยู่หาความสุขไปเรื่อยๆแบบนี้ก่อน สักวันมันจะเข้ามาจนคุณเอียนมันแล้วอยากกลับมาเศร้าเลยก็ได้
รักคุณ จากคนแปลกหน้า
โฆษณา